Làm thế nào dạy giáo dục giới tính chất lượng?

GD&TĐ - Giáo dục giới tính khi được thực hiện đúng, có thể thay đổi cuộc sống của mọi người và xã hội. Giáo dục giới tính giúp mọi người có được thông tin, kỹ năng và động lực để đưa ra quyết định lành mạnh về tình dục và tình dục. 

Làm thế nào dạy giáo dục giới tính chất lượng?

Giáo dục giới tính chất lượng được giảng dạy bởi các nhà giáo dục bao gồm nhiều chủ đề: Các mối quan hệ, ra quyết định, nhận dạng giới tính, hình ảnh cơ thể, kiểm soát sinh đẻ và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Khi mọi người nhận được giáo dục giới tính chất lượng, họ khám phá các giá trị và niềm tin của họ về tình dục và các mối quan hệ đồng thời có được các kỹ năng để điều hướng các mối quan hệ và quản lý sức khỏe tình dục của chính họ.

Giáo dục giới tính là việc dạy và học chất lượng cao về nhiều chủ đề liên quan đến giới tính và tình dục, khám phá các giá trị và niềm tin về các chủ đề đó và đạt được các kỹ năng cần thiết để điều hướng các mối quan hệ và quản lý sức khỏe tình dục của một người.

Giáo dục giới tính có thể diễn ra trong trường học, trong môi trường cộng đồng hoặc trực tuyến. Tuy nhiên, quá ít người trẻ có được nó bởi vì một sự chắp vá của các luật và chính sách không nhất quán làm cho việc tiếp cận nó không công bằng.

Giáo dục giới tính rất phổ biến ở Hoa Kỳ. Hầu hết người Mỹ nghĩ rằng những người trẻ tuổi nên nhận được giáo dục giới tính chất lượng bao gồm nhiều chủ đề quan trọng, bao gồm kiểm soát sinh đẻ và xu hướng tình dục. Và rất nhiều người cho rằng các trường học đã cung cấp giáo dục giới tính tốt.

Tuy nhiên ở các nước châu Á lại có quá nhiều người không được giáo dục giới tính, hoặc họ không nhận được các chương trình giáo dục gới tính do xấu hổ, hay kiêng khem cho đến tận khi kết hôn.

Các chuyên gia về giáo dục giới tính cho rằng các bậc làm cha mẹ nên có kế hoạch dạy giáo dục giới tính cho con cái mình, và việc đó nên bắt đầu càng sớm càng tốt ngay từ bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học. Chúng bao gồm các chủ đề quan trọng, như kỹ năng giao tiếp, ra quyết định, kiểm soát sinh đẻ, STI, mối quan hệ lành mạnh, sự đồng ý, hình ảnh cơ thể, giải phẫu và dậy thì.

Ngoài ra các chuyên gia giáo dục giới tính cũng tiếp cận những người trẻ tuổi trực tuyến để đảm bảo họ có thể truy cập thông tin và giáo dục ở mọi nơi, ngay cả khi họ không nhận được điều đó ở trường.

Công bằng trong giáo dục giới tính

Các chuyên gia về giáo dục giới tính cũng tin vào việc làm cho giáo dục giới tính công bằng hơn. Ví dụ, giới trẻ LGBTQ xứng đáng được học hỏi trong các môi trường phù hợp với trải nghiệm của họ. Hiện nay rất nhiều thanh niên LGBTQ đang ngồi trong các lớp học mà giáo viên và sách giáo khoa không giải quyết vấn dề và cung cấp được kinh nghiệm cho họ.

Giáo dục giới tính phải phù hợp về mặt văn hóa và phù hợp với từng cộng đồng. Nên nhớ rằng không có điều gì giống như một kích cỡ phù hợp với tất cả khi nói đến giáo dục giới tính.

Trong khi ở phương Tây giáo dục giới tính đã trở thành môn học thì ở Việt Nam, mỗi lần được rao giảng về các bệnh lý sinh dục, học sinh lại khúc khích cười và nhiều người lớn luôn né tránh nói với trẻ những điều đó.

Đứa trẻ phải tự tìm hiểu tất-tần-tật mọi thứ. Nhà trường và gia đình không nên bỏ mặc một khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý của một đứa trẻ. Điều đó sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy cô đơn trong giai đoạn quan trọng nhất của đời người. Bởi vậy giáo dục giới tính cho trẻ là việc làm cần thiết và không nên né tránh.

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ