Trường Jordan - Montessori Lyceum Utrecht, Hà Lan, thông báo trường sẽ không chia sẻ điểm số của học sinh cho phụ huynh trong một học kỳ để giảm bớt áp lực học tập. Quyết định trên được đưa ra sau khi nghiên cứu cho thấy ứng dụng chia sẻ điểm số làm gia tăng căng thẳng cho học sinh.
Theo nghiên cứu của giáo viên trong trường, khi phụ huynh kiểm tra điểm số của học sinh qua ứng dụng, học sinh cảm thấy căng thẳng hơn. Mức độ căng thẳng trung bình là 2,7 trên 5. Trong khi đó, những học sinh không bị giám sát thường xuyên có mức độ căng thẳng là 2.
Nhà trường cho rằng, việc phụ huynh góp mặt quá nhiều trong quá trình học tập là một trong những yếu tố chính làm tăng áp lực cho trẻ em. Vì vậy, quyết định không chia sẻ điểm trong một tháng được 95% phụ huynh ủng hộ. Đa số phụ huynh bày tỏ lo ngại việc chia sẻ quá nhiều thông tin có thể xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em.
Ông Geert Looyschelder, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Việc giảm bớt sự giám sát của phụ huynh giúp học sinh có thể tự do phát triển kỹ năng sống mà không bị áp lực từ điểm số. Chúng tôi luôn nói rằng các em có quyền mắc lỗi và học từ những lỗi sai”.
Thử nghiệm trên đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong bối cảnh Hà Lan thiếu hụt giáo viên và áp lực của ngành Giáo dục tăng cao.