Hàn Quốc: Học sinh tiểu học đổ xô thi đánh giá ngoài nhà trường

GD&TĐ - Sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến các trường chuyển sang dạy trực tuyến đã làm gia tăng lo ngại về khoảng cách ngày càng lớn trong chất lượng giáo dục giữa học sinh.

Học sinh Hàn Quốc trở lại trường học trực tiếp.
Học sinh Hàn Quốc trở lại trường học trực tiếp.

Những em xuất thân từ gia đình khá giả được tiếp cận nhiều hơn với gia sư riêng và các phương tiện hỗ trợ học tập khác.

Lee Sae-ron, học sinh lớp 2 tại một trường tiểu học phía Bắc Seoul, tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực môn Toán và Tiếng Anh do một công ty xuất bản tài liệu học tập tổ chức từ năm 2020. Việc kiểm tra trình độ tại các tổ chức, trung tâm ngoài nhà trường đã trở nên phổ biến tại Hàn Quốc do các trường tiểu học không tổ chức thi giữa và cuối kỳ.

Từ năm 2011 bắt đầu tại thủ đô Seoul, các trường tiểu học đã hủy bỏ kiểm tra đánh giá năng lực giữa và cuối kỳ để cải cách hệ thống giáo dục lấy điểm số làm trung tâm. Từ năm 2017, kỳ thi đánh giá kết quả học tập quốc gia, do Bộ Giáo dục tổ chức, đã bị hủy bỏ. Chỉ một số ít học sinh tham gia đánh giá nên phụ huynh không biết được năng lực học tập của con cái.

Mẹ của Sae-ron, chị Hong Eun-hee, 46 tuổi, giải thích: “Học sinh tiểu học không thi đánh giá năng lực nên tôi không biết khả năng của con gái đến đâu. Do đó, tôi cho con tham gia những kỳ thi bên ngoài”.

Không chỉ chị Eun-hee, do thời gian trẻ không thể đến trường vì Covid-19 kéo dài, nhiều bậc cha mẹ muốn kiểm tra trình độ học tập của con cái.

Từ các bài thi, phụ huynh có thể so sánh điểm số của con cái với mức độ học tập trung bình quốc gia. Chi phí tham dự những bài kiểm tra ngoài nhà trường có giá khoảng 38 USD.

Năm nay, công ty xuất bản tài liệu giáo dục tư nhân Chunjae Education, đã tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Hàn quốc gia cho học sinh tiểu học Hàn Quốc. Thí sinh tham dự phải trả lời 30 câu hỏi trong 40 phút. Trong khi đó, Tổ chức Giáo dục Visang Education đã triển khai kiểm tra đánh giá từ năm ngoái còn Megastudy có chương trình tương tự từ năm 2019.

Ước tính, 100.000 - 150.000 trẻ em, chiếm 5% số học sinh tiểu học, tham dự các kỳ đánh giá ngoài nhà trường hàng năm.

Nhiều trường đại học cũng tham gia vào xu hướng này. Các trường hàng đầu cả nước như ĐH Yonsei, ĐH Hàn Quốc, cũng tổ chức đánh giá học tập trên toàn quốc cho học sinh tiểu học.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục Hàn Quốc trong tháng 6, 13,4% học sinh trung học không đáp ứng trình độ căn bản môn Toán năm 2020, tăng gần gấp đôi con số năm 2017. Ở môn Tiếng Anh, 7,1% không đáp ứng được trình độ học thuật căn bản, tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2017.

Tình trạng trên đã dẫn đến cuộc tranh luận gay gắt giữa các chuyên gia về việc xây dựng bài thi đánh giá trên toàn quốc để kiểm tra chất lượng đào tạo hiện nay. Từ tháng 4, Liên đoàn Quản lý Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) đã thúc giục Ủy ban Giáo dục Quốc hội ban hành luật đảm bảo năng lực học tập cơ bản cho học sinh tiểu học.

Ông Ha Yun-su, Chủ tịch KFTA, cho biết: “Để giải quyết sự phân cực trong giáo dục, cần phải xây dựng một hệ thống đánh giá cấp quốc gia được tiêu chuẩn hóa và chuẩn bị các biện pháp toàn diện để hỗ trợ việc học tập của học sinh”.

Theo ông Ha, với đại dịch Covid-19 kéo dài, khả năng học tập của học sinh ngày càng giảm sút. Đạt được các kỹ năng học tập cơ bản là quyền cơ bản của học sinh.

Theo Korea Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ