Đề xuất quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới

GD&TĐ - Sáng 21/1, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài mã số KHGD/16-20.ĐT.034 thuộc Chương trình Khoa học Giáo dục.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp.

Đây là đề tài “Nghiên cứu giải pháp quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông” do Trường Đại học Xây dựng Hà Nội chủ trì thực hiện. Thời gian thực hiện 24 tháng.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, chủ nhiệm đề tài GS.TS Doãn Minh Khôi – trao đổi, mục tiêu của đề tài là nghiên cứu đề xuất các giải pháp quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc trường học phổ thông phù hợp với các cấp học và vùng miền trên cả nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Tại cuộc họp, các chuyên gia ghi nhận, đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu theo đăng ký tại thuyết minh đã được phê duyệt. Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã được công bố qua 3 bài báo khoa học trong nước, 1 báo cáo trong diễn đàn, hội thảo quốc tế (vượt 1 bài báo cáo trong diễn đàn, hội thảo quốc tế).

Trong quá trình nghiên cứu, Đề tài đã góp phần quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu liên ngành. Cụ thể, đề tài đã đào tạo thành công 2 thạc sĩ của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (ngoài ra còn 1 học viên chuẩn bị bảo vệ), hỗ trợ đào tạo 1 nghiên cứu sinh chuyên ngành Kiến trúc, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

GS.TS Doãn Minh Khôi báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện đề tài
 GS.TS Doãn Minh Khôi báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện đề tài

Đề tài có nhiều đóng góp chủ yếu về khoa học và thực tiễn. Theo đó, đề tài đã tổng kết một cách có hệ thống cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông  hiện nay và trong tương lai. Đồng thời, đúc rút được bài học kinh nghiệm của các nước đang phát triển và nhóm các nước phát triển.

Điểm nhấn của đề tài là đã đề xuất 12 mẫu thiết kế điển hình theo vùng miền, cấp học theo định hướng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; tối ưu công năng, không gian công trình.

Đồng thời đề xuất Dự thảo hướng dẫn Quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc trường học phổ thông theo vùng miền, cấp học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Ứng dụng minh hoạ cho quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Hiện, một số sản phẩm của đề tài đã được nhiều Sở Xây dựng các địa phương, các tổ chức tư vấn thiết kế tiếp nhận, sử dụng.

TS.KTS Lê Thị Bích Thuận - Hiệp hội Xây dựng đô thị Việt Nam - uỷ viên Hội đồng phát biểu tại cuộc họp
TS.KTS Lê Thị Bích Thuận - Hiệp hội Xây dựng đô thị Việt Nam - uỷ viên Hội đồng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các thành viên Hội đồng đối với đề tài mã số KHGD/16-20.ĐT.034. Thứ trưởng bày tỏ hài lòng với đề tài này; nội dung đề tài cụ thể, có đóng góp về khoa học và thực tiễn.

Thứ trưởng nhận xét, phương pháp nghiên cứu và cách tiếp cận vấn đề của đề tài hợp lý. Đặc biệt là kết quả nghiên cứu, những đề xuất, kiến nghị và phần kết luận của đề tài rất phù hợp. “Tôi đồng tình với ý kiến của các thành viên Hội đồng, đây là đề tài có tính ứng dụng cao” – Thứ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh: Ngoài việc đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ và các sản phẩm trung gian, kết quả của đề tài có thể áp dụng vào thực tiễn ở các địa phương.

Đề tài đã được Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu cấp quốc gia xếp loại Xuất sắc và chính thức được thông qua. Thứ trưởng đề nghị, Văn phòng Chương trình khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) phối hợp với nhóm nghiên cứu để hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu đề tài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ