Khuyến khích học sinh nghiên cứu và sáng tạo khoa học, công nghệ

(GD&TĐ) - Sáng ngày 30/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2013 khu vực phía Bắc. Dự lễ khai mạc có bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, thứ trưởng Bộ KHCN Nghiêm Vũ Khải cùng nhiều đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh.

Cuộc thi đã được nhiều địa phương, đơn vị nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: gdtd.vn

Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học sẽ được tổ chức hàng năm với mục tiêu khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kĩ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học.

Cuộc thi sẽ khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH-CĐ, các cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cho học sinh, tạo ra sự gắn kết giữa các trường ĐH-CĐ và các trường phổ thông. Học sinh trung học sẽ có cơ hội giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kĩ thuật, tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Cuộc thi có 17 lĩnh vực khoa học gồm: Khoa học động vật; Khoa học xã hội và hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Khoa học máy tính; Khoa học trái đất và hành tinh; Kĩ thuật vật liệu và công nghệ sinh học; Kĩ thuật điện và cơ khí; Năng lượng và vận tải; Khoa học môi trường; Quản lí môi trường; Toán học; Y khoa và khoa học sức khỏe; Vi trùng học; Vật lí và thiên văn học; Khoa học thực vật. Các thí sinh sẽ trình bày kết quả nghiên cứu dưới dạng poster tại các gian trưng bày để giám khảo đánh giá.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: gdtd.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chúc mừng các học sinh tham dự cuộc thi, đánh giá cao nỗ lực của các em trong quá trình bước đầu làm quen với khoa học công nghệ. Đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là một lễ hội, giúp các em có cơ hội giao lưu, học hỏi với bạn bè khắp các tỉnh thành, và nhân lên lí tưởng, ước mơ để triển khai thực hiện các chương trình khoa học.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo, các nhà khoa học, các nhà tài trợ đã ủng hộ chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc thực hiện cuộc thi. Cuộc thi này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc gắn GDĐH với GD phổ thông, gắn việc dạy học với nghiên cứu khoa học, với việc hình thành bồi dưỡng phấm chất năng lực ý chí và phương pháp làm việc, nhân cách sống của học sinh trong nhà trường cũng như cuộc sống của các em sau này.

Cuộc thi khu vực phía Bắc có 23 địa phương, đơn vị tham dự với 94 dự án thuộc 15 lĩnh vực khoa học và 200 thí sinh dự thi. Cuộc thi đã thu hút, tập hợp được nhiều nhà khoa học từ các trường ĐH-CĐ, học viện tham gia, hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia từ cuộc thi cấp tỉnh, thành phố đến cấp quốc gia. Một số trường đại học trong nước và nước ngoài đã công bố chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đào tạo đối với các thí sinh đạt giải.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tham quan các gian trưng bày. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trò chuyện với các thí sinh tham dự cuộc thi. Ảnh: gdtd.vn
Các thi sinh đến từ trường phổ thông vùng cao Việt Bắc. Ảnh: gdtd.vn

Lan Anh

Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.