Tạm biệt Viêng Chăn, hẹn gặp lại tại Indonesia

Tạm biệt Viêng Chăn, hẹn gặp lại tại Indonesia

(GD&TĐ) -  Sau 10 ngày tranh tài sôi nổi, nhiệt tình và quyết liệt tối nay (20/12) trên sân vận động Quốc gia của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 16 (16th ASEAN University Games) đã kết thúc tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng trong lòng bạn bè các nước khu vực.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Thongsinh Thammavong, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Sengdeuane Lachantha Boup, cùng nhiều vị Ủy viên Bộ Chính trị; quan chức cấp cao của Lào, quốc tế, đông đảo lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên, vận động viên của 11 nước trong khu vực...

Mở màn của lễ bế mạc là màn diễu hành dước Quốc kỳ của nước chủ nhà 16th ASEAN University Games và các nước tham dự Đại hội
Mở màn của lễ bế mạc là màn diễu hành dước Quốc kỳ của nước chủ nhà 16th ASEAN University Games và các nước tham dự Đại hội

Tại Đại hội lần này, tuy Đoàn thể thao sinh viên Việt Nam chỉ tham dự 12 trên tổng số 17 môn thi đấu nhưng đã xuất sắc đứng ở vị trí thứ Nhì toàn đoàn với 56 huy chương vàng, 35 huy chương bạc và 28 huy chương đồng.

16th ASEAN University Games là một trong những sự kiện lớn nhất của Hiệp hội thể thao Đại học Đông Nam Á được tổ chức 2 năm một lần. Đây là cơ hội để sinh viên các nước trong khu vực ASEAN có điều kiện giao lưu học hỏi, trao đổi, hiểu biết lẫn nhau cả về văn hoá cũng như giáo dục và thể dục thể thao.

 
Đoàn TTSV VN diễu hành tại lễ bế mạc
Đoàn TTSV VN diễu hành tại lễ bế mạc

Tham dự, Đại hội Thể dục thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 16 này có 11 nước tham dự là: Indonesia, Philippin, Thái Lan, Đông Timor, Campuchia, Singapore, Myanmar, Việt Nam, Brunei Darussalam, Malaysia và nước chủ nhà Lào và các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 235 bộ huy chương của 17 môn thi đấu: Điền kinh, Cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền bãi biển, bóng đá (nam, nữ), bắn cung, karatedo, Tenis, Pencak Silat, cầu mây, bơi lội, bóng bàn, taewondo, bi sắt, wushu, Judo và muay.

Lá cờ của 16th ASEAN University Games được hạ xuống...
Lá cờ của 16th ASEAN University Games được hạ xuống...

Đoàn thể thao sinh viên Việt Nam tham dự lần này có 231 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ đoàn và tranh tài ở 12 môn là: điền kinh, Pencak silat, bóng đá nữ, bơi lội, bóng bàn, Teakwondo, Karatodo, bóng chuyền nữ, cầu mây, Muay, bóng bàn và judo.

Trong đó, môn điền kinh đã để lại nhiều ấn tượng nhất khi giành được tới 14 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 6 huy chương đồng. Taekwondo, bóng bàn, Judo, Wushu, Pencak Silat và Karatedo cùng giành được 6 huy chương vàng. Muay Thái tuy lần đầu tiên các vận động viên được tham gia tranh tài, nhưng các sinh viên của chúng ta cũng đã xuất sắc mang về cho Đoàn thể thao sinh viên  Việt Nam 4 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 5 huy chương đồng.

Đặc biệt, hai chiếc huy chương vàng “trong mơ” tại 16th ASEAN University Games lần này đó là ở môn bóng đá nữ và bóng chuyền nữ khi các cô gái của chúng ta đã thi đấu rất xuất sắc và vượt qua đội luôn được đánh giá cao nhất tại các giải đấu của khu vực là Thái Lan để đứng lên bục cao nhất của giải đấu.

... và được trao lại cho đại diện của nước chủ nhà 17th ASEAN University Games – 2014 Indonesia
... Và được trao lại cho đại diện của nước chủ nhà 17th ASEAN University Games – 2014 Indonesia

Với thành tích đứng thứ Nhì toàn đoàn với 56 huy chương vàng, 35 huy chương bạc, 119 huy chương mà đoàn thể thao Việt Nam là một bất ngờ, nhưng đây cũng là một khẳng định cho sự phát triển về công tác giáo dục thể chất nói riêng và giáo dục toàn diện nói chung của Việt Nam với bạn bè khu vực và quốc tế.

Tại buổi lễ, thay mặt Ban tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Sengdeuane Lachantha Boup đã tuyên bố bế mạc đồng thời báo cáo tổng kết Đại hội. Qua đó, ông cũng nhấn mạnh: Đại hội Thể dục thể thao sinh viên Đông Nam Á là một hoạt động thể thao lớn nhất của sinh viên các nước trong khu vực ASEAN. Qua sân chơi này, chúng ta tiếp tục củng cố hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, thân thiết và thúc đẩy sự hợp tác giữa sinh viên các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, đây cũng là dịp để các nước nhìn lại công tác giáo dục thể chất và phong trào tập luyện thể dục thể thao của sinh viên các nước Đông Nam Á, từ đó nhằm đúc rút kinh nghiệm và tiếp tục phát triển từng bước tiến kịp trình độ thể thao của sinh viên các nước trong châu lục và trên thế giới.

Tiết mục trình diễn trang phục dân tộc tại lễ bế mạc của các nước tham dự Đại hội thể thao SV Đông Nam Á lần thứ 16
Tiết mục trình diễn trang phục dân tộc tại lễ bế mạc của các nước tham dự Đại hội thể thao SV Đông Nam Á lần thứ 16

Kết thúc Đại hội, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 235 bộ huy chương – 11/11 nước tham dự đều đã giành được huy chương. Trong đó, đoàn thể thao sinh viên của Malaysia tham dự với một lực lượng rất đông đảo (gần 300 vận động viên), tranh tài ở tất cả các môn và xếp thứ Nhất toàn đoàn với 175 huy chương các loại (60 huy chương vàng, 45 huy chương bạc và 70 huy chương đồng).

Đoàn thể thao sinh viên Việt Nam rất xuất sắc khi xếp thứ Hai toàn đoàn với 119 huy chương (56 huy chương vàng, 35 huy chương bạc và 28 huy chương đồng); đứng thứ 3 là đoàn sinh viên Thái Lan với tổng số 148 huy chương (42 huy chương vàng, 51 huy chương bạc và 55 huy chương đồng), thứ tư là đoàn sinh viên Indonesia với 150 huy chương (41 huy chương vàng, 52 huy chương bạc và 57 huy chương đồng), thứ tư là đoàn sinh viên chủ nhà Lào với 108 huy chương (30 huy chương vàng, 34 huy chương bạc và 44 huy chương đồng).

Tiết mục múa đặc sắc của nước chủ nhà 17th ASEAN University Games – 2014 Indonesia tại lễ bế mạc
Tiết mục múa đặc sắc của nước chủ nhà 17th ASEAN University Games – 2014 Indonesia tại lễ bế mạc

Xếp tiếp theo là các đoàn Singapore (3 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 23 huy chương đồng), Philippine (2 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 16 huy chương đồng), Myanma (1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng), Campuchia (7 huy chương đồng), Brunei Darussalam (5 huy chương đồng) và Timor – Leste (3 huy chương đồng). 

Tại Lễ bế mạc, lá cờ của 16th ASEAN University Games được hạ xuống và trao lại cho đại diện của nước chủ nhà sẽ đăng cai Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 17 diễn ra vào năm 2014 là Indonesia.

Lễ bế mạc kết thúc với nhiều tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, đông đảo học sinh, sinh viên mang đậm bản sắc, văn hoá dân tộc của đất nước và con người Lào luôn thân thiện, mến khách. Với tiêu chí  We are one (tất cả là một), Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 16 là nơi hội tụ của các vận động viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau của 11 nước trong khu vực đã thu hút đông đảo khán giả và nhân dân Lào theo dõi cổ vũ nhằm động viên tinh thần cho thể thao sinh viên các nước ASEAN ngày càng phát triển và vững mạnh hơn nữa.

 

Kết thúc lễ bế mạc là tiết mục múa đặc sắc của các diễn viên đến từ Bang Palembang của Indonesia và những tiết mục biểu diễn võ thuật, trình diễn trang phục dân tộc ấn tượng của các nước tham dự Đại hội của nước chủ nhà Lào. Tạm biệt Thủ đô Viêng Chăn - một thành phố xinh đẹp, mến khách và thân thiện, hẹn gặp lại tại Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 17 sẽ được tổ chức tại Bang Palembang - Indonesia vào năm 2014.

Trung Toàn (từ Viêng Chăn - Lào)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.