Gây án mạng nghi phê “cỏ Mỹ“: “Cỏ Mỹ” nguy hiểm thế nào?

GD&TĐ - Vụ việc một cán bộ ngân hàng ở Nghệ An nghi do phê “cỏ Mỹ”, đã dùng dao truy sát cả gia đình vào khuya ngày 10/2 (mồng 6 Tết) vừa qua, một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh giới trẻ, hãy cẩn trọng trước khi thử cảm giác lạ vì hậu quả của nó vô cùng đáng sợ...

Cỏ Mỹ chứa mầm mống của nhiều tội ác (Ảnh Internet).
Cỏ Mỹ chứa mầm mống của nhiều tội ác (Ảnh Internet).

Cũng tại Nghệ An, năm 2018 từng rúng động thông tin nam sinh nghi dùng cỏ Mỹ dẫn đến việc không làm chủ được mình đã cắn đứt tai bạn, nuốt vào bụng. Cùng với đó là nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra, từ hậu quả của việc giới trẻ phớt lờ các cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng loại chất gây nghiện này.

Theo các chuyên gia, "cỏ Mỹ" chứa XLR-11, là một loại ma túy cực mạnh, nguy hiểm hơn cả cần sa, là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác.

Nguy hiểm hơn, "cỏ Mỹ" có thể gây hại về cơ thể như gây teo não, suy giảm khả năng miễn dịch, mắc nhiều bệnh, có thể bị ung thư.

Do đó Bộ Y tế đã đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy từ ngày 1/2/2016.

Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/5/2018 cũng đưa "cỏ Mỹ" vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Theo đó, mọi hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng "cỏ Mỹ" sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Gọi là "cỏ Mỹ" bởi nó có xuất xứ từ nước Mỹ. "Cỏ Mỹ" vốn là một hỗn hợp thực vật được sao khô, cắt nhỏ, được tẩm ướp một số hoá chất cho cảm giác giống như cần sa. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy rồi hút như hút thuốc lá.

Khi mới xuất hiện vào khoảng năm 2015, "cỏ Mỹ" có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM thì nay tiếp tục xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước…, chứng tỏ nó là hàng hot và rất hấp dẫn giới trẻ.

Cỏ Mỹ với ma lực của nó đã tiến vào giới trẻ với một tộc độ rất nhanh và khủng khiếp, được “dân chơi” đánh giá là có mức độ gây ảo giác thuộc hàng đứng đầu trong các loại ma túy có mặt tại Việt Nam hiện nay.

Người chơi lần đầu tiên chỉ cần hai đến ba sợi nhỏ có thể “đứ đừ” trong cơn phê. Và cơn phê đó có thể kéo dài hàng giờ sau đó.

“Trong số những người chơi các chất ma túy tổng hợp, đa phần rất sợ cái cảm giác phê của "cỏ Mỹ". Một số người thử dùng một lần là sợ và từ bỏ. Nhưng đa phần là muốn tìm đến cỏ Mỹ để có được cái cảm giác đỉnh cao của cái phê pha và nghiện thứ khói này lúc nào không biết”, N.H - một thanh niên khá am tường về chất gây nghiện cho hay.

Trong khi đó, loại chất gây nghiện này sử dụng một cách dễ dàng, giá thành và việc mua nó cũng đơn giản. Thêm nữa là sự lan truyền, “rỉ tai” nhau của dân chơi về độ phê pha và ảo giác đến tức thì ngay sau khi sử dụng lượng nhỏ.

Cũng theo chia sẻ của N.H: “Chỉ một vài sợi thôi mà người chơi lần đầu tiên chỉ trong vòng vài giây đã có cảm giác ảo giác cực mạnh, hoang mang lo lắng rồi bồng bềnh và tùy vào tâm trạng của những người chơi nó, khói cỏ sẽ dẫn dắt đến những hành vi mất kiểm soát".

Do đó, việc cảnh báo giới trẻ cần ý thức về tác hại và hệ lụy của việc dùng thử các chất cấm là cần thiết. Đừng vì phút bốc đồng mà nếm thử, vì bị thách thức, vì thích thể hiện mà đánh mất tương lai tươi đẹp của mình.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: “Những người sử dụng loại cỏ Mỹ sẽ bị rơi vào hội chứng rối loạn tâm thần muộn.

Chất THC (Tetra Hydro Cannabinol) là yếu tố làm cho người sử dụng “phê”, nghĩa là làm biến đổi tâm trạng của người sử dụng, khiến họ có cảm giác khác biệt. Khi hút cỏ Mỹ, chất THC nhanh chóng qua phổi vào máu. Sau đó nó sẽ theo máu đi lên não và gây cảm giác “phê”. 

Cảm giác này diễn ra sau vài phút và có thể kéo dài đến 5 giờ đồng hồ. chất THC được hấp thu rất nhanh vào mô mỡ trong cơ thể, sau đó mới từ từ giải phóng vào máu.

Có thể mất đến 1 tháng để đào thải hết một liều THC ra khỏi cơ thể. Điều nguy hiểm là loại cỏ Mỹ sẽ tạo ra chứng hoang tưởng từ những lời nói, sự chỉ dẫn trong vô thức khiến người sử dụng sẽ làm theo.

Nếu sử dụng với liều lượng cao trong thời gian từ 3 tháng thì khả năng hồi phục não bộ của người nghiện sẽ vô cùng khó nếu không muốn nói là không thể”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.