Dạy tiếng Anh: Xu hướng đổi mới

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tập huấn về đổi mới dạy – học tiếng Anh cho gần 500 giáo viên tiếng Anh trên địa bàn.  

Thầy Nguyễn Quốc Hùng. MA trao đổi với các giáo viên tiếng Anh Hà Nội
Thầy Nguyễn Quốc Hùng. MA trao đổi với các giáo viên tiếng Anh Hà Nội

Hai chuyên gia: Thầy Nguyễn Quốc Hùng. MA và cô Nguyễn Kim Hiền đã có những trao đổi rất thiết thực với các giáo viên xung quanh chủ đề xu hướng đổi mới dạy tiếng Anh trong thế kỷ 21, những vấn đề chuyên môn cụ thể trong dạy viết, dạy, nghe, dạy nói, dạy từ vựng... môn tiếng Anh.

Đáng chú ý, thầy Nguyễn Quốc Hùng. MA đã có những chia sẻ rất cụ thể về cách nhìn về người thầy dạy tiếng trong thiên niên kỷ thứ ba. Theo đó, người thầy là người phải làm cho chính mình dần dần không còn cần thiết nữa (Thomas Carruthers).

Trong quy trình đào tạo giáo viên, một khái niệm rất hay được nhắc đến là “sự định tín” của người thầy (teacher’s beliefs), hoặc thuật ngữ đầy đủ của nó là “sự định tín mang tính giáo học pháp của người thầy”.  

Từ “beliefs trong văn cảnh này được dùng với nghĩa “định tín” mang hàm ý là lòng tin sẵn có của người thầy rất khó đổi thay vì hàng nghìn giờ ngồi trên giảng đường đã hình thành lòng tin này (Zeichner & Tabachnick,1981).

Hầu hết người thầy đều nghĩ rằng mình đã có cái cần có để trở thành giáo viên giỏi, mà ông gọi là “a folk pedagogy” (bản lĩnh sư phạm cố hữu).

Người thầy phải xây dựng được cho mình một năng lực điều chỉnh những ý nghĩ tiêu cực, tức là khả năng ngăn chặn việc hình thành khái niệm chệch hướng trong dạy học. Ví dụ chặn không cho người học nói hoặc nói hết ý của họ khi làm bài tập vì sợ “mất thì giờ” và kết quả là người thầy không nắm được tận gốc cái sai của người học để chỉnh sửa.

Trong thế kỷ mới, người thầy cần được đào tạo theo xu hướng thoát ra khỏi sự ràng buộc của thiết chế, quy chế, chương trình và sách giáo khoa, trở thành người thầy dạy học theo sự phán xét của nghề nghiệp. Khái niệm này Schon,D. (1983) gọi là “reflection in action (phản ánh qua hoạt động), còn Lazen-Freeman,D. (2000) gọi là “thought in action” (tư duy qua hành động).

Vào thế kỷ 21, giới giáo học pháp không quan tâm nhiều đến việc sáng tạo ra các kỹ thuật hoàn toàn mới để thay thế cho kỹ thuật truyền thống, mà hướng về cách thiết kế bài tập cũng như lựa chọn nội dung bài tập sao cho tạo ra được những thách thức mới khi sử dụng kỹ thuật truyền thống. Hay nói cách khác là kỹ thuật truyền thống đã được “làm mới”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.