rssheader

04/08/2021

Đà Nẵng: Học sinh THCS và THPT kiểm tra cuối kỳ II bằng hình thức trực tuyến

Hà Nguyên - 12/05/2021, 16:30 GMT+07 | Giáo dục
HS Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Đà Nẵng) HS Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (Đà Nẵng)

Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Sở đã hướng dẫn các đơn vị, trường học tiếp tục tổ chức dạy học qua internet cho học sinh các khối lớp và hoàn thành chương trình trước ngày 16/5. Riêng đối với lớp 9 và 12, các đơn vị, trường học duy trì dạy học, ôn tập qua internet; hỗ trợ, động viên giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho các kì thi sắp đến.

Đối với việc kiểm tra cuối kì II và hoàn thành chương trình bậc trung học năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến. Cụ thể: 

Căn cứ tình hình thực tế của mỗi đơn vị, đặc trưng các bộ môn, thủ trưởng các đơn vị quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá theo quy định của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Các trường Tổ chức kiểm tra, đánh giá trên các phần mềm như Google form, Quizzi, Vnedu LMS, Microsoft Teams, Forms ,…: tổ/nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng ma trận, biên soạn đề kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận hoặc tự luận theo mức độ cần đạt của các chương trình môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. 

Ông Mai Tấn Linh lưu ý: "Tùy theo phần mềm được lựa chọn, các đơn vị xây dựng quy trình kiểm tra, ghi hình được quá trình làm bài của học sinh; hướng dẫn học sinh làm quen với hình thức kiểm tra, đánh giá trực tuyến như cung cấp đường link, hướng dẫn đăng nhập, kiểm tra thử,…". 

Đối với việc thực hiện bài thực hành, dự án học tập: giáo viên phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi giao cho học sinh thực hiện; học sinh ghi hình quá trình và kết quả thực hiện, viết báo cáo, trình bày báo cáo, trả lời câu hỏi trực tuyến… Đảm bảo bài kiểm tra phải do học sinh thực hiện, đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của học sinh.

Sở yêu cầu phải có xác nhận việc học sinh “đã nộp bài” từ phần mềm, từ giáo viên… để học sinh an tâm đã hoàn thành bài kiểm tra.

Các trường học nghiên cứu phân công giáo viên chấm chéo bài giữa các lớp đảm bảo tính khách quan; phân công giáo viên hỗ trợ đồng nghiệp chấm bài đối với những giáo viên dạy nhiều lớp để kịp tiến độ kiểm tra.

Giáo viên tiến hành đối chiếu kết quả kiểm tra thường xuyên và định kì (giữa kì, cuối kì) để đánh giá chính xác năng lực và phẩm chất của học sinh;

Hồ sơ lưu: ma trận, đề kiểm tra, đáp án và hướng dẫn chấm, bài làm của học sinh, video ghi hình (nếu có), …

Sau khi tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến, đối với các học sinh không thể tham gia kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến như không có thiết bị, trong khu vực phong tỏa, chưa hết thời gian cách li, gặp sự cố đường truyền khi làm bài kiểm tra…, nhà trường rà soát, lập danh sách, xây dựng kế hoạch kiểm tra theo hình thức trực tiếp tại trường.

Thông báo cụ thể danh sách và lịch kiểm tra để học sinh tham gia đầy đủ, đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra theo hình thức trực tiếp, nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch.

Sau khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, nhà trường thông báo cụ thể đến học sinh, phụ huynh được biết để cùng phối hợp, hỗ trợ thực hiện.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm