Cụ thể, trong tình huống toàn tỉnh không có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch (vùng xanh), cơ sở giáo dục cho học sinh học tập trực tiếp tại trường trong trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khai báo y tế và phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Nếu dịch Covid-19 mới kiểm soát ở một số địa phương trong tỉnh, cơ sở giáo dục mầm non trong vùng nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao phải cho trẻ mầm non nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh.
Bên cạnh đó, nhà trường không tổ chức dạy học trực tuyến mà chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Còn những địa phương thuộc vùng an toàn, vùng xanh cho trẻ học tập trực tiếp tại trường trong trạng thái bình thường mới.
Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên ở vùng nguy cơ (vùng vàng) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, các trường tổ chức cho học sinh học tập trực tiếp trong trạng thái bình thường mới với số lượng học sinh/lớp phù hợp. Bên cạnh đó, kết hợp linh hoạt với học trực tuyến và hình thức học khác. Đồng thời thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, khai báo y tế và biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Riêng những khu vực được đánh giá mức độ vùng nguy cơ cao (vùng cam) và nguy cơ rất cao (vùng đỏ) phải áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 thì tổ chức cho học sinh học tập trực tuyến. Ngoài ra, kết hợp linh hoạt dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác để tất cả học sinh đều tiếp cận nội dung chương trình năm học 2021 - 2022. Ở những địa phương thuộc các vùng còn lại (vùng xanh) tổ chức cho học sinh học tập trực tiếp trong trạng thái bình thường mới.
Theo ông Định, Sở GD&ĐT Gia Lai cũng yêu cầu phòng GD&ĐT huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và áp dụng phương án dạy học phù hợp với tình hình dịch Covid-19 của địa phương.
Bên cạnh đó, rà soát lại số lượng học sinh không có khả năng học trực tuyến trong năm học. Qua đó, phối hợp với các tổ chức, cá nhân tạo điều kiện thuận lợi về thiết bị, mạng Internet phục vụ học tập trực tuyến cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Đối với các trường được trưng dụng làm khu cách ly, chưa kịp hoàn trả lại để chuẩn bị cho năm học mới, sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường chủ động xây dựng và triển khai phương án dạy học trực tuyến. Hoặc có kế hoạch gửi học sinh theo học tại các trường nơi cư trú. Ngoài ra, nhà trường có kế hoạch cụ thể để tổ chức dạy học bổ sung hoàn thiện kiến thức cho học sinh sau khi trở lại trường.