Hải Phòng: Xét xử 5 bị cáo phân lô bán nền đất quốc phòng

GD&TĐ - Tại Trại tạm giam quân khu 3 (xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) vào lúc sáng 24.10, Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến việc phân lô bán nền khu đất quốc phòng hơn 5ha tại phường Thành Tô, quận Hải An. 

Phiên tòa xét xử 5 bị cáo phân lô bán nền đất quốc phòng
Phiên tòa xét xử 5 bị cáo phân lô bán nền đất quốc phòng

Đây là một phần thuộc khu đất quốc phòng rộng 14,2ha vừa qua đã trở thành tâm điểm của dư luận về tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép.

5 bị cáo phải hầu tòa gồm: Nguyễn Văn Khuây (SN 1954), nguyên Sư trưởng 363 và Vũ Duy An (SN 1957), nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư 363, Nguyễn Phú Doanh (SN 1977), cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất Sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng), Đỗ Công Mên (SN 1957), nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô quận Hải An, TP. Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (SN 1958), giám đốc một doanh nghiệp thuê, sử dụng đất do sư 363 quản lý.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo, các nhân chứng đã có mặt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự Trung ương, được Thủ tướng chính phủ và Bộ quốc phòng giao quản lý khu đất tại phường Tràng Cát và phường Thành Tô, quận Hải An, TP. Hải Phòng nhưng trong thời gian quản lý, Sư đoàn Phòng không 363 đã có ý định chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở và giao cho bộ phận hậu cần của sư đoàn triển khai thực hiện.

Đến năm 2004, Sư đoàn 363 có văn bản do nguyên sư đoàn trưởng Nguyễn Văn Khuây ký gửi Bộ quốc phòng xin khảo sát, nhưng chưa được Bộ quốc phòng đồng ý.

Đến năm 2009, lấy lý do người dân đã lấn chiếm khu vực trên, Nguyễn Văn Khuây đã giao cho Vũ Duy An thực hiện việc cắm mốc giới trên tổng diện tích hơn 5,7 ha, vẽ bản đồ quy hoạch khu dân cư để Nguyễn Văn Khuây cùng Chủ tịch UBND phường Thành Tô là Đỗ Công Mên ký.

Tiếp tục, Vũ Duy An vào tháng 2/2008, còn ký cho vợ của bị cáo Phạm Văn Bình là Nguyễn Thị Xuân thuê 3,3 ha nằm trong diện tích thuộc khu vực 5,7 ha với giá 100 triệu đồng/năm, thời hạn 30 năm kèm bản đồ chi tiết 1/500. Khu đất thuê này đã được Phạm Văn Bình thuê người vẽ bản đồ rồi cũng đưa Nguyễn Văn Khuây đóng dấu.

Sau khi hoàn tất các bước trên, Bình đã giao cho Nguyễn Phú Doanh triển khai việc làm đường, cống, sân bóng… Khi tất cả đã hoàn tất, các bị cáo Bình, Doanh, tiến hành rao bán đất tại đây cho nhiều người dân với giá từ 500 đến 700 triệu đồng/lô đất (diện tích 100m2).

Theo cáo trạng, tình trạng mua bán, lấn chiếm, xây dựng trái phép tại đây kéo dài trong nhiều năm, hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép đã mọc lên tại khu đất này. Dẫn đến ANTT cũng theo đó mà ngày càng phức tạp.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, khu đất 5,7 ha đã bị các đối tượng phân lô bán nền tính toán với giá rẻ nhất cũng lên đến hơn 32 tỉ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.