Cuộc thi đã trao 6 giải nhất, 13 giải nhì và 20 giải ba và 26 giải khuyến khích cho các thí sinh tham dự cuộc thi. Bên cạnh đó, các đơn vị tài trợ như Công ty CP Sách và Thiết bị GD Quảng Bình, Trung tâm Ngoại ngữ Asemlink, Trung tâm Ngoại ngữ New Sky cũng trao thêm tiền thưởng và sách, tài liệu môn tiếng Anh cho thí sinh đạt giải.
Cuộc thi đã có tác dụng mạnh mẽ, tạo không khí sôi nổi hăng say học tập, thực hành nói tiếng Anh trong các trường phổ thông. Tạo động lực, sức mạnh và khơi nguồn cảm hứng, đam mê cho các em học sinh, các thầy cô giáo trong công tác dạy học ngoại ngữ trên toàn tỉnh Quảng Bình.
Đáng chú ý đó là phần thi thuyết trình, các thí sinh tham dự lần nữa khẳng định tài năng, bản lĩnh của mình. Nhiều em đã có vốn tiếng Anh vững vàng, hiểu biết xã hội sâu rộng và khả năng thuyết trình có sức lôi cuốn.
Ban giám khảo thực sự bất ngờ với năng lực tiếng Anh của các em học sinh tiểu học. Một số học sinh đã thể hiện được sự mạnh dạn, sự tự tin khi nói tiếng Anh trước ban giám khảo và hàng trăm khán giả với những nét dí dỏm, hồn nhiên, đáng yêu nhưng không kém phần sắc sảo. Mang thần thái của các nhà hùng biện chuyên nghiệp đến với cuộc thi với những biểu cảm, lối nói tự nhiên cuốn hút người nghe.
Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình chia sẻ, Cuộc thi đã xuất hiện một số học sinh tham gia thi vượt cấp nhưng có kiến thức, kỷ năng rất tốt, khả năng đây là những nhân tố, tài năng tương lai của trường, của ngành, của quê hương như học sinh Lê Văn Thái Sơn HS lớp 4 TH Đại Phong; Trương Lan Ngọc HS lớp 8 THCS Đồng Mỹ…
Tại cuộc thi, các thí sinh làm bài tốt nhưng vẫn còn không ít những thí sinh có tâm lý thi ở chưa được ổn định, nhiều em quá hồi hộp nên đã có những phán đoán, những câu trả lời chưa được chính xác, mất bình tĩnh khi thuyết trình.
Khả năng thuyết trình, lập luận của một số em chưa thực sự lô gic, một số bài thuyết trình còn chung chung chưa bám sát chủ đề, chưa thể hiện được sự hiểu biết sâu rộng về các vấn đề trong nhà trường và ngoài xã hội… Một số học sinh còn hạn chế về kỹ năng nghe: kỹ năng làm bài thi nghe và khả năng nghe khi đối thoại với ban giám khảo.
Việc sử dụng ngôn ngữ ở một số em còn vụng về, thiếu chặt chẽ. Nhiều bài trình bày chưa thể hiện được quan điểm, sắc thái riêng của mỗi em. Khả năng tư duy, suy đoán chủ đề, từ vựng của một số em còn chậm, thiếu tính logic. Vì vậy dẫn đến sự chênh lệch điểm số khá lớn giữa các phần thi.
Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các đơn vị trường học cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa công tác quản lý và tổ chức dạy học bộ môn tiếng Anh. Giáo viên cần đổi mới cách thức tổ chức lớp học và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh; cần chú trọng rèn kỹ năng nghe -nói, kỹ năng giao tiếp.
Đặc biệt cần chú ý tạo môi trường ngoại ngữ cho các em có cơ hội thực hành tiếng Anh. Tổ chức nhiều hơn nữa các CLB, các diễn đàn giao lưu trong và ngoài nhà trường để các em có cơ hội thể hiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình một cách tự tin, tự nhiên và thực sự hứng thú…