Chiều ngày 5/5, Báo GD&TĐ có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) về tình trạng xe tải chở đất từ Dự án Đường Trịnh Văn Bô - Kiều Mai (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đến đổ trên địa bàn xã.
Sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh do phóng viên cung cấp, ông Nguyễn Viết Hùng khẳng định: Đây là đổ đất thải trái quy định.
Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng khẳng định: Không cấp phép cho đơn vị nào được đổ đất thải tại địa điểm Báo GD&TĐ phản ánh. Phần diện tích đất và vị trí bị đổ trộm đất thải (như phản ánh) do UBND xã quản lý, có diện tích khoảng 2ha, của khoảng 140 hộ dân.

"Bãi đất này lâu nay không được người dân canh tác vì có tình trạng ngập úng và chất thải từ trang trại chăn nuôi gần đó xả ra. Tôi sẽ trao đổi với cán bộ địa chính xã và công an để kiểm tra, làm việc. UBND xã có thể sẽ kiến nghị phía công an có văn bản gửi đến đơn vị chủ đầu tư dự án, đơn vị trúng thầu thi công để xử lý", Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng nói.
Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên (qua điện thoại), một cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm cho biết: "Có ký kết hợp đồng vận chuyển đất thải với một đơn vị khác. Bên mình chấp thuận với đơn vị đổ thải có địa điểm đổ đất thải ở Nguyên Khê (Đông Anh, TP Hà Nội - PV). Mình chỉ quản lý trong công trường, còn ngoài công trường họ chở đi đâu mình không quản lý, không biết".
Trước đó, ngày 24/4, Báo GD&TĐ có đăng tải bài viết với nội dung: Hàng loạt xe có trọng tải lớn chở đất thải đi ra từ công trình thi công Dự án Đường nối phố Trịnh Văn Bô - Kiều Mai gây ô nhiễm môi trường.
Ghi nhận thực tế, những chiếc xe tải này "cõng" đầy đất, đá thải quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải, che chắn sơ sài khiến đất đá rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều chiếc xe tải ra vào công trình để chở đất. Tại dự án có một chiếc máy múc, liên tục múc đất đổ đầy các thùng xe. Những chiếc xe sau khi được múc đầy đất thải di chuyển theo đường Trịnh Văn Bô, qua đường 70 rồi di chuyển đến đường Vân Canh và theo hướng đến địa phận xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) và đổ đất thải xuống bãi đất trống tại địa phương này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 3/2023, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đường nối phố Trịnh Văn Bô - Kiều Mai (đến hết địa phận quận Nam Từ Liêm).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 69,3 tỷ đồng. Nguồn vốn bố trí từ ngân sách quận Nam Từ Liêm. Dự án được thực hiện đến hết năm 2025.

Đất thải được chở đến đổ tại bãi đất trống nằm trong bãi vật liệu xây dựng gần UBND xã Sơn Đồng.
Tuyến đường này có tổng chiều dài 468,04m, đoạn đầu tuyến từ đường Trịnh Văn Bô kéo dài đến Km0+400 có chiều dài 400m, mặt cắt ngang rộng 30m, hè hai bên rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 4m; đoạn từ Km0+400 đến cuối tuyến có chiều dài 50m, mặt cắt ngang rộng 30m.

Thông tin về Dự án Đường nối phố Trịnh Văn Bô - Kiều Mai và các đơn vị trúng thầu.
Theo thông tin tại biển bảng dự án cho thấy, trúng thầu thi công dự án là Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng đô thị Hòa Phú và Công ty Cổ phần xây lắp và tư vấn kỹ thuật Khôi Việt. Đơn vị thiết kế: Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội.
Đơn vị tư vấn giám sát: Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng đô thị và hạ tầng Hà Nội và Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Châu Anh.