Giáo viên cắm bản lo Tết cho học sinh

Giáo viên cắm bản lo Tết cho học sinh

Vì một Tết yêu thương

Để giúp học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn vui đón Tết, nhiều năm qua các trường PTDT trên địa bàn huyện Kbang - Gia Lai đều tổ chức gói bánh chưng để tặng các em và gia đình. Thầy Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai) cho biết năm nay nhà trường đã chuẩn bị khoảng 300kg gạo nếp để gói bánh chưng dành tặng cho hơn 230 HS trong trường. Trường dự kiến tặng mỗi em HS và cán bộ, giáo viên (GV) của trường 1 cặp bánh.

Theo thầy Thuấn, đây là năm thứ 5, nhà trường tổ chức cho HS trải nghiệm gói bánh chưng làm quà tặng cho các em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết. Những buổi học cuối cùng trong năm cũ, HS và thầy cô giáo chuẩn bị gói bánh. HS và phụ huynh hỗ trợ khâu nhặt, rửa lá bánh.

Công đoạn gói bánh do thầy cô và HS, phụ huynh cùng đảm nhận. Thầy cô phụ trách nấu và canh đến tận đêm để vớt bánh... “Thông qua hoạt động gói bánh chưng, các em HS hiểu hơn về truyền thống, văn hóa của dân tộc. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp gắn kết được tình cảm giữa thầy trò, nâng cao chất lượng giáo dục”- thầy Thuấn chia sẻ.

Tương tự Krong, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Đắk Smar (xã Đăk Smar) và Trường PTDTBT Tiểu học - THCS Đắk Rong (xã Đắk Rong) cũng có nhiều năm tổ chức “Tết yêu thương” cho HS thuộc diện khó khăn trong trường. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Thế Anh chia sẻ, trường nằm trên địa bàn xã Đắk Smar cách trung tâm huyện hơn 25km, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế rất khó khăn.

Do đó, nhà trường thường xuyên chăm lo cho các em HS có hoàn cảnh ở trường. Năm nay, là năm thứ 6 nhà trường tổ chức chương trình gói bánh chưng tặng quà cho HS. Tết năm nay nhà trường dự kiến gói khoảng hơn 230 chiếc bánh. Nhà trường đã chuẩn bị hơn 100kg gạo nếp, 30kg đỗ xanh và 25kg thịt heo. HS mỗi em sẽ có 1 chiếc bánh chưng và gạo về nhà ăn Tết.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Krong vui mừng nhận bánh chưng do trường tặng dịp Tết
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Krong vui mừng nhận bánh chưng do trường tặng dịp Tết  

Giúp học trò có Tết ấm no

Ngoài việc tận dụng nguồn thức ăn để nuôi heo, Trường Krong còn trồng rất nhiều rau sạch để cho các em HS có thể trải nghiệm qua thực tế, nâng cao chất lượng học tập, đồng thời tạo nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn bán trú, tiết kiệm được nguồn kinh phí để mua nguyên liệu gói bánh cũng như mua quà tết cho các em dịp cuối năm.

“Mọi năm nhà trường nuôi được nhiều heo đều mổ lấy thịt để gói bánh và tặng cho các em dịp Tết. Có năm mỗi em HS được hơn 2kg thịt heo và bánh chưng về ăn Tết. Nhưng do năm nay heo bị dịch bệnh tả châu Phi, nhà trường chỉ nuôi được hơn 10 con để phục vụ cải thiện bữa ăn cho các em bán trú. Tiếc là không có heo để mổ lấy thịt làm nhân bánh và làm quà cho các HS dịp Tết này” - thầy Nguyễn Văn Thuấn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Krong chia sẻ.

Ở Trường PTDTBT Tiểu học –THCS Đắk Rong, để giúp các em HS và gia đình nghèo trên địa bàn xã nhân dịp Tết Nguyên đán 2020, nhà trường đã họp bàn và thống nhất là không tổ chức gói bánh và mổ heo tặng cho HS như mọi năm, chỉ tổ chức tặng quà dự kiến gồm: Bánh kẹo và gạo cho HS về ăn Tết, lì xì dịp đầu năm.

Nguồn kinh phí mua bánh kẹo, gạo và tiền mặt tặng dịp Tết năm nay là khoản tiết kiệm từ các bữa ăn của HS trong những ngày nghỉ Tết. Thay vì, trường phải bỏ kinh phí mua thực phẩm cho các bữa ăn của HS bán trú, trường chủ động bằng việc tận dụng chăn nuôi heo và tự trồng rau sạch trong khuôn viên của trường, nhằm cải thiện bữa ăn cho HS.

“Như năm 2019, trường nuôi 40 con heo, đến nay đã thịt gần 20 con, mà không phải bỏ kinh phí mua, lại còn có một khoản tiết kiệm và dự trữ để chăm lo cho các em sau dịp lễ Tết”, thầy Phạm Quốc Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học – THCS Đắk Rong (xã Đắk Rong) cho biết.

Được biết, nhiều năm trước đó khi chưa sát nhập với trường THCS, thì cứ đến dịp Tết Nguyên đán, Trường PTDT Tiểu học Đắk Rong lại tổ chức các hoạt động như mổ heo, gói bánh chưng và các hoạt động ngoại khóa để giúp HS người Bahnar đang học tại trường và các gia đình nghèo ở xã Đắk Rong vui đón Tết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.