Trải nghiệm học thử như thế nào để đem lại kết quả tốt nhất, đặc biệt là với những ngành học mới như thiết kế game và làm phim hoạt hình?
Học “thử” - làm “thật” để chọn đúng ngành đúng nghề
Kết quả khảo sát mới nhất của Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế quốc tế (TP.HCM) cho thấy, có tới 15-20% sinh viên ra trường mới nhận ra mình chọn sai nghề. Cụ thể, con số được xác minh qua tỷ lệ sinh viên bị cảnh cáo, đình chỉ hàng năm dao động từ 10-23%.
Trước đó trong một khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, khoảng 60% sinh viên chọn sai ngành học, 75% thiếu hiểu biết những kiến thức về ngành nghề đã chọn.
Vậy điều gì đã tác động trực tiếp đến những con số này?
Tương tự, Hội đồng Anh hồi tháng 8/2020 đã công bố một nghiên cứu về người trẻ ở Việt Nam, theo đó 16% trong số 1.200 người nói rằng họ chọn ngành học hiện tại vì ngành đó phù hợp để có được công việc mong muốn sau khi ra trường. Hơn 60% người chọn ngành bậc đại học theo sở thích, 31% căn cứ vào cơ hội việc làm sau tốt nghiệp, 20% vì lý do học phí phù hợp và 18% do tác động từ gia đình và người thân.
Những con số trên đưa ra cảnh báo về một thực trạng đáng lo ngại cho thế hệ sinh viên trẻ tại Việt Nam - nguồn nhân lực lao động chính trong 5 năm tới, đó là tình trạng học sai ngành, ngồi nhầm lớp.
Để khắc phục điều bất cập này, mô hình lớp học thử đã được nhiều cơ sở giáo dục triển khai nhằm mục đích ban đầu là cung cấp kiến thức ngành nghề thực tế, truyền cảm hứng và hỗ trợ các bạn trẻ tìm kiếm đam mê về ngành nghề tương lai.
Hiện nay, những mô hình này được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau như lớp học thử, lớp học trải nghiệm gồm cả quan sát và thực hành... để học sinh có những đánh giá khách quan về nghề, hỗ trợ quá trình lựa chọn ngành nghề cho bản thân.
Đặc biệt đối với ngành Thiết kế Game - Sản xuất hoạt hình - một nhóm ngành mới xuất hiện tại Việt Nam - mô hình học thử giúp các bạn trẻ có đam mê vẽ, đồ hoạ được trực tiếp sử dụng những phần mềm dưới sự hỗ trợ của trợ giảng. Qua đó, các học viên có cơ hội sáng tạo những nhân vật game cơ bản; những nhân vật, bối cảnh hoạt hình đơn giản phù hợp khả năng đáp ứng tiêu chí Học thử - Sản phẩm thật.
Trợ giảng hỗ trợ các bạn sinh viên thực hành trong lớp học thử |
Được triển khai bởi Sconnect Academy of Media Arts (SAMA) - Học viện đào tạo hoạt hình đầu tiên tại Việt Nam, chương trình học trải nghiệm ngành Thiết kế Game và Sản xuất hoạt hình nhanh chóng nhận được sự yêu thích của các bạn trẻ GenZ:
“Chỉ trong 2 giờ, sau khi được thầy cô tại học viện hướng dẫn, em đã có một nhân vật 3D của riêng mình, mặc dù nhân vật ấy chưa đẹp nhưng đó là sản phẩm đầu tay để em mang về khoe với bố mẹ” - Bạn Lê Tùng, học sinh lớp 12 trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) chia sẻ sau khi tham gia lớp học thử tại SAMA.
Mô hình lớp học trải nghiệm thế hệ mới có gì?
Mô hình lớp học thử đang được triển khai mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đây là một phương pháp hiệu quả để sinh viên, học viên có thể tự đánh giá bản thân có phù hợp với chương trình đào tạo của trường hay không.
Lớp học thử của SAMA được thiết kế theo chương trình tiêu chuẩn quốc tế với 20% thời lượng học lý thuyết và 80% thực hành trực tiếp dưới sự hỗ trợ của đội ngũ trợ giảng. Mỗi học viên khi tham dự lớp học sẽ được hướng dẫn 1-1, trực tiếp thao tác những mô hình nhân vật 3D cơ bản bằng các phần mềm chuyên dụng.
Khác với những lớp học thử khác, học viên không chỉ được tiếp thu kiến thức cơ bản về bộ môn đồ hoạ hoạt hình 3D, tạo dựng nhân vật 3D mà còn được tham quan xưởng phim hoạt hình lớn nhất tại Việt Nam. Trong buổi học, các bạn được xem trực tiếp các nhân sự của ngành hoạt hình thao tác công việc bằng công nghệ làm phim hiện đại nhất như: 2D, 3D, công nghệ quay dựng thực tế, Stop motion,...
Đáng chú ý, không chỉ các bạn trẻ tham gia lớp học mà phụ huynh cũng có thể cùng con trải nghiệm, từ đó có những góc nhìn đa chiều và đồng hành sát sao hơn trong quá trình lựa chọn ngành nghề của con: “Tôi sẽ thay đổi lại quan điểm của mình với những ngành nghề mới lạ và giàu tính nghệ thuật như Sản xuất phim hoạt hình và Thiết kế Game. Nếu không được chứng kiến tận mắt, tôi sẽ không nghĩ rằng con của mình có thể tiếp cận công nghệ nhanh tới như vậy và có một cơ hội để con vừa theo đuổi được đam mê vừa có nguồn thu nhập" - chị Thanh Khánh - phụ huynh tại Hà Nội bày tỏ.
Ông Luka Trịnh - Giám đốc Học thuật tại SAMA cho biết: “Chương trình học thử của SAMA sẽ được nhân rộng và trong tương lai, chúng tôi cố gắng mang tới nhiều cơ hội hơn nữa cho các bạn trẻ được “thử" làm nhân vật 3D “thật" của chính mình".
Hiện nay SAMA có kế hoạch tổ chức thường xuyên các lớp học trải nghiệm nhằm đảm bảo phổ cập kiến thức ngành nghề chính xác và trực quan nhất, giúp các bạn trẻ chọn trường - chọn ngành - chọn nghề đúng đắn hơn. Chương trình sẽ được triển khai định kỳ hàng tháng để phục vụ nhu cầu cho các bạn trẻ đam mê sáng tạo tại Việt Nam.