Biểu tượng của lòng hiếu khách
Maiko Tomitsuyu thường trả lời những câu hỏi đầy tò mò từ du khách như: “Chị trang điểm mất bao lâu?” hay “Chị thường làm gì với mái tóc của mình?”. Từ quê hương Nhật Bản, Tomitsuyu khăn gói sang New Zealand để du học khi cô đang là học sinh trung học cơ sở. Sau một thời gian dài lĩnh hội kiến thức ở xứ người, tháng 11/2012, Tomitsuyu trở về cố hương, thăm các phòng trà truyền thống chaya tại quận Gion Higashi nhằm điều nghiên về việc đào tạo những Maiko thực thụ.
Chaya là nơi mà các Geisha và Maiko thường giúp vui cho khách khứa bằng cách nhảy múa, ca hát và chơi nhạc khí trong lúc vẫn phục vụ khách rượu sake hảo hạng. Đầu tháng 12/2012, maiko Tomitsuyu cùng với “chị gái” Tomitae (cũng là một maiko, đóng vai trò gia sư), và một Okami - chủ phòng trà - đã bay đến một khu nghỉ mát tại thành phố Cannes của Pháp để tham dự một hội nghị quốc tế về ngành công nghiệp lữ hành hạng sang toàn cầu, trong đó nhắm mục tiêu vào đối tượng khách hàng giàu có. Mỗi lần hai maiko xuất hiện tại phòng đợi của tòa nhà hội nghị để biểu diễn một điệu múa, họ chinh phục hết thảy trái tim của đa số khán giả ở đó.
Đó là một cơ hội hoàn hảo cho người ngoại quốc hiểu thêm về maiko là những nghệ sĩ giải trí thực thụ, theo lời của một Okami. Năm 2013, phòng trà của Okami này - tọa lạc ở quận Gion Higashi, đã đón hơn 30 tốp khách quốc tế, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. Mặc dù mức giá tại phòng trà bao gồm luôn bữa ăn tối vào khoảng 30.000 Yên (tương đương 283 USD) cho mỗi 1 người, nhưng loại hình tiệc truyền thống này lại đặc biệt hấp dẫn khách du lịch quốc tế, bởi vì họ có thể tận hưởng không khí hạng VIP ngay tại đây. Nếu số lượng khách ngoại quốc giàu có tăng tại Kyoto, nó cũng giúp kích cầu thúc đẩy mức chi tiêu trung bình của du khách tại các khách sạn và hiệu bán đồ lưu niệm ở thành phố này.
Luôn giữ gìn phong cách & nhan sắc
Cũng như những geisha đã học nghệ tinh thông, các maiko cũng khoác lên khuôn mặt của họ một lớp bột trắng bệch gọi là Oshiroi. Nhưng với những ai chắc chắn đã nhìn thấy một maiko bằng xương bằng thịt, hẳn đều ngạc nhiên với làn da trắng trong không tỳ vết của họ, một làn da khỏe mạnh, tràn trề sung mãn, có vẻ như mọi loại mỹ phẩm đều trở nên “kém duyên” trước làn da tuyệt đẹp của họ.
Nhưng muốn có được giọng nói trong trẻo, mượt mà và phong thái khoan thai thì cũng nên biết rằng đó là kết quả của nhiều năm không ngừng khổ luyện. Oshiroi ngăn ngừa tiết dầu trên da, nó giúp cho gò má và trán của maiko luôn nhẵn, mềm và không có dầu nhờn. Và maiko cũng rửa sạch sẽ lớp bột trắng ngay khi chiều tà tắt nắng.
Thay vì sử dụng các loại dầu tẩy rửa ít nhiều để lại tác dụng phụ, maiko thường yêu thích dùng dầu trẻ em. Ngoài ra, giới maiko còn sử dụng một số tuyệt kỹ khi rửa mặt nhằm giúp cho da mặt luôn tươi tắn, trẻ trung, xuân sắc. Các maiko rửa mặt tới 100 lần mỗi ngày mà chủ yếu bằng nước âm ấm nhằm giúp mở to lỗ chân lông, nhằm giúp làm sạch sâu cho da mặt.
Như đã để cập ở phần trên, cả maiko và geisha đều dùng bột mặt để ngừa dầu trên da, và không tạo ra mụn nhọt, nhưng khác với các loại mỹ phẩm truyền thống thường khiến da quá khô, đó là lý do vì sao nhiều maiko cũng sử dụng sáp thơm bôi tóc cho mặt của họ. Họ cũng sử dụng một loại khăn lụa mềm mại lấy từ bộ kimono mà họ mặc trên người, dùng để lau sạch mặt của mình, nhằm loại bỏ lượng Keratin dư thừa, đồng thời còn giúp làm cho da trông bóng bẩy hơn khi nó hấp thụ nhiều chất đạm khác.
Maiko luôn phải trang điểm và trải qua đào tạo công phu |
Một số maiko còn sử dụng một loại khăn lụa mềm gọi là Mayudama; họ nhúng nước để thoa lên mặt mình như cách dùng bông gòn nhúng nước. Mặt khác, maiko cũng là những người phụ nữ cực kỳ kiên nhẫn không ai bằng. Họ chăm chút vẻ bề ngoài từng ly từng tí.
Các maiko thường dành nhiều giờ đồng hồ trong ngày để soi gương, ngắm nghía, và để trang điểm, hay cẩn thận xếp lại từng lọn tóc theo những phong cách đã được quy ước sẵn. Hoặc tập đi đứng để rèn một phong thái khoan thai và đĩnh đạc nhất. Nói tóm lại, cuộc sống của một maiko là một chuỗi thời gian đầy ắp bận rộn, họ chăm sóc sức khỏe và vóc dáng một cách tận tâm nhất nhằm làm hài lòng khách hàng mà họ sẽ phục vụ.