Vụ 86 người lao động không được hưởng BHXH:Sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động

GD&TĐ - Sau khi Báo Giáo dục & Thời đại đăng tải thông tin về việc 86 người lao động tại hai Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Cty Bảo Việt Phú Thọ bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Thọ từ chối giải quyết mọi chế độ liên quan, đồng thời thu hồi BHXH, trả lại tiền bảo hiểm đã đóng và cắt thời gian đóng bảo hiểm trên phần mềm TST... Đại diện BHXH Phú Thọ và BHXH Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này.  

Ông Quyền Minh Tú - Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ tại buổi trao đổi  với PV Báo GD&TĐ
Ông Quyền Minh Tú - Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ tại buổi trao đổi với PV Báo GD&TĐ

BHXH sẽ đối thoại với người lao động

Chiều 29/5, phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại đã có buổi làm việc với  BHXH Việt Nam và  BHXH tỉnh Phú Thọ. Tại buổi làm việc, ông Quyền Minh Tú - Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ khẳng định: "Quan điểm của chúng tôi là tiếp tục kiến nghị bảo vệ quyền lợi cho người lao động".

Theo ông Tú, Bộ LĐ-TB&XH và UBND tỉnh Phú Thọ đã có các văn bản chỉ đạo về việc hoàn trả và giải quyết các chế độ BHXH cho 86 lao động tại hai công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Bảo Việt Phú Thọ. Tuy nhiên, xét thấy việc thực hiện chủ trương nhất quán của Chính phủ về đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động nên BHXH tỉnh Phú Thọ tạm thời chưa hoàn trả và giải quyết các chế độ BHXH cho các lao động trên.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản gửi BHXH Việt Nam, UBND Tỉnh để báo cáo Bộ LĐ-TB&XH giải quyết chế độ cho các lao động này theo hướng được bảo lưu thời gian đã đóng BHXH" - ông Tú cho biết.

Theo ông Tú, trong thời gian sớm nhất, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với đơn vị sử dụng lao động tổ chức đối thoại với người lao động nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BHXH bắt buộc, cũng như giải thích, đối thoại để người lao động hiểu rõ bản chất sự việc.

Ông Tú cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là chưa đối thoại được với người lao động, lý do vì đơn vị chủ quản không phối hợp.

"Chúng tôi khi thực hiện tham gia bảo hiểm xã hội là thông qua chủ sở hữu lao động. Tự nhiên chúng tôi triệu tập người lao động là không được vì không phải người quản lý của mình mà phải bắt buộc thông qua chủ sở hữu lao động" - ông Tú giải thích lý do chưa đối thoại được với người lao động. Ông Tú khẳng định, trong ngày gần nhất sẽ báo cáo với UBND Tỉnh Phú Thọ triệu tập Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ để làm việc.

Cùng quan điểm với BHXH tỉnh Phú Thọ, về phía  BHXH Việt Nam cũng cho rằng rất mong UBND tỉnh Phú Thọ cần có một cuộc đối thoại giữa 3 bên. Qua đó, ghi nhận lại những ý kiến của người lao động để làm căn cứ báo cáo lên các Bộ, Ngành chức năng để có hướng xử lý tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Giáo dục & Thời đại, bà Dương Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam phân tích: "Có nhiều trường hợp trục lợi BHXH, nhiều trường hợp không đi làm nhưng gửi gắm, nhưng sao lưu của bên bảo hiểm không có và tất cả những người lao động đó không có tên trong thang bảng lương. Đặc biệt những chế độ ngắn hạn như chuẩn bị nghỉ thai sản đã đóng rất là cao để đến khi nghỉ được hưởng một khoản rất lớn rồi sau đó báo dừng. Đó là những trường hợp lách luật để trục lợi rất tinh vi. Chính vì thế khi kiểm tra thấy không đúng đối tượng chúng tôi đã phải cho dừng lại".

Tuy nhiên, bà Ánh cũng cho biết, phía BHXH tỉnh Phú Thọ cũng nhận thấy 86 người lao động này không phải thuộc diện trục lợi như vậy nên mới chưa thực hiện thoái thu mà muốn giữ nguyên để báo cáo UBND Tỉnh và xin ý kiến của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Tiếp tục bảo lưu quan điểm bảo vệ người lao động 

Theo bà Dương Ngọc Ánh, lý do dẫn đến việc 86 lao động tại 2 Công ty trên bức xúc vì đang chưa hiểu rõ vấn đề. "UBND tỉnh Phú Thọ và Sở LĐ-TB&XH có công văn đề nghị BHXH Tỉnh giải quyết chế độ cho người lao động theo Công văn 1185 của Bộ LĐ-TB&XH, mà theo công văn đó thì những trường hợp trên không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm. Lẽ ra UBND Tỉnh phải tiếp tục bảo lưu ý kiến, quan điểm của mình làm việc với Bộ LĐ-TB&XH để xin cho người lao động được đóng tiếp" - bà Ánh phân tích.

Theo bà Ánh, trong vụ việc này, Công ty Bảo Việt nhân thọ Phú Thọ và Công ty Bảo Việt Phú Thọ đã sai từ khi lập hồ sơ, cho đến thời điểm này bên phía bảo hiểm cũng chưa biết hoàn trả tiền vào tài khoản nào. Hiện bên phía BHXH đang muốn bảo lưu, tìm cách để người lao động được hưởng chế độ, chính sách. "Nếu trả về tài khoản của Công ty sở hữu lao động thì người lao động có nhận lại được tiền không? Bây giờ muốn thoái thu thì phải thu lại số tiền người lao động đã được hưởng sẽ thu lại kiểu gì? Việc này rất là khó" - bà Ánh nói.

Cũng trong buổi làm việc, ông Quyền Minh Tú khẳng định: "Trong quá trình giải quyết sự việc, BHXH tỉnh Phú Thọ không hề chối bỏ trách nhiệm với 86 lao động này. Chúng tôi sẽ tiếp thu và đảm bảo tinh thần tiếp tục kiến nghị các cấp có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ