Những thủ thuật dạy con về ý nghĩa và cách sử dụng tiền mặt

GD&TĐ - Nhiều bậc cha mẹ thường đau đầu trước mỗi kỳ nghỉ của con bởi không biết làm thế nào quản lý chúng, nhất là những kỳ nghỉ dài. Đây là một cách hay để bạn biến kì nghỉ học dài của bé thành một lớp học về tài chính.

Những thủ thuật dạy con về ý nghĩa và cách sử dụng tiền mặt

Đối diện với khoảng thời gian đắt đỏ nhất trong năm

Nếu bạn đang là bậc cha mẹ thì có lẽ bạn đã, đang và sẽ suy nghĩ rất nhiều về vấn đề tiêu tiền cho những tháng hè. Bạn có thể nghĩ đến một khoản tiền khá lớn phải chi trả cho bé như giải trí, mua sắm và các bữa ăn…

Thậm chí ở Anh, chi phí trung bình chăm sóc bé vào mùa hè, hiện rơi vào khoảng £133 cho mỗi đứa trẻ mỗi tuần (khoảng 4 triệu đồng). Còn ở Việt Nam, thuê một người giúp việc để trông bé cũng tốn từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Không những vậy, bạn còn phải cân nhắc đến chi phí cho những chuyến đi nghỉ dưỡng của một gia đình trong kì nghỉ hè. Đa số các gia đình đều muốn tận hưởng một kì nghỉ dưỡng nhỏ bù đắp cho khoảng thời gian dài làm việc mệt mỏi, mà số tiền trung bình để bạn chi trả cho kì nghỉ dưỡng ấy rơi vào khoảng vài chục triệu đồng.

Tất nhiên, các bậc phụ huynh đều cho rằng kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian “đắt tiền” nhất trong năm. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng kì nghỉ hè này để dạy cho con bạn về ý nghĩa cũng như cách dùng tiền hợp lý.

Một nghiên cứu từ tổ chức Money Advice Service cho thấy 57% các bậc phụ huynh đồng ý rằng họ chính là người có sức ảnh hưởng lớn nhất đến việc phát triển kỹ năng quản lý tiền bạc của con cái, nhưng 58% thừa nhận rằng họ thấy khó nói chuyện với con mình về vấn đề tiền bạc.

Vì vậy, để việc dạy bảo trẻ em hiểu biết rõ về cách dùng tiền cũng như quản lý tài chính cho bản thân các bé về sau, bạn có thể tham khảo một số bí quyết tài chính thiết yếu cho con bạn dưới đây, bất kể tuổi của con là bao nhiêu.

Cho trẻ xem tiền mặt

Ngày nay mọi thứ đều dần được hiện đại hóa, như việc tiêu tiền cũng vậy. Thanh toán không cần đến tiền mặt nữa, chỉ cần một chiếc thẻ quẹt một lần là xong. Và nếu chỉ dùng thẻ để thanh toán mọi thứ như vậy, trẻ em sẽ không thể tiếp xúc với những tờ tiền mặt, cũng như không thể hiểu về giá trị của đồng tiền. Có lẽ vì thế, các bé sẽ coi tiền cũng chỉ là những tờ giấy có con số và xem nhẹ giá trị của chúng. Do vậy, điều quan trọng nhất là phải để trẻ biết và tìm hiểu về tiền là gì và cách thức hoạt động của tiền. Cách tốt nhất để trẻ có thể hiểu và làm được điều đó là cho các bé thấy bạn sử dụng tiền mặt trên thực tế.

Mark Aldred, làm việc tại công ty phần mềm ATM Auriga, cho biết: “Hãy giữ cho mình cái đầu lạnh để chi trả tiền mặt một cách hợp lý trong cái nóng mùa hè. Bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn với những đứa con, giải thích cho chúng tại sao bạn chi tiền vào món hàng đó, những đứa con sẽ theo dõi mọi mọi cách bạn “đối xử” với tiền. Nếu bạn thực sự yêu những đồng tiền, con bạn sẽ hiểu ra.

Đưa trẻ đi mua sắm

Bằng cách dạy trẻ em về tài chính hay là cách tiêu tiền mặt tại những khu mua sắm, trẻ em có thể sẽ phát hiện và hiểu rõ được phần nào về giá trị đồng tiền cũng như cách chi tiêu hợp lý. Và thậm chí bạn có thể thoát khỏi thói mè nheo vòi vĩnh mua cái này lấy cái kia của bé, vì tiền mặt cũng chỉ có từng này, muốn mua thêm cũng không thể.

Chris Ogle, quản lý phát triển kinh doanh tại công ty Flow, chia sẻ trải nghiệm điều này với các cháu gái của mình: “Tôi thực hiện một nhiệm vụ nhỏ gọi là ‘Thử thách 8 bảng Anh (khoảng 240 ngàn đồng) để giúp chúng tìm hiểu thêm, gặt hái chút kiến thức về kinh tế. Mục đích là mua nguyên liệu để làm món mì spaghetti Bolognese.

Chúng tôi đã chuẩn bị trước một danh sách nhỏ ghi những thứ cần mua từ siêu thị, và công việc của cháu gái tôi là phải biết tính toán chi tiêu ở dưới mức 8 bảng. Lúc đầu, chúng tôi dừng lại ở gian hàng bán thịt và các cháu đã chọn lấy khay thịt đắt nhất ở đó. Chúng tôi tiếp tục đi quanh khu siêu thị để chọn đồ, ghi lại mọi thứ chúng tôi đang có trong giỏ xe siêu thị và số tiền được chi tiêu không vượt quá 8 bảng, cuối cùng tụi nhỏ đã phải thỏa hiệp với tôi và nhận ra cần phải thay đổi những nguyên liệu ấy cũng như lược bỏ những thứ không thật sự cần thiết.”

“Chúng tôi quay trở lại các gian hàng và trả lại một số mặt hàng đắt tiền, thay vào bằng những món hàng ít tiền hơn.”

"Phần thưởng cho các cháu là nếu chúng quản lý chi tiêu chặt chẽ, mua sắm thông minh, thì có thể mua được nguyên liệu để làm món mì spaghetti bolognese dưới 8 bảng, sau đó chúng có thể làm những gì mình muốn với số tiền còn lại của 8 bảng đó. Cuộc đời là vâỵ mà!” – Chris khoái trí chia sẻ.

Trò chơi Monopoly

Không phải ngẫu nhiên mà Monopoly phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, vì bên cạnh tính giải trí đơn thuần, trò chơi còn chứa đựng giá trị giáo dục cao được thể hiện qua các chiến lược đầu tư và kinh doanh.

Bạn muốn lấp đầy những ngày nghỉ hè dài với sự vui vẻ và đồng thời dạy con bạn về tiền mặt? Vậy thì trò chơi Monopoly có thể tạo ảnh hưởng tốt trong vấn đề này.

Có những bài học khá hữu dụng về vấn đề tài chính thông qua trò chơi này, cho ta thấy được tầm quan trọng trong việc luôn giữ cho mình một quỹ khẩn cấp, quản lý đồng tiền bằng cách kiếm thu nhập và trau dồi kỹ năng đàm phán.

Trò chơi cũng có thể giúp trẻ hiểu khái quát về khái niệm đầu tư, nên bỏ tiền đầu tư vào cái gì cũng như không bỏ tiền đầu tư vào cái gì. Dù chỉ là trò chơi, nhưng nếu chúng ta kéo dài trò chơi hàng giờ, bạn và trẻ nhỏ sẽ có rất nhiều cuộc thảo luận về tiền bạc và được chứng kiến những suy nghĩ sắc bén thông minh của trẻ khi các bé phải đứng trước quyết định có nên đầu tư vào căn nhà này hay không?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.