Giáo sư da màu trẻ nhất lịch sử Đại học Cambridge

GD&TĐ - Jason Arday, 37 tuổi đã làm nên lịch sử khi trở thành giáo sư da màu trẻ nhất tại Đại học Cambridge danh tiếng ở Anh.

Giáo sư da màu trẻ nhất lịch sử Đại học Cambridge.
Giáo sư da màu trẻ nhất lịch sử Đại học Cambridge.

Jason Arday nói với ABC News: “Tôi muốn việc các giáo sư da màu chiếm phần lớn trong các loại hình tổ chức này trên khắp thế giới".

Vai trò này không chỉ là một chiến thắng cho anh ấy về mặt chuyên môn, mà còn phản ánh anh ấy đã tiến xa như thế nào về mặt cá nhân. Người bản địa ở Nam London cho biết, anh ấy đã phải đối mặt với sự chênh lệch có hệ thống trong cộng đồng của mình và phải đối mặt với chứng rối loạn thần kinh khi còn nhỏ.

Theo Cleveland Clinic, "Neurodivergent" là một thuật ngữ phi y học mô tả những người có bộ não phát triển hoặc hoạt động khác với những người khác. Điều này có nghĩa là một người có thể trải qua những khó khăn khác với những người có bộ não phát triển hoặc hoạt động "bình thường" hơn.

Mặc dù một số người bị rối loạn thần kinh có thể mắc các bệnh lý như rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý hoặc hội chứng Down. Nhưng một tình trạng bệnh lý không nhất thiết phải có bệnh lý thần kinh, cũng như bệnh lý thần kinh không có nghĩa là bạn mắc bệnh.

Arday cho biết, anh được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ từ năm 3 tuổi và mắc chứng chậm phát triển toàn diện khiến anh không thể nói cho đến năm 11 tuổi và không thể đọc và viết cho đến khi 18 tuổi. Từ đầu tiên ở tuổi 11 anh nói được là "xin chào".

Arday nói rằng mặc dù đến trường học rất khó khăn, nhưng chưa bao giờ cảm thấy chán nản vì khiếm khuyết của mình.

"Mẹ tôi chỉ thực sự nhắc lại rằng tôi đặc biệt như thế nào và nhấn mạnh rằng tôi có thể không giống như những đứa trẻ khác, nhưng tôi có những món quà khác và tôi có thể sử dụng, huy động chúng theo những cách thực sự có thể giúp thay đổi thế giới", anh Arday nói.

Đề cập đến cộng đồng thần kinh khác biệt, Arday nói thêm, "Điều tôi học được về tất cả những người đó là họ có năng khiếu đáng kinh ngạc. Và trên thực tế, thứ đã cản trở hoặc ngăn cấm những năng khiếu đó, là loại công cụ thể chế và hệ thống thường bị cấm các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những người da màu về mặt xã hội".

Arday cuối cùng đã lấy được hai bằng thạc sĩ trước khi trở thành giáo viên thể dục. Sau đó, anh lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Liverpool John Moores năm 2015.

Jason Arday tại buổi lễ trao bằng tiến sĩ năm 2016, tại Đại học Liverpool John Moores ở Vương quốc Anh.

Jason Arday tại buổi lễ trao bằng tiến sĩ năm 2016, tại Đại học Liverpool John Moores ở Vương quốc Anh.

Trong khi có bằng cấp về giáo dục, anh ấy luôn quan tâm đến xã hội học và tự học môn này trong khi đồng thời làm việc tại một siêu thị và giảng dạy vào ban ngày, "vật lộn để kiếm sống."

Arday đã nhận được lời mời làm việc từ nhiều trường đại học khác nhau, bao gồm cả các trường Ivy League ở Hoa Kỳ, nhưng anh ấy nói rằng Cambridge từ lâu đã là một trong ba mục tiêu lớn của anh ấy.

"Vào thời điểm đó, tôi 27 tuổi và mục tiêu đầu tiên là lấy bằng Tiến sĩ - và mục tiêu thứ hai là chăm sóc tất cả bạn bè và gia đình của tôi," anh nói. "Mục tiêu thứ ba là một ngày nào đó được làm việc tại Oxford hoặc Cambridge."

Khoa Giáo dục tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh.

Khoa Giáo dục tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh.

Arday cuối cùng đã làm nên lịch sử với tư cách là giáo sư da màu trẻ nhất tại Cambridge, gia nhập hàng ngũ của một trong những trường đại học danh tiếng nhất ở Anh, cùng với năm giáo sư da màu khác tại trường đại học nói chung.

Giáo sư Hilary Cremin, trưởng khoa giáo dục tại Cambridge cho biết: “Jason Arday không chỉ là một học giả tầm cỡ thế giới mà còn mang đến nhiều kinh nghiệm có thể giúp chúng tôi tiếp tục nỗ lực mở rộng sự tham gia ở mọi cấp độ".

Theo dữ liệu năm học 2021-2022 từ Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học, trong số 21.750 giáo sư ở Vương quốc Anh có sắc tộc đã biết, chưa đến 1% là người da màu.

Arday cho biết anh đã làm việc với hơn 70 tổ chức từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh trong khoảng thời gian 20 năm. Anh nói: “Sứ mệnh là dân chủ hóa và phân phối lại nguồn lực trong học viện, cho những người thiệt thòi nhất trong xã hội, để họ có quyền tiếp cận học viện toàn cầu. Để họ có thể tiếp cận với giáo dục đại học. Để họ có thể trở nên năng động hơn về mặt xã hội thông qua phương tiện giáo dục, bởi vì chúng tôi biết rằng giáo dục có sức mạnh để làm điều đó".

Theo ABC news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ