Bật mí “chiêu” dạy con biết tự giác

GD&TĐ -Trong quá trình nuôi dạy con, nhiều phụ huynh thường băn khoăn về việc làm thế nào để trẻ biết nghe lời và hợp tác với cha mẹ. Đặc biệt đối với những trẻ hiếu động, muốn phát huy tính tự giác của con, cha mẹ cần có những “chiêu” dẫn dắt trẻ đặc biệt.

Để con trẻ tự giác trong cuộc sống hàng ngày đòi hỏi cha mẹ phải có phương pháp GD phù hợp
Để con trẻ tự giác trong cuộc sống hàng ngày đòi hỏi cha mẹ phải có phương pháp GD phù hợp

Trẻ hiếu động thường không nghe lời

Nếu như nuôi dạy cô con gái đầu nhẹ nhàng bao nhiêu, thì đến cậu con trai thứ hai chị Mai Hà (khu tập thể Bộ Công an Hà Nội) nhiều khi cảm thấy mệt mỏi. Chị tâm sự, những sinh hoạt cá nhân hàng ngày, mặc dù chị đã quy định và nhắc nhở thường xuyên nhưng rất ít khi con thực hiện đúng. Đây cũng là những tình huống chung mà nhiều bố mẹ hay phàn nàn, nhất là đối với những gia đình mới có một con.

Cô bạn đồng nghiệp của tôi cũng chia sẻ: Mặc dù con đã lên lớp 2 nhưng những việc như đánh răng buổi sáng, chuẩn bị sách vở, hay đơn giản là ngồi vào bàn ăn đúng giờ con vẫn khiến chị phiền lòng. Có lần trước khi tới trường chị đã nhắc con phải kiểm tra lại bài thủ công mà cô giáo yêu cầu về nhà. Tuy nhiên, khi đến cổng trường, con chị lại “mếu máo” nói trót quên ở bàn học.

Với những trẻ có tính bướng bỉnh, hiếu động cha mẹ sẽ vất vả khi đưa con vào khuôn khổ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ quá cứng rắn hay nghiêm khắc sẽ gặp phải sự phản ứng, đối phó của con cái. Bởi vậy, để trẻ tự giác làm theo mong muốn của mình, cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ cùng thực hiện theo những quy ước mà trẻ cùng tham gia xây dựng.

Cùng tạo những quy ước vui vẻ

Tâm sự về những chiêu thức dạy con biết vâng lời, một số bà mẹ cho rằng: Rõ ràng không cần làm con sợ hãi để nghe lời bằng các cơn thịnh nộ mà chỉ bằng những bí quyết, những mẹo nhỏ cũng có thể giúp con vui vẻ thực hiện. Một bà mẹ trong nhóm “Ba mẹ hiện đại” đã chia sẻ cách làm độc đáo của mình: “Đôi khi nhắc bạn nhỏ nhà mình đi đánh răng, tắm rửa, ăn uống… là cứ phải “hò ơ hò” mới chịu cơ.

Thế là mình vẽ ra một trò chơi siêu đơn giản để kích thích khả năng tự giác trong con. Mình đã lấy tờ giấy vẽ một đường đi chia làm nhiều ô nhỏ. Con đường này được đánh dấu điểm bắt đầu và kết thúc. Cứ mỗi cuối ngày, khi con đã tự giác hoàn thành các quy định được nêu ra như: Đánh răng, tắm… đúng theo yêu cầu, con được mẹ vẽ ngôi sao vào 1 ô. Khi nào con về đích, là lúc đó con được phần thưởng nhỏ (chủ yếu là tinh thần). Với chiêu này, việc nhắc bé sẽ vô cùng hiệu quả, trẻ sẽ nhờ thế mà “chiến thắng bản thân” dễ dàng hơn, có trách nhiệm với chính mình hơn”.

Phụ huynh này cũng cho biết thêm: Trẻ thường hay quá ham thích khi được chơi hoặc xem ti vi, vì vậy chị đã nghĩ ra một biện pháp khá thú vị để con biết dừng lại đúng giờ. Đó là, hai mẹ con cùng sáng tạo ra “chiếc đồng hồ quyền lực”. Khi con đang vui vẻ bạn hãy cùng nhau giao hẹn về “đồng hồ quyền lực”. Chiếc đồng hồ này sẽ được hẹn giờ, cứ khi nào đồng hồ kêu tít tít là con sẽ phải dừng việc chơi điện thoại hay xem TV…

Để trẻ vui vẻ thực hiện những quy ước, các phụ huynh nên để trẻ tham gia vào việc cùng lập kế hoạch. Như vậy trẻ sẽ có trách nhiệm và tự giác trong sinh hoạt và những công việc của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO thừa nhận một sự thật phũ phàng

GD&TĐ - Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg mới đây nói rằng, các nước của khối cần thừa nhận họ không hỗ trợ Kiev như đã hứa.
Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.