Giải đáp về chế độ cấp bù học phí và tiêu chuẩn là Tổng phụ trách

Giải đáp về chế độ cấp bù học phí và tiêu chuẩn là Tổng phụ trách

(GD&TĐ)- Hỏi: Tôi là thương binh có con trai đang theo học một trường đại học công lập ở TP Hồ Chí Minh. Kể từ khi nhập học đến nay con trai tôi chưa được cấp bù học phí. Xin được hỏi chuyên mục Hộp thư bạn đọc: Việc cấp bù học phí được nhà nước quy định như thế nào? Trường hợp của con trai tôi có được cấp bù học phí hay không?– Nguyễn Trung Nguyên – Long An (ngtrungnguyen@gmail.com).

* Trả lời:

Theo khoản 2, Điều 7, Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 – 2015: Nhà nước thực hiện cấp bù học phí cho các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập có đối tượng được miễn, giảm học phí theo số lượng người học thực tế và mức thu học phí.

Cấp bù học phí (theo mức học phí của các trường công lập trong vùng) cho học sinh là con của người có công với nước, các đối tượng chính sách học mẫu giáo và phổ thông ngoài công lập. Cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn, giảm học phí học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập để các đối tượng này đóng học phí đầy đủ cho nhà trường. Căn cứ vào quy định trên và theo thư bạn viết, trường hợp của con bạn sẽ được cấp bù học phí theo quy định hiện hành. 

* Hỏi: Xin được hỏi chuyên mục Hộp thư bạn đọc: Tiêu chuẩn của một giáo viên làm tổng phụ trách đội được quy định như thế nào? – Nguyễn Thanh Vân – Hậu Giang (hgthanhvan@gmail.com)

* Trả lời: Theo Điều 1 phần I, Thông tư số: 23/TTLN ngày 15/01/1996 về việc hướng dẫn chế độ công tác và phụ trách trách nhiệm đối với giáo viên làm Tổng phụ trách Đội TNTP HCM trong trường phổ thông, hướng dẫn chế độ lao động và biên chế giáo viên Tổng phụ trách Đội; đối tượng, tiêu chuẩn tuyển chọn, cử giáo viên làm Tổng phụ trách đội như sau: Giáo viên các trường có tuổi từ 18 - 35 đủ các tiêu chuẩn sau đây được tuyển chọn để cử làm Tổng phụ trách Đội trong các trường phổ thông.

1.1. Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu (nếu còn trong độ tuổi phát triển đoàn viên thì phải là đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh).

1.2. Có nhiệt tình và năng khiếu về tổ chức hoạt động xã hội, hiểu biết về đoàn đội, có đủ sức khoẻ... biết vận động học sinh, các lực lượng xã hội và mọi người tham gia công tác Đội.

1.3. Có bằng tốt nghiệp sư phạm (trung học sư phạm, cao đẳng sư phạm, đại học sư phạm).

Riêng các tỉnh miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, vùng xa xôi hẻo lánh thì yêu cầu có bằng tốt nghiệp sư phạm (theo quy định của Bộ GD&ĐT về việc đào tạo đội ngũ giáo viên cho các tỉnh miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo).

1.4. Đã được đào tạo hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đoàn - Đội.

GD&TĐ Online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trách nhiệm của cha mẹ là truyền đạt cho con khái niệm về sự kiên nhẫn. (Ảnh: ITN).

Vì sao bố mẹ nên dạy con tính kiên nhẫn?

GD&TĐ - Ngay cả việc học về tính kiên nhẫn cũng cần một lượng thời gian đáng kể. Bạn cần chuẩn bị sẵn kiến ​​thức cơ bản trước khi dạy con về tính kiên nhẫn.