Giáo viên phải trực cơ quan cả ngày thứ 7 và Chủ nhật có đúng Luật Lao động?

GD&TĐ - * Hỏi: Nhiều năm nay, rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung và huyện Gò Công Tây nói riêng, giáo viên phải thay phiên trực đêm ở trường cả năm, dù trường không phải trường nội trú hay bán trú. Điều này có đúng và hợp quy định về quyền và nghĩa vụ của giáo viên hay không? Mới đây, Sở GD&ĐT Tiền Giang và Phòng GD&ĐT Gò Công Tây ban hành công văn yêu cầu giáo viên phải trực cơ quan cả ngày thứ 7 và Chủ nhật suốt năm. Như vậy có đúng Luật Lao động không?

Ứng dụng phương pháp học tập trực quan cho HS tiểu học
Ứng dụng phương pháp học tập trực quan cho HS tiểu học

* Trả lời: Theo Điều 72, 73 Luật Giáo dục hiện hành quy định: Nhà giáo có những nhiệm vụ sau đây: Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học; Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Nhà giáo có những quyền sau đây: Được giảng dạy theo chuyên ngành đào tạo; Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường, cơ sở giáo dục khác và cơ sở nghiên cứu khoa học với điều kiện bảo đảm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ nơi mình công tác; Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự; Được nghỉ hè, nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động.

Còn tại Khoản 2 Điều 25 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ quy định: Việc phân công nhiệm vụ cho viên chức phải bảo đảm phù hợp với chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý được bổ nhiệm và yêu cầu của vị trí việc làm.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, việc phân công giáo viên trực như trong thư bạn viết là chưa hợp lý. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về sự việc để có cơ sở trả lời chính xác cho bạn.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.