2 vòng và 9 buổi
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở, Trung tâm GDTX Ý Yên B đã xây dựng kế hoạch ôn tập và hướng dẫn để giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập, học sinh đăng ký môn thi tự chọn dự kiến.
Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo, Trung tâm thực hiện đúng tiến độ để hoàn thành chương trình các bộ môn, không cắt xén, khồng dồn nén chương trình.
Mặt khác bố trí tăng buổi học hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trên cơ sở phân loại học sinh sao cho trung bình mỗi môn thi các em được ôn tập 9 buổi và chia làm 2 vòng ôn tập:
Vòng 1, khoảng 3/4 dung lượng phân bổ số tiết của các bộ môn để giáo viên triển khai kế hoạch ôn tập bám theo cấu trúc đề thi các bộ môn của Bộ GD&ĐT.
Giáo viên căn cứ vào nội dung cấu trúc đề thi và dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng, SGK và hướng dẫn ôn tập của Bộ, của Sở GD&ĐT để xây dựng kế hoạch ngay từ tuần đầu tiến hành ôn tập.
Vòng 2, khoảng 1/4 số tiết được phân bổ ở các bộ môn, sau khi ôn tập xong vòng 1 để giáo viên các bộ môn trả lời, giải đáp thắc mắc cho học sinh và củng cố chốt lại kiến thức trọng tâm của chương trình ôn tập.
Với việc xây dựng kế hoạch ôn tập, dựa trên kế hoạch ôn tập của Trung tâm, dựa vào cấu trúc đề thi và hướng dẫn ôn tập các bộ môn của Bộ và Sở, các tổ trưởng chuyên môn, các nhóm giáo viên cùng một bộ môn hoặc giáo viên tham gia hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp xây dựng kế hoạch ôn tập.
Kế hoạch của nhóm giáo viên và từng môn học sau khi thống nhất xây dựng kế hoạch được Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt. Kế hoạch của Tổ trưởng do đồng chí trong Ban Giám đốc phụ trách chuyên môn ký duyệt ngay từ tuần đầu tiến hành ôn tập.
Trung tâm có cơ chế để chi trả tiền thu nhập tăng thêm đối với giáo viên hướng dẫn ôn tập dựa vào các chỉ số: tỉ lệ các mức điểm khá - giỏi, trung bình... các bộ môn thi tốt nghiệp so với mặt bằng chung của khối các Trung tâm GDTX thuộc Sở...
Một trong những vấn đề Trung tâm rất lưu ý, đó là phổ biến Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh của Trung tâm.
Đồng thời nêu rõ nhiệm vụ, sự phối kết hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh để mọi người có thể tin tưởng rằng: với lực học trung bình, thậm chí dưới mức trung bình nếu cố gắng nỗ lực tự giác thực hiện nhiệm vụ có kế hoạch đều sẽ có thể đỗ tốt nghiệp.
Khuyến khích giáo viên, học sinh xứng đáng
Đối với giáo viên, thực hiện nghiêm túc kế hoạch ôn tập đã dược phê duyệt, soạn giáo án, phương án ôn tập từng tiết theo thứ tự từ tiết số 1 đến hết theo kế hoạch phân bổ thời gian của Trung tâm.
Bên cạnh hướng dẫn học sinh nắm được kiến thức cơ bản trọng tâm trên lớp, tích cực tự giác làm đề cương, tự học ở nhà theo yêu cầu, giáo viên cũng chú ý tạo hứng thú và niềm tin cho học sinh sao cho các em biết lo lắng tự giác, hứng khởi trong ôn tập thi tốt nghiệp.
“Tránh gây áp lực tạo tâm lý nặng nề bi quan chán nản ở học sinh, nhất là một bộ phận các em học sinh có lực học yếu và chưa có thái độ động cơ tốt trong học tập. Chú ý phân loại học sinh để có cách tổ chức hướng dẫn ôn tập phù hợp với đối tượng ở từng bộ môn” - Ông Nghĩa nhấn mạnh.
Đi sâu vào hướng dẫn ôn tập, theo ông Nghĩa, có thể, trong khi hướng dẫn cùng lúc ra 2 dạng câu hỏi bài tập ở 2 mức độ khác nhau để các em lựa chọn làm một trong hai.
Đồng thời quá trình hướng dẫn phải đạt 2 mục tiêu: Vừa phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp, vừa phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh năm 2014.
Trung tâm có cơ chế để chi trả tiền thu nhập tăng thêm đối với giáo viên hướng dẫn ôn tập dựa vào các chỉ số: tỉ lệ các mức điểm khá - giỏi, trung bình... các bộ môn thi tốt nghiệp so với mặt bằng chung của khối các Trung tâm GDTX thuộc Sở; chất lượng hồ sơ, giáo án hướng dẫn ôn tập và mức độ tín nhiệm của học sinh qua khảo sát của Trung tâm.
Trung tâm cũng tăng cường kiểm tra sĩ số các buổi hướng dẫn ôn tập, học sinh vắng không lý do kịp thời thông báo với phụ huynh để chấn chỉnh kịp thời.
Kiểm tra việc thực hiện hướng dẫn trên lớp và việc học làm đề cương ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên. Có khen thưởng đối với học sinh đỗ tốt nghiệp loại khá, giỏi.
Với phụ huynh, Trung tâm lưu ý đôn đốc nhắc nhở con em mình tích cực tự giác trong học tập. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập, ôn tập theo yêu cầu của nhà trường thông báo trong cuộc họp phụ huynh khi triển khai kế hoạch ôn tập. Kết hợp với trung tâm để chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
Cuối tháng Tư này, Trung tâm sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp lần 1; đợt thi thử tiếp theo diễn ra sau đó 3 tuần.
“Với 2 kỳ thi này, giáo viên các bộ môn chấm và trả bài, thông qua bài làm của thí sinh tự rút kinh nghiệm tổ chức hướng dẫn ôn tập của mình đồng thời nhận xét định hướng cho học sinh từng loại đối tượng, giúp các em tự tin và nỗ lực học, ôn tập trong thời gian còn lại để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp cũng như thi tuyển sinh năm 2014” – Ông Nghĩa cho hay.