Góp ý luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục

Đẩy mạnh liên thông trong giáo dục

Đẩy mạnh liên thông trong giáo dục

GD&TĐ - Liên thông trong giáo dục là chủ trương đã được nhiều nước phát triển trên thế giới thực hiện từ lâu nhằm đảm bảo quyền học tập và quyền tự do lựa chọn chuyển đổi trình độ, ngành học, địa điểm học hình thức học phù hợp với hoàn cảnh cá nhân. Nghị quyết 29NQ/TW của Đảng cũng đã khẳng định chủ trương đẩy mạnh liên thông trong giáo dục.

Quy định làm rõ hơn đối tượng vào học trường chuyên

Quy định làm rõ hơn đối tượng vào học trường chuyên

GD&TĐ - Chính phủ nhất trí với ý kiến đa số của nhân dân: Trường chuyên được thành lập ở cấp THPT dành cho những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Chính phủ nhất trí nâng chuẩn trình độ nhà giáo

Chính phủ nhất trí nâng chuẩn trình độ nhà giáo

GD&TĐ - Chính phủ nhất trí với nhóm ý kiến sửa đổi, bổ sung quy định tại dự thảo Luật về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Dự kiến HS được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông

Dự kiến HS được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông

GD&TĐ - Luật Giáo dục 2005 có bất cập là đối với những người đã học xong chương trình THPT nhưng không dự thi hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp THPT thì không có quy định về hình thức công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh. Luật Giáo dục chưa phân biệt giữa công nhận hoàn thành chương trình THPT và bằng tốt nghiệp THPT.

Tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng chương trình, SGK phổ thông

Tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng chương trình, SGK phổ thông

GD&TĐ - Những quy định của Luật Giáo dục 2005 về chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa thể hiện nhiều hạn chế bất cập: nặng tính lý thuyết, giáo điều, cứng nhắc, hạn chế quyền lựa chọn của giáo viên và người học; không đáp ứng được yêu cầu liên thông, phân luồng, hướng nghiệp; không đúng theo xu hướng quốc tế hiện nay và làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Cần bảo đảm thực chi ngân sách cho giáo dục

Cần bảo đảm thực chi ngân sách cho giáo dục

GD&TĐ - Tổng hợp của Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) – Thường trực Ban soạn thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) – về các ý kiến góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) cho thấy: đa số ý kiến nhất trí với Điều 94 của dự thảo Luật quy định: “Nhà nước dành ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước”.