EU tuyên bố chặn lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran

GD&TĐ -  Trong một phản ứng rõ ràng đối với việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (JCPOA), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Jucker tuyên bố khối này có kế hoạch áp dụng một đạo luật năm 1996, có thể ngăn cấm các công ty châu Âu tuân thủ bất kỳ lệnh trừng phạt nào mà Mỹ đưa ra nhằm chống lại Tehran – hãng tin Deutsche Welle nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Jucker
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Jucker

“Với vai trò là Ủy ban châu Âu, chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ các công ty châu Âu. Giờ đây chúng tôi cần phải hành động và đây là lý do tại sao chúng tôi đang khởi động quy trình kích hoạt “quy chế ngăn chặn” từ 1996” – ông Juncker nói trong cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao EU hôm qua (17/5 – giờ địa phương) tại Sofia, Bulgaria.

Ông nói thêm rằng đạo luật này được đưa ra vào sáng nay.

Ngoài ra, ông Jean-Claude lưu ý rằng các lãnh đạo EU "cũng đã quyết định cho phép Ngân hàng đầu tư châu Âu tạo điều kiện cho việc đầu tư của các công ty châu Âu ở Iran” và Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục hợp tác với Iran.

Đạo luật ngăn chặn là một luật được địa phương ban hành nhằm cản trở áp dụng luật pháp nước ngoài và đây được xem là nỗ lực không để Washington trừng phạt các công ty châu Âu tiếp tục giao dịch với Iran.

Các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran đã cam kết tuân thủ theo các điều luật và thúc giục Tehran làm điều tương tự.

Trong cuộc gặp với người đồng nhiệm Iran Mohammed Javad Zarif hôm đầu tuần, các bộ trưởng ngoại giao châu Âu đã thảo luận cách tốt nhất để duy trì thỏa thuận hạt nhân này khi không có Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục đe dọa rút khỏi JCPOA trừ khi Quốc hội và đồng minh châu Âu của Mỹ “sửa chữa” nó bằng một thỏa thuận tiếp theo.

Iran luôn bác bỏ việc họ đang phát triển vũ khí hạt nhân và buộc tội Israel khuấy động nghi ngờ của thế giới đối với Iran.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.