Góp ý cho Bộ tiêu chí đánh giá xây dựng Xã hội học tập

Góp ý cho Bộ tiêu chí đánh giá xây dựng Xã hội học tập

(GD&TĐ) - Hôm nay (26/7), Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học lấy ý kiến đóng góp, xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá xây dựng Xã hội học tập của các Bộ, ngành, địa phương.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Bộ tiêu chí gồm: Bộ tiêu chí công nhận xã/phường/thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” và Bộ Tiêu chí công nhận cơ quan, trường học, doanh nghiệp, tổ chức … đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Việc xây dựng hai Bộ tiêu chí này là việc làm hết sức quan trọng nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ theo Đề án xây dựng Xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, đánh giá việc xây dựng xã hội học tập của các Bộ, ngành, địa phương.

Chủ trì Hội thảo, trong phát biểu đề dẫn, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam - khẳng định: Yêu cầu đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện Bộ tiêu chí là phải phù hợp với người học, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo yêu cầu cơ bản chung nhất đặt ra cho xã hội học tập (học tập suốt đời, giáo dục cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, ở mọi vùng miền trên cả nước…).

Bên cạnh đó, phải đáp ứng được các yêu cầu của người học và nhu cầu xã hội; đảm bảo các yếu tố đào tạo chính quy, không chính quy, các nhu cầu giáo dục xuất phát từ xã hội, các hình thức tự học, cần gì học nấy của người dân.

111
Thứ trưởng BộGD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển (ngoài cùng, bên trái) và Vụ trưởng Vụ GDTX Nguyễn Công Hinh (ngoài cùng bên phải) đang xem các đầu sách của TTHTCĐ phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái.

Song song với đó, Bộ tiêu chí cần được xây dựng trên cơ sở tính đến cơ sở vật chất phục vụ cho xã hội học tập hiện nay ở xã, phường, thị trấn. Hiện hạt nhân của Đề án này là các Trung tâm học tập cộng đồng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của các trung tâm  chủ yếu nhờ mượn các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Trong khi đó, hiện trạng của các thiết chế này không phải cơ sở nào cũng tốt, cũng phù hợp với hoạt động học tập cộng đồng.

Cùng đó, công tác quản lý, tổ chức các hoạt động học tập cũng có nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động. Hiện Bộ GD&ĐT đã phối, kết hợp với các Hội khuyến học Việt Nam, Bộ VHTT&DL xây dựng được khoảng 11.000 TTHTCĐ trên cả nước. Tuy nhiên chỉ có khoảng 30% trong số này hoạt động được tốt, phần vì thiếu kinh phí, phần vì thiếu cơ sở vật chất.

Bộ tiêu chí cũng cần được cụ thể hóa, đồng bộ và gắn với các Bộ tiêu chí khác của Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới 2010 - 2020, hay như tiêu chí “gia đình văn hóa” của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động…

Vụ trưởng Vụ GDTX Nguyễn Công Hinh cho biết: Theo lộ trình, sau Hội thảo lấy ý kiến này, dự thảo Bộ tiêu chí sẽ được công bố để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các nhà quản lý, các tầng lớp nhân dân trước khi đưa vào thực hiện.

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ