Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng

GD&TĐ -Sáng 12/12, đoàn cựu lưu học sinh Campuchia đã bắt đầu chính thức chuyến tham quan và giao lưu tại một số tỉnh, thành phía Nam. Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn trong chuyến đi lần này là Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM.

TS. Trần Trọng Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đang chia sẻ với đoàn cựu lưu học sinh Campuchia
TS. Trần Trọng Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đang chia sẻ với đoàn cựu lưu học sinh Campuchia

Đây là chuyến đi nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Vương quốc Campuchia.

Tại đây, 48 cựu lưu học sinh của Campuchia, những người từng có thời gian học tập tại một số trường ĐH lớn ở Việt Nam như: Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Luật Hà Nội… từ nhiều năm trước đã rất xúc động khi được trở lại Việt Nam.

Có mặt tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ngôi trường hiện đại bậc nhất tại TP.HCM với 20 thành lập và phát triển, các đại biểu đã dành những lời ngợi khen về cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại của nhà trường. Các đại biểu đã được giới thiệu về thư viện truyền cảm hứng của trường với vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng, tham quan nhà thi đấu đa năng, kí túc xá của SV, khoa Mĩ thuật công nghiệp, khu học ngoại ngữ…

Sau buổi tham quan, thay mặt lãnh đạo nhà trường, TS.Trần Trọng Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có buổi gặp mặt với đoàn lưu học sinh và vinh dự được đón tiếp sự hiện diện của Ngài Yuok Ngoy, Quốc vụ Khanh Bộ Giáo dục Thanh niên và Thể thao Campuchia, cùng lãnh đạo Cục hợp tác quốc tế-Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Tại đây, TS.Trần Trọng Đạo đã chia sẻ với các đại biểu về quá trình thành lập và phát triển của Trường ĐH Tôn Đức Thắng qua từng giai đoạn về quy mô, chất lượng đào tạo, liên kết đào tạo nước ngoài… Đồng thời, lãnh đạo nhà trường cũng đã trao quyết định về chính sách học bổng dành cho các sinh viên Campuchia nếu theo học ở nhà trường và sẵn sàng có những ưu đãi về học bổng cho các em học sinh giỏi đủ điểu kiện để học tập tại trường, cũng như rất mong có được sự hợp tác trong đào tạo với các ĐH ở Campuchia trong thời gian tới. Đặc biệt, đại diện lãnh đạotrường cũng đã có những trao đổi với đại diện một số trường ĐH ở Campuchia về đào tạo ngành ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học…

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Ngài Quốc vụ Khanh Yuok Ngoy đã bày tỏ sự cảm ơn đối với Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói riêng cũng như các trường ĐH đã từng đào tạo các lưu học sinh của đoàn và UBND các tỉnh, thành, Bộ GD&ĐT trong dịp giao lưu, tham quan lần này.

Theo Ngài Yuok Ngoy, các thành viên trong đoàn là những người được đào tạo với nhiều ngành nghề tại nhiều trường ĐH ở Việt Nam, có người đã từng học cách đây 30 năm, có người 20 năm… nhưng điểm chung là họ đã học được trang bị, được giảng dạy những kiến thức hữu ích để phục vụ cho công việc hiện tại góp phần vào sự phát triển đất nước.

Ngài Yuok Ngoy hi vọng, hai quốc gia sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp, có mối liên hệ chặt chẽ giữa sinh viên hai nước và ngày càng có thêm nhiều cơ hội học tập hơn nữa cho học sinh, sinh viên Campuchia trong thời gian tới.

Tham dự chuyến giao lưu, ông Pring Sok, hiện đang làm việc tại Bộ Ngoại giao Campuchia, từng học tại Trường ĐH Luật Hà Nội và từng giữ chức vụ Bí thư thứ ba, Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội-nhiệm kỳ 2011-2014 cho hay, “được trở lại thăm Việt Nam, tham một số trường ĐH, tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Nhiều kỷ niệm lại ùa về. Qua nhiều năm, giáo dục của Việt Nam đã phát triển nhanh, cơ sở vật chất rất tốt”.

Tương tự, Đại tá Em Bun Theng, hiện đang công tác tại Đại học Quốc phòng Campuchia cho biết, ông đã có thời gian học tập 6 năm tại Việt Nam ở các trường Sỹ quan lục quân 2, Trường Sỹ quan tăng thiết giáp, Học viện lục quân nên có rất yêu mến đất nước, con người Việt Nam, luôn nhớ về các đồng đội, các thầy cô ở trường. Được trở lại thăm Việt Nam ông rất vui mừng và thấy được sự phát triển nhanh của nền giáo dục Việt Nam.

Theo lịch trình, chiều nay, đoàn cựu lưu học sinh sẽ ghé thăm Khu Văn hóa Đầm Sen và có cuộc gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT Việt Nam. Những ngày tới, đoàn sẽ ghé tham quan tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM), sau đó sẽ đến tham quan, giao lưu tại tỉnh Trà Vinh, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và tỉnh Tây Ninh.

Một số hình ảnh của đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan, giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 1Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 2Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 3Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 4Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 5Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 6Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 7Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 8Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 9Đoàn cựu lưu học sinh Campuchia tham quan và giao lưu tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng ảnh 10

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ