Hải Phòng: Đề thi môn Ngữ văn khá hay, bám sát chương trình

GD&TĐ - Sáng nay (5/6), hơn 19.000 thí sinh của TP. Hải Phòng đã thực hiện xong bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. 

Sau môn thi Ngữ Văn vào sáng 5/6, đa phần thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn rất phấn khởi, tự tin làm bài tốt.
Sau môn thi Ngữ Văn vào sáng 5/6, đa phần thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn rất phấn khởi, tự tin làm bài tốt.

Theo đánh giá của cô Lê Hiền - giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng), đề thi năm nay khá hay, bám sát cấu trúc đề chung theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Nội dung kiến thức đưa vào bài thi rất cơ bản, đồng thời các câu hỏi nhỏ rõ ràng, không đánh đố học sinh.

Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên trong 3 môn thi (Ngữ văn, Toán, Tổ hợp) vào lớp 10 THPT công lập năm 2019-2020 tại TP.Hải Phòng. Theo đó, đúng 8h05 phút sáng 5/6, hơn 19.000 thí sinh trên tổng 46 cụm thi của Hải Phòng bắt đầu làm bài thi Ngữ văn.

Phụ huyh hồi hộp đợi con ở cổng trường thi.
Phụ huyh hồi hộp đợi con ở cổng trường thi.

Ra khỏi trường thi sau 120 phút làm bài, em Nguyễn Phương Anh (thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn) chia sẻ: Bài thi gồm hai phần chính là Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học, mỗi phần có 3 câu hỏi nhỏ. 

Phần I (Nghị luận xã hội) đưa ra một đoạn trích từ văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” của tác giả Vũ Khoan. Phần này có 3 câu hỏi nhỏ về tác giả, tác phẩm, nội dung chính đoạn trích; nét nghệ thuật của đoạn văn bản; trình bày suy nghĩ về điểm mạnh và yếu của con người Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Môn thi đầu tiên trong kỳ thi vào 10 THPt năm 2019-2020 tại Hải Phòng diễn ra an toàn.
Môn thi đầu tiên trong kỳ thi vào 10 THPt năm 2019-2020 tại Hải Phòng diễn ra an toàn.

Phần II (Nghị luận văn học) cũng gồm 3 câu hỏi nhỏ. Cụ thể, câu 1: Trình bày hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá của tác giả Huy Cận; câu 2: Nét nghệ thuật của khổ 2 bài thơ Đoàn thuyền đánh cá; câu 3: Cảm nhận của học sinh về vẻ đẹp được nêu trong khổ thơ 1 của Đoàn thuyền đánh cá.

Theo cô giáo Vũ Hiền đề thi năm nay khá hay, gồm những kiến thức cơ bản và bám sát cấu trúc của đề thi chung theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hải Phòng. Những câu hỏi nhỏ trong bài thi được đưa ra rõ ràng, không đánh đố học sinh vì vậy những em học lực trung bình cũng có thể làm được 6 điểm, cô Hiền chia sẻ.

Cũng theo cô Hiền, tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá được đưa vào đề thi có điểm hay là năm nay tròn 100 năm ngày sinh nhà thơ Huy Cận. Đoàn thuyền đánh cá là tác phẩm mở đầu cho sự thay đổi trong phong cách sáng tác của ông.

Cô giáo Lê Thuý Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú chia sẻ: Kết thúc môn Ngữ văn, học sinh của trường ra về rất phấn khởi cho biết bài làm khá tốt. Hy vọng, với tinh thần tự tin, thoải mái trong môn thi đầu tiên, các em sẽ làm tốt các bài thi sau.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hải Phòng, sáng 5/6 có 19.101/19.117 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn, chiếm 99.92% .

Những nụ cười tự tin của các em sau môn thi đầu tiên.
 Những nụ cười tự tin của các em sau môn thi đầu tiên.
Chiều nay (5/6), các thí sinh sẽ bước vào môn thi thứ 2 là môn Tổ hợp (tiếng Anh và Lịch sử) với thời gian làm bài là 90 phút, bắt đầu từ 14h10.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ