Giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi - xóa khoảng trống cơ chế, chính sách

GD&TĐ - Sáng 28/12, Viện Khoa học GD Việt Nam phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF tổ chức Hội thảo “Tăng cường GD năng lực số và kỹ năng chuyển đổi hướng đến phát triển bền vững trong khu vực Đông Nam Á”.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo, tại điểm cầu Việt Nam có đại diện các đơn vị của Bộ GD&ĐT, UNICEF, một số chuyên gia quốc tế tại Việt Nam đến từ UNESCO, GNI Việt Nam, Hội đồng Anh,… ; chuyên gia tại điểm cầu các nước Anh, Cambodia, Indonesia, Mỹ, Malaysia, Philippines, Phần Lan, Singapore, Thái Lan, Úc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Anh Vinh - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận, tăng cường triển khai giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN. Đồng thời, định hướng chiến lược, xây dựng tầm nhìn trong tăng cường giáo dục năng lực số và kỹ năng chuyển đổi, hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN.

Cho rằng, điều quan trọng là trang bị cho thế hệ trẻ Việt Nam những kỹ năng để thích ứng trong tương lai; Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho hay: Hội thảo là cơ hội để lắng nghe các quốc gia trên thế giới chia sẻ về phát triển giáo viên, chương trình, sách giáo khoa. Đồng thời cùng nhau trao đổi về những khoảng trống trong cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện.

PGS.TS Lê Anh Vinh chủ trì hội thảo tại điểm cầu Việt Nam
 PGS.TS Lê Anh Vinh chủ trì hội thảo tại điểm cầu Việt Nam

Bà Lê Anh Lan - đại diện Chương trình Giáo dục của UNICEF tại Việt Nam khẳng định sẽ đồng hành, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các đơn vị liên quan, nhằm mang lại cho trẻ em Việt Nam cơ hội học tập tốt nhất, tất cả trẻ em đều được đến trường, thu hẹp khoảng cách vùng miền của trẻ em Việt Nam.

Đó là quyền học tập bình đẳng, đặc biệt là nhóm trẻ em dễ bị tổn thương như: trẻ em khuyết tật, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em nghèo, không có cơ hội tiếp cận công nghệ thiết bị thông minh. Khía cạnh này cần chú trọng, để mọi trẻ em đều được thụ hưởng và có cơ hội khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống của mình.

Bà Lê Anh Lan nhấn mạnh, kỹ năng chuyển đổi là những kỹ năng mềm, kỹ năng sống, kỹ năng của thế kỷ 21, hướng tới sáng tạo, giao tiếp, tư duy phản biện, với những năng lực số đi kèm. Năng lực số là công cụ thúc đẩy kỹ năng chuyển đổi. Tác động của đại dịch Covid-19 cho thấy, thế giới đang thay đổi rất nhiều; vì vậy, cần tính đến sự kết hợp với năng lực số và kỹ năng chuyển đổi, nhất là trong GD-ĐT.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến với nhiều điểm cầu quốc tế
Hội thảo được tổ chức trực tuyến với nhiều điểm cầu quốc tế

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, các thế hệ công dân trong tương lai sẽ phải trang bị những năng lực mới để có thể thành công trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế thế giới, đến năm 2025 con người chỉ chiếm khoảng 48% lực lượng lao động, còn máy móc và các thuật toán chiếm đến 52%.

Vì vậy, việc giáo dục đơn thuần chỉ tập trung vào truyền đạt kiến thức không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, ngày càng được chú trọng phương pháp tập trung vào tư duy và kỹ năng - những yếu tố rất “con người" mà máy móc không thể thay thế. Đây là cốt lõi của giáo dục hiện đại, nơi đào tạo ra nguồn nhân lực sẵn sàng thích nghi trước mọi sự thay đổi.

Trên thực tế, các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã tập trung đào tạo các kỹ năng hữu ích cho tương lai như: kỹ năng sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và năng lực số.

Giá trị cốt lõi của những kỹ năng chuyển đổi (transferable skills) chính là tạo ra lực lượng lao động kiến tạo, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi của thời đại. Với nền tảng vững chắc này, thế hệ công dân thời đại số sẽ nắm bắt kiến thức mới nhanh chóng, biết áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế, đồng thời giúp đánh giá, phân tích các vấn đề, giao tiếp hiệu quả và hành động theo cách mà máy móc hay công nghệ không thể thay thế được.

Hội thảo tập trung vào một số vấn đề chính như: Những vấn đề lý thuyết và việc ứng dụng các lý thuyết về giáo dục kĩ năng chuyển đổi và năng lực số hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh kỉ nguyên số; Các chính sách và thực trạng triển khai giáo dục năng lực số và kĩ năng chuyển đổi của các quốc gia ASEAN hướng tới phát triển bền vững; Các rào cản và giải pháp về chính sách và thực tiễn nhằm nâng cao giáo dục năng lực số và kĩ năng chuyển đổi trong khu vực. Bên cạnh các phiên trình bày của các chuyên gia trong khu vực ASEAN, Mỹ, Úc, Anh và Phần Lan, hội thảo đã nhận được sự đóng góp bài viết tích cực từ các tác giả trong nước và quốc tế cũng như lựa chọn được nhiều bài viết chất lượng đăng tải trong Kỷ yếu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ