(GD&TĐ) - Hà Nội sẽ thực hiện dán tem chứng nhận rau sạch tại 300 cửa hàng bán rau an toàn tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố ngay trong quý I năm 2013.
Tem chứng nhận rau sạch phải ghi cơ sở sản xuất, đóng gói, chất lượng rau đã qua khâu kiểm soát của lực lượng bảo vệ thực vật. Đây là một trong những nội dung của Đề án tiêu thụ rau an toàn được Hà Nội triển khai từ năm 2009 đến 2015.
Cho đến nay, thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm dán tem tại 29 cơ sở SX RAT thí điểm dán tem nhận diện gồm 10 DN, 10 HTX SX-KD rau an toàn (RAT) có hoạt động sơ chế và 9 cơ sở HTX trực tiếp dán tem cho hộ nông dân bán lẻ. Dù chưa được đón nhận một cách hồ hởi, nhưng bước đầu cho thấy người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến tem dán trên sản phẩm RAT.
Sản xuất và dán tem chứng nhận RAT tại HTX Văn Đức, Hà Nội |
Ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Mục tiêu của chương trình kiểm soát theo chuỗi từ cơ sở sản xuất RAT đến nơi tiêu thụ là giúp phân định được RAT với rau chưa được chứng nhận; đồng thời quảng bá sản phẩm rau từ cơ sở sản xuất RAT đến người tiêu dùng, đặc biệt giúp truy xuất được nguồn gốc xuất xứ rau từ nơi tiêu thụ đến các cơ sở sản xuất RAT”. Cũng theo ông Tiệp, sau 1 năm triển khai thí điểm ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, việc gắn tem để truy xuất nguồn gốc xuất xứ rau đã thực hiện được khoảng 65-70%, chủ yếu ở khâu bán buôn.
Việc gắn tem mác cho RAT là cả một quá trình trăn trở rất lâu của Sở NN-PTNT. Bởi hành động gắn tem của ngành lên bao bì RAT đồng nghĩa với việc lấy uy tín, trách nhiệm của ngành để bảo lãnh với người tiêu dùng. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu Chi cục BVTV, các DN, HTX SX RAT cần giữ gìn thương hiệu, uy tín của con tem như chính con ngươi của mình vậy. Quá khứ đã chứng minh, nếu đánh mất lòng tin ở người tiêu dùng rất khó để lấy lại. Mà người tiêu dùng chính là khâu then chốt quyết định đến sự thành công của chuỗi SX RAT”, ông Hoàng Thanh Vân , GĐ Sở NN-PTNT Hà Nội. |
Hải Hà