Hưng Yên cần đẩy nhanh quyết toán các công trình thuộc Đề án KCH

Hưng Yên cần đẩy nhanh quyết toán các công trình thuộc Đề án KCH

(GD&TĐ)- Ngày 31/8, đoàn kiểm tra của Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em- Bộ GD-ĐT đã có chuyến kiểm tra tại tỉnh Hưng Yên nhằm rà soát số các hạng mục thực hiện, công tác quyết toán năm 2012; số hạng mục thuộc Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 208-2012 (Đề án KCH) chưa thực hiện và nhu cầu kiên cố hóa trường, lớp học trong giai đoạn tiếp theo để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, tổng số phòng học của tỉnh Hưng Yên thuộc Đề án KCH là 2.948 phòng với tổng mức nguồn vốn đầu tư 410.047 triệu đồng. Trong đó vốn trái phiếu chính phủ hỗ trợ (40%) cho tỉnh thực hiện là 190.706 triệu đồng. Tỉnh Hưng Yên phải tự bỏ 60% vốn đối ứng tương đương 219.341 triệu đồng để triển khai thực hiện.  

 Công trình nhà lớp học khang trang của trường THCS Tân Hưng  
Công trình nhà lớp học 3 tầng 15 phòng học khang trang của trường THPT Mỹ Hào, huyện Mỹ Hào thay thế cho dãy nhà lớp học cấp 4 xuống cấp được đầu tư xây dựng từ năm 1960 Ảnh, gdtd.vn

Kết quả triển khai thực hiện Đề án KCH, tỉnh Hưng Yên đã khởi công xây dựng 1.663 phòng học, chiếm 56% so với kế hoạch. Trong đó có 1.042 phòng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 621 phòng đang xây dựng. 

Theo Ban chỉ đạo Đề án KCH của tỉnh Hưng Yên, đến thời điểm báo cáo, ước tính tổng số phòng đã khởi công xây dựng nằm trong 173 công trình. Đến nay đã có 25 công trình được quyết toán với tổng số vốn 101.156 triệu đồng. 

Tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào đã đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, bổ sung thêm vốn trái phiếu chính phủ cả giai đoạn cho tỉnh; nhằm tiếp tục đầu tư xây dựng 1.285 phòng học cấp 4 xuống cấp, phòng học tạm nằm trong danh mục đã được phê duyệt của Đề án KCH giai đoạn 2008-2012 nhưng hết vốn chưa được xây dựng.

Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em-Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Cần đã ghi nhận nhưng đề xuất kiến nghị của tỉnh Hưng Yên; đồng thời đề nghị Ban chỉ đạo Đề án KCH của tỉnh phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về tiến độ, chất lượng công trình, quản lý và sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn trái phiếu chính phủ hỗ trợ để đảm bảo sử dụng hiệu quả;

Đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ quyết toán, đảm bảo đến cuối năm 2012 toàn bộ các công trình thuộc Đề án KCH của tỉnh phải được thanh quyết toán.

Song song với đó, để chuẩn bị danh mục đầu tư giai đoạn 2012-2015, đề nghị Ban chỉ đạo của tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát lại số phòng học đã thực hiện và số phòng học chưa đủ vốn thực hiện, số phòng học cần bổ sung theo đúng mục tiêu của Đề án; số phòng học mượn, học nhờ từ cấp mầm non đến phổ thông kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT.

Đoàn kiểm tra đã đi khảo sát thực địa tại 3 công trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ của Đề án KCH tại huyện Mỹ Hào và huyện Văn Lâm. Kết quả kiểm tra cho thấy các công trình được đầu tư đúng danh mục thuộc Đề án KCH với mẫu xây dựng phù hợp, đảm bảo chất lượng, kĩ, mỹ thuật xây dựng. Hiệu quả đồng vốn được phát huy cao khi các công trình hoàn thành nhanh chóng được đưa vào sử dụng; góp phần chấm dứt tình trạng học sinh phải học trong phòng học cấp 4 xuống cấp. 

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.