Đừng đổ lỗi cho cao tốc

GD&TĐ - Nhiều người cho rằng, đường cao tốc là thủ phạm chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Rạng sáng 1/3, vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến một tài xế tử vong tại chỗ. Xe tải biển số 51C-665.11 lưu thông theo hướng Bắc - Nam, đến địa phận huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), thấy trước mặt có tình trạng ùn ứ nên đã hãm thắng chạy từ từ để dừng chờ; một xe tải khác (xe thứ 2) chạy phía sau cũng hãm thắng bám đuôi xe tải phía trước và dừng chờ.

Nhưng xe tải thứ 3 chạy cùng chiều thì tông vào đuôi xe tải thứ 2, cuối cùng là xe tải thứ 4 biển số 79C. 067.46 do tài xế Nguyễn Ngọc Ý (41 tuổi, ngụ tại Khánh Hòa) đâm mạnh vào đuôi xe tải thứ 3 khiến tài xế Ý mắc kẹt trong ca bin và chết tại chỗ.

Nhiều người cho rằng, đường cao tốc là thủ phạm chính gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua. Chỉ tính từ Tết Giáp Thìn đến nay, cao tốc từ Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông giữa các xe ô tô chạy cùng chiều. Có những vụ, như hôm 13/2, nhiều ô tô bám đuôi nhau và đã xảy ra tai nạn liên hoàn khiến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ùn ứ dài 5km!

Hôm 18/2, trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến ba mẹ con người phụ nữ quê Thanh Hóa tử vong. Nguyên nhân là tài xế ô tô con đã vượt xe container nhưng bị chính xe container này đâm vào hông xe, rồi va với một xe tải khác chạy ngược chiều khiến chiếc tô ô con văng khỏi hộ lan, biến dạng hoàn toàn.

Có người cho rằng, thủ phạm chính trong vụ tai nạn này vẫn là “đường cao tốc nhưng chỉ hai làn xe và không có dải phân cách cứng”! Đúng là tên gọi cao tốc dành cho tuyến La Sơn - Túy Loan là chưa chuẩn, song đổ lỗi cho con đường này như vậy có đúng không? Tốc độ cho phép chỉ 60km/h nhưng nhiều lái xe chạy 80 - 100km/h, hỏi sao không tai nạn!

Dữ liệu từ camera giám sát hành trình liên quan đến những chiếc xe gặp nạn cho thấy, lỗi chính trong các vụ tai nạn trên cao tốc vừa qua đều là từ người điều khiển xe. Chẳng hạn như vụ làm ba người tử vong trên cao tốc Túy Loan - La Sơn hôm sau Tết thì lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế ô tô con.

Trong một khoảng không gian rất chật, phía chiều ngược lại có xe tải nhưng tài xế vẫn cố vượt bên phải xe container rồi đánh lái “cắt đầu” xe container như thế thì tai nạn sẽ phải xảy ra. Nếu chú ý quan sát (lúc ấy 10 giờ sáng) thấy phía trước có xe ngược chiều và cẩn thận hơn thì sẽ không có cú vượt ẩu để dẫn đến thảm kịch như thế.

Cũng như vụ tai nạn liên hoàn rạng sáng 1/3 trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là do cả hai tài xế số 3 và 4 đều chạy rất nhanh, lại không chú ý quan sát dấu hiệu hãm phanh (đèn đỏ) từ các xe chạy trước dẫn đến đâm vào đuôi xe phía trước. Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới đưa vào sử dụng, tốc độ tối đa cho phép chỉ 80km/h, nếu giữ khoảng cách giữa hai xe tầm 50m - 70m là hoàn toàn có thể xử lý tốt tình huống để không xảy ra tai nạn như thế.

Mỗi tài xế đều cẩn trọng khi ôm vô lăng, chấp hành đúng tốc độ như các biển báo, không nghe điện thoại, không nhắn tin khi lái xe trên cao tốc, chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước thì không bao giờ xảy ra những vụ tai nạn như thế. Vì vậy, đừng đổ lỗi cho cao tốc, dù cao tốc hiện nay, nhiều đoạn chưa thật sự hoàn thiện hạ tầng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ