Gia cảnh đáng thương của người chở tôn khiến cháu bé 9 tuổi tử vong

3 giờ chiều ngày 25/9, lễ tang của cháu bé 9 tuổi tử vong do bị tôn cứa vào cổ tổ chức tại Bv Bạch Mai. Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ hình sự ông Bình - người lái xe chở tôn. 

Gia cảnh đáng thương của người chở tôn khiến cháu bé 9 tuổi tử vong

Tuy nhiên, người dân quanh khu nhà ông Bình rất thương cảm vì ông là người hiền lành, gia cảnh nghèo khó và tự quyên góp tiền giúp ông lo việc cho gia đình cháu bé.

Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm khiến bé trai 9 tuổi đi xe đạp va vào xe xích lô chở tôn khiến bé trai bị cứa vào cổ tử vong, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ hình sự lái xe.

Trước đó, khoảng 14 giờ 30 ngày 23/9, cháu Trần Minh Hoàng (9 tuổi) cùng bạn bè đạp xe đạp đi chơi, khi đến đoạn đường phía trước số nhà 66 đường Tân Mai thì bất ngờ va chạm với chiếc xích lô chở tôn dùng để lợp mái, đang dừng đỗ chờ bốc dỡ hàng.

Gia cảnh khốn khó của người chở tôn

Có mặt tại khu dân cư sinh sống của ông Bình - người chở tôn trưa ngày 25/9 cho thấy, gia cảnh rất nghèo nàn, bà con quanh khu dân cư toàn lao động nghèo nhưng cũng quyên góp chút tiền giúp gia đình người chở tôn lo liệu cho gia đình cháu bé.

Bà con xót xa trước sự ra đi của cháu bé và không khỏi thương cảm trước điều không may mà ông Bình gặp phải. Theo bà con, tai nạn xảy ra do sơ xuất không mong muốn, hơn nữa, ông Bình xưa nay vốn là người hiền lành, tử tế, gia cảnh rất khó khăn và hiện đang là lao động chính trong gia đình nên người dân quanh khu ông Bình ở mong muốn ông Bình không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhà của gia đình cháu bé bị nạn và gia đình người chở tôn cùng nằm trên một con đường. Nhà của cháu bé ở ngõ 94 còn gia đình người chở tôn ở ngõ 66.

Gia canh dang thuong cua nguoi cho ton khien chau be 9 tuoi tu vong - Anh 1
Gia canh dang thuong cua nguoi cho ton khien chau be 9 tuoi tu vong - Anh 2

Căn nhà cấp 4 tồi tàn gồm 4 gia đình anh em ông Bình cùng chung sống

Gia canh dang thuong cua nguoi cho ton khien chau be 9 tuoi tu vong - Anh 3

Tiếp xúc với cháu ruột ở cùng nhà ông Bình, người này cho biết, ông Bình hiện đang sống cùng 3 gia đình an hem ruột trong một ngôi nhà cấp 4 hơn 30 m2.

Gia đình ông Bình có 7 anh em thì có 4 anh em ở ngôi nhà này. Cả 4 anh em đều làm nghề lao động phổ thông và có những người không bình thường về thần kinh.

Cũng theo người cháu ruột gia đình ông Bình, khi sự việc xảy ra, vợ ông Bình cũng ở quê vay mượn được 10 triệu đưa sang gia đình người bị nạn giúp lo liệu hậu sự cho cháu bé tuy nhiên, gia đình cháu bé cũng chưa nhận.

Bà Vân – Người bán nước cạnh khu nhà ông Bình và cũng là người dân sinh sống lâu năm trong khu vực nhà ông Bình cho biết, ông Bình trước nay sống kham khổ.

Hằng ngày, ông Bình đi chở hàng, ai thuê gì làm nấy, đêm về nằm nghỉ trên 1 chiếc giường cũ, đặt sát vách tường ẩm thấp loang lổ. Vì quá chật chội, cuộc sống khó khăn nên vợ ông Bình và 2 con phải về quê sinh sống. Cứ khoảng 1 tháng hoặc vài tháng, ông Bình mới về quê thăm vợ con.

Gia canh dang thuong cua nguoi cho ton khien chau be 9 tuoi tu vong - Anh 4

Hằng ngày, ông Bình đi chở hàng, ai thuê gì làm nấy, đêm về nằm nghỉ trên 1 chiếc giường cũ, đặt sát vách tường ẩm thấp loang lổ.

Bà Vân cho biết, bản thân ông Bình cũng chậm chạp, không hoạt bát như người bình thường. “Trước đây, ông Bình là bộ đội tham gia chiến đấu nên có thể đó là nguyên nhân khiến ông chậm chạp như bây giờ” – Bà Vân nói.

Theo bà Vân, dân trong khu xóm trọ khi biết truyện này thông cảm và xót xa trước cái chết của cháu bé nhưng cũng rất thương cảm với gia cảnh của ông Bình.

Từ sau khi xảy ra vụ việc, bà con trong xóm toàn lao động nghèo nhưng người góp 30.000, người góp 50.000 đồng đưa cho gia đình ông Bình để có chút đưa lo liệu ma chay cho gia đình cháu bé.

Gia canh dang thuong cua nguoi cho ton khien chau be 9 tuoi tu vong - Anh 5

Bà Vân - người dân sinh sống lâu năm trong khu vực nhà ông Bình cho biết, bà con lao động trong khu đã quyên góp tiền cho ông Bình lo việc cho gia đình cháu bé

Bà Vân cho hay: “Thực sự ông Bình quá nghèo. Tôi bán hàng ăn ở đây nhiều năm nhưng cũng chưa bao giờ thấy ông ấy được ăn một bát bún.

Sự việc xảy ra không ai mong muốn, chúng tôi mong sao ông Bình không bị truy tố, chọi án. Giờ ông Bình là lao động chính trong gia đình. Ông ấy đi tù thì khổ quá”.

Một thanh niên khác sống cùng xóm ông Bình hiện đang làm nghề lao động tự do cho hay: Sự việc xảy ra lúc đó ông Bình để xe tôn ở ven đường và chạy vào gia đình nhà nhận hàng.

Khi ông Bình đi ra thì cháu bé đã bị thương và đưa đi cấp cứu. Ông Bình cũng bàng hoàng không biết chuyện gì đã diễn ra, chỉ được nghe mọi người kể lại.

“Hoàn cảnh ông Bình quá tội, mong sao ông Bình không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu ông bị lĩnh án tù, gia đình ông sẽ mất đi một lao động chính và khốn khó hơn nữa”.

Người chở tôn có thể được xem xét không bị khởi tố

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, đây là vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra với lỗi vô ý.

Theo Luật sư Thơm, hành vi của người điều khiển phương tiện thô sơ (xe xích lô) đã vi phạm khoản 4 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác, thì hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển.

Đồng thời vi phạm điểm d, khoản 1 Điều 5 Nghị định 14/2003/NĐ-CP: Xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông: Hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng trên mặt đường và không gây cản trở cho việc điều khiển xe.

Xét hành vi của người điều khiển xích lô thấy, đã xếp hàng hóa vượt quá quy định về kích thước, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa khi mà hàng hóa là loại vật liệu nguy hiểm cho những người đi đường.

Hành vi của người điều khiển xích lô chở hàng không đảm bảo an toàn có dấu hiệu tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Không chỉ người lái xích lô vi phạm, cháu bé điều khiển xe đạp cũng vi phạm điều 63 Luật Giao thông đường bộ về điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông.

Cụ thể, điều 63 quy định: người tham gia giao thông phải có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn và hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ.

Trong vụ việc này, cháu Hoàng đang là học sinh lớp 4, đang là lứa tuổi trẻ em, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên khi điều khiển xe đạp đi trên đường do thiếu quan sát, hoặc do đang vui đùa với các bạn đã va vào tấm tôn trên xe xích lô đang chuẩn bị dỡ hàng bên lề đường. Hậu quả cháu đã bị tử vong.

Như vậy, xét về mặt chủ quan, lỗi của cháu bé là lỗi chính do thiếu quan sát đâm vào tấm tôn. Mặc dù tại thời điểm xe xích lô chở hàng không làm khuất tầm nhìn của cháu và không cản trở đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Theo SK&ĐS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ.

'Không có chuyện S-400 đến Kiev'

GD&TĐ - Theo Forbes, cả Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ đều vừa tái khẳng định, không có chuyện họ gửi những hệ thống phòng thủ S-300 và S-400 cho Ukraine.
Minh họa/INT

Đạo đức của cầu thủ

GD&TĐ - Ngày 9/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ra thông báo về việc cấm thi đấu đối với 5 cầu thủ Hà Tĩnh vừa liên quan đến việc sử dụng ma túy hôm 4/5.