TS Đặng Văn Sơn – Nhà sáng lập học viện sáng tạo S3 và ThS. Lê Thị Thu Huyền – Nhà sáng lập hệ thống trường mầm non STEAMe Garten.
Hai diễn giả đã chia sẻ nhiều vấn đề mà công tác dạy học STEM hay gặp phải như: Vì sao các trường cần triển khai các chương trình dạy học và thực hành STEM? Làm thế nào để tiếp cận những nguồn học liệu mới cho công tác giảng dạy? Làm thế nào để thiết kế một buổi giảng dạy và thực hành STEM ? Cách vận dụng từ tài liệu giảng dạy vào thực tế?
Chia sẻ về sự cần thiết của việc đưa STEM vào giảng dạy trong nhà trường, ThS. Lê Thị Thu Huyền cho biết: Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ như hiện nay, rất khó để có thể biết được những ngành nghề nào sẽ thịnh hành trong 15-20 năm nữa. Vì vậy trách nhiệm của thầy cô, cha mẹ là phải dạy cho các con kỹ năng thích nghi với biến đổi dù công nghệ có phát triển như thế nào đi chăng nữa.
Các con cần phải có kỹ năng quan trọng như tư duy, phản biện, sáng tạo, hợp tác... giáo dục STEM với đặc trưng học qua trải nghiệm, hướng người học vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tế sẽ giúp trang bị tốt cho các con kỹ năng này, và thích ứng với mọi thay đổi.
Trong giáo dục STEM sách giữ một vai trò rất quan trọng, đặc biệt với các quốc gia mới đưa STEM vào giảng dạy trong nhà trường như ở Việt Nam. TS Đặng Văn Sơn biết: Hiện nay chỉ cần lên Google là thầy cô và học sinh đều có thể tìm kiếm được rất nhiều thông tin, tài liệu học tập. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sự đảm bảo, tin cậy của các thông tin này, vì rất ít nguồn được kiểm duyệt, kiểm chứng. Trong khi đó, một cuốn sách in ra, được trải qua nhiều quá trình, trong đó quan trọng nhất là quá trình biên tập và phản biện từ những người có chuyên môn.
Vì vậy có thể khẳng định "sách vẫn là nguồn tài liệu khoa học chính thống, quan trọng, đáng quý dành cho công tác dạy và học STEM trong nhà trường". Tuy nhiên, TS Sơn cũng lưu ý các thầy cô khi tham khảo những cuốn sách này "khi tiến hành làm các thí nghiệm, trải nghiệm cho học sinh, thầy cô không cần phải làm quá chính xác, mà cái quan trọng cần chú ý là những câu chuyện, vấn đề xung quanh, địa phương hoá, sao cho truyền cảm hứng, khuyến khích các em tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi".
ThS. Lê Thị Thu Huyền bổ sung: Không chỉ hữu ích với học sinh, các cuốn sách STEM còn là nguồn tham khảo, cung cấp nhiều ý tưởng hấp dẫn cho giáo viên trong giảng dạy, thậm chí viết sách STEM phù hợp với tư duy của người Việt Nam, bối cảnh xã hội Việt. Giáo dục STEM không chỉ là truyền đạt cho học sinh những kiến thức gì mà là sự tương tác với học sinh. Người giáo viên STEM giỏi phải là người biết chọn đúng mục tiêu và cách thức để truyền tải kiến thức cho học sinh.
Nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu giáo dục STEM tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS tổ chức lễ ký kết hợp tác với Học viện Sáng tạo S3 và Cộng đồng giáo viên STEM. Tại buổi ký kết này 2 bên thống nhất phối hợp lựa chọn và ra mắt những đầu sách STEM chất lượng dành cho độc giả nói chung, cộng đồng giáo viên STEM cũng như các em học sinh trên toàn quốc nói riêng. Các đầu sách này không chỉ là những cuốn sách tài liệu tham khảo chuyên sâu.
Mục tiêu của việc hợp tác này là khơi gợi niềm say mê tìm tòi, khám phá về khoa học của các em học sinh, đồng thời khuyến khích biết áp dụng linh hoạt các kiến thức trong sách vào cuộc sống. Và chính những cuốn sách chất lượng này cũng là một nguồn tài liệu tham khảo hoặc giáo trình chính thức trong quá trình giảng dạy, học tập và nghiên cứu STEM tại các trường học.
Trong việc hợp tác này, Học viện Sáng tạo S3 và Cộng đồng giáo viên STEM đóng vai trò chuyên môn, chọn lọc và giới thiệu các cuốn sách hay, hữu ích, đồng thời trực tiếp tham gia biên dịch, hiệu đính; trong khi đó ETS sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm mua bản quyền, xuất bản và phân phối sản phẩm.