Hà Nội tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10 là nhân văn và công bằng

GD&TĐ - Nhiều thầy cô giáo, cha mẹ học sinh đều ủng hộ quyết định của UBND TP Hà Nội khi cho phép các thí sinh trong diện F0, F1, F2 được tuyển thẳng và xét tuyển thẳng vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giám sát chặt chẽ các đối tượng "F"

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, để bảo đảm an toàn cho các thí sinh và lực lượng phục vụ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022, UBND thành phố Hà Nội đã lựa chọn phương án, thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Ông Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám Sở Y tế Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép làm xét nghiệm RT-PCR khẳng định các trường hợp dương tính (F0) và đơn vị xác nhận những trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính là F1 phải bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) và được cách ly tại nhà cho đến khi F1 liên quan âm tính thì F2 này hết cách ly. Còn đối với các thí sinh trong khu vực phong tỏa sẽ theo quyết định cụ thể của chính quyền địa phương về nơi cách ly.

"Bằng các biện pháp chuyên môn, phối hợp với các đơn vị có liên quan, ngành Y tế sẽ tham mưu cho chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã xác định thí sinh nào là F0, F1, F2 đang cách ly theo quy định và các thí sinh trong khu vực phong tỏa để bảo đảm chính xác, minh bạch và công bằng trong tuyển sinh", ông Hoàng Đức Hạnh khẳng định.

Ông Khổng Minh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, không phải đến bây giờ mà kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta, quy trình xác định F0, F1 và F2 được triển khai rất chặt chẽ. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các quận, huyện, thị xã sẽ chịu trách nhiệm tổ chức điều tra, truy vết F0, F1, F2 trên địa bàn.

Trong việc truy vết, cán bộ điều tra của CDC hoặc trung tâm y tế quận, huyện, thị xã cùng với chính quyền địa phương (gồm cả lực lượng công an) và y tế cơ sở sẽ căn cứ vào "mốc dịch tễ" để truy vết F1.  Sau khi đã cơ bản hoàn thành truy vết F1, tiến hành truy vết F2 sẽ dựa trên "mốc dịch tễ" và khai báo của F1. Tiếp đến, chuyển danh sách F2 truy vết được cho địa phương để tổ chức cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Theo quy định của Bộ Y tế, trường hợp F2 được yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1. Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly tập trung F2 lên thành F1. Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 được kết thúc việc cách ly.

Yêu cầu phải thực hiện chính sách một cách chặt chẽ, tránh việc trục lợi chính sách, ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm về việc đề xuất tuyển thẳng các trường hợp F0, F1 và xét tuyển với F2 bảo đảm đúng người, đúng đối tượng.

Quyết định nhân văn

Trên quan điểm của một phụ huynh học sinh, anh Vũ Khắc Ngọc- Giáo viên Trung tâm Hocmai cho biết: Quyết định đặc cách cho học sinh F0, F1, F2 của TP là nhân văn. Số này chỉ chiếm 1/10.000 tổng số thí sinh. Cho nên, về cơ bản, sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể tới cơ hội trúng tuyển hay quyền lợi của các bạn thí sinh khác.

Thêm vào đó, các bạn học sinh F1 được xét tuyển thẳng là dựa trên nguyện vọng đã đăng ký từ cách đây cả tháng (khi chưa biết mình là F1 và được tuyển thẳng). Nguyện vọng đó chắc chắn đã căn cứ trên lực học thực tế của các con và có sự tư vấn của thầy cô, gia đình nên khó có chuyện "học dốt nhưng vì F1 được tuyển thẳng nên đăng ký vào trường top để hưởng lợi".

Chuyện "chạy để được thành F1, được tuyển thẳng" nghe càng vô lý. Bởi để "được" vào danh sách F1 cần có những văn bản, thông báo rõ ràng, minh bạch, được giám sát bởi hàng xóm láng giềng, bạn bè và phụ huynh trong cả trường lớp, chứ đâu phải muốn là được.

"Cho nên, nếu tôi có con học lớp 9 và sắp thi chuyển cấp, tôi sẽ không bận tâm đến chuyện tuyển thẳng F0, F1. Thay vào đó, tôi sẽ tập trung vào việc động viên, nhắc nhở con nhà mình học bài, ôn bài cho thật tốt"-  anh Vũ Khắc Ngọc chia sẻ.

Còn thầy Lê Văn Khánh- giáo viên Trường THCS Kim Chung, huyện Đông Anh, cũng đánh giá đây là một quyết định sáng suốt, hợp lý, hợp tình của UBND Thành phố theo đề xuất của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Học sinh trong diện F0, F1, F2 được đặc cách chỉ chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong số hơn 93.000 thí sinh sẽ tham gia dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Quyết định cũng khẳng định việc xét tuyển các em nằm ngoài chỉ tiêu tuyển sinh đã được giao của trường THPT, như vậy là không ảnh hưởng tới quyền lợi cơ hội học tập của các học sinh khác.

Thêm nữa, do chiếm tỉ lệ rất nhỏ nên các thí sinh được xét đặc cách cũng sẽ không làm ảnh hưởng tới chất lượng đầu vào của các trường THPT.

Vừa qua, có một số luồng ý kiến cho rằng, việc đặc cách các em thí sinh trong diện F0, F1, F2 là thiếu công bằng so với các thí sinh khác. Đây là ý kiến không đúng bởi dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đây là phương án lựa chọn đúng đắn và hợp lý nhất.

Tính đến ngày 9/6/2021, toàn thành phố có 14 học sinh khối 9 thuộc diện F1; 5 em thuộc diện F2 và 16 em trong khu vực phong tỏa. Không có trường hợp F0. Như vậy , sẽ có 9 học sinh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được tuyển thằng vào lớp 10 THPT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

MIT miễn học phí cho sinh viên đến từ gia đình thu nhập thấp.

MIT miễn học phí cho sinh viên

GD&TĐ - Từ học kỳ mùa Thu năm 2025, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), sẽ miễn học phí cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập dưới 200 nghìn USD.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.