(GD&TĐ) –Chiếc bán tải Ranger, phiên bản Bắc Mỹ, cuối cùng của Ford đã lăn bánh khỏi dây truyền sản xuất đặt dấu chấm hết trong lịch sử của một trong những chiếc xe bán tải rất được ưa chuộng.
Sau gần 3 thập kỷ tồn tại và phát triển, Ranger đã phải chịu chung số phận như người anh em Crown Victoria. Tuy nhiên, không giống như Crown Victoria, Ranger trở thành nạn nhân của những yếu tố như: chậm thay đổi về thiết kế và công nghệ, thiếu sự đầu tư về quảng bá, sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng và các tiêu chuẩn về an toàn, khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn.
Ra đời trong kỷ nguyên của những chiếc bán tải, Ranger – mẫu xe thay thế cho mẫu Courier do Mazda cung cấp, đã thành công vang dội và luôn có mặt trong danh sách những cỗ máy kiếm tiền tốt nhất. Và mặc dù ngày càng ít được Ford đầu tư để đổi mới, doanh số bán hàng của mẫu bán tải này luôn tăng trưởng trong suốt những năm 90 của thế kỷ trước. Năm 1999, doanh số của Ranger đạt mức đỉnh 348.358 chiếc.
Tuy nhiên, khi thị hiếu tiêu dùng thay đổi, nó đã tác động đến cả phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ tại khu vực Bắc Mỹ. Từ 6% doanh số của thị trường vào năm 2000, năm ngoái, phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ chỉ còn chiếm 2% doanh số của thị trường khu vực Bắc Mỹ. Sau khi Mazda khai tử dòng bán tải B-Series tại Mỹ vào năm 2009, doanh số hàng năm của Ranger cũng giảm về mức dưới 60.000 xe.
Các đại lý cũng như khách hàng của Ford đều cho rằng, chiến lược loại bỏ Ranger để hướng người tiêu dùng vào dòng xe F-Series chưa hẳn đã tốt nhất là ở thời điểm hiện nay, khi các hãng xe đối thủ như GM, Jeep hay Scion của Toyota đang lên kế hoạch tấn công phân khúc này. Quyết định từ bỏ phân khúc mà hãng đã thống trị trong nhiều năm sẽ là cơ hội để các đối thủ hiện diện nhiều hơn trên mọi nẻo đường.
Ngày nay, giá cả nhiên liệu cũng như khả năng tài chính ngày càng eo hẹp đã ảnh hưởng tới nhiều người dân Mỹ. Những cỗ máy cơ bắp, ngốn xăng đã không còn thống trị trong suy nghĩ của họ. Người tiêu dùng Mỹ đang hướng đến những chiếc xe có chí phí hoạt động thấp và Ford Ranger phiên bản động cơ 4 xi-lanh, hộp số 5 cấp hiện là một trong những chiếc bán tải kinh tế nhất lăn bánh trên đường phố, thật đáng tiếc.
Hoàng Minh (Theo Autoguide)