Dùng 5G để… vắt sữa bò

GD&TĐ - Đàn bò Friesian gốc Hà Lan tại một trang trại của Anh đang “tiên phong” trên Internet và tận hưởng những lợi ích từ việc kết nối 5G trước đồng loại.

Công nghệ đang hỗ trợ kiểm soát tốt các trang trại chăn nuôi. Ảnh: Seeker
Công nghệ đang hỗ trợ kiểm soát tốt các trang trại chăn nuôi. Ảnh: Seeker

Công ty Cisco Systems Inc, nơi đang phát triển cơ sở hạ tầng mạng cho công nghệ mới nổi, đã đưa 5G để thử nghiệm kết nối không dây và di động tại ba địa điểm nông thôn ở Anh. Công nghệ 5G hứa hẹn đem đến kết nối siêu tốc, điều mà các nhà ủng hộ tích cực cho biết sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, biến mọi thứ từ xe tự lái và cho phép tải các bộ phim dài về điện thoại của bạn chỉ trong vòng vài giây.

Mặc dù công nghệ này đang được sử dụng trong các nghiên cứu thí điểm trên thế giới, nhưng phạm vi phủ sóng gần như toàn vùng lãnh thổ đầu tiên sẽ xuất hiện ở các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Mỹ vào năm 2023.

Đối với đàn bò nói trên, một trong số các thiết bị kết nối 5G mà chúng đang được đeo là chiếc vòng cổ điều khiển hệ thống máy vắt sữa. Khi một con bò cảm thấy sẵn sàng để được vắt sữa, nó sẽ đi qua chiếc cổng tự động mở. Thiết bị sẽ nhận ra mục tiêu và đặt chính xác vào vị trí cần thiết để thực hiện vắt sữa tự động trong khi “cô bò” sẽ chậm rãi tận hưởng phần thưởng cho nó trong suốt quá trình.

Tại Trung tâm Đổi mới Chính xác Kỹ thuật Nông nghiệp (Trung tâm Agri-EPI), được tài trợ bởi chính phủ ở thị trấn Shepton Mallet phía Tây Nam nước Anh, khoảng 50 trong số 180 con bò khỏe mạnh trong đàn được đeo vòng cổ thông minh 5G và thẻ tai theo dõi sức khỏe.

Các thiết bị đeo đều vô hại và việc giám sát tự động cho phép người chăn nuôi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào về sức khỏe trên mỗi con bò trong đàn.

Ông Duncan Forbes, Giám đốc dự án tại Trung tâm Agri-Epi cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm khả năng của 5G trong việc truyền dữ liệu từ các cảm biến nhanh hơn và không thông qua máy tính để bàn của trang trại hay qua kết nối Internet băng thông rộng chậm. Ý nghĩa của thử nghiệm cho thấy công nghệ 5G có thể được ứng dụng ở cấp độ cao, không chỉ ở các trang trại mà ở toàn vùng nông thôn trên cả nước”.

Công ty sữa đang hoạt động được thành lập bởi Agri-EPI, với sự hỗ trợ của cơ quan đổi mới của Anh, sử dụng một loạt công nghệ hiện đại; bao gồm bàn chải tự động xoay khi bò cọ xát vào chúng, màn cửa hoạt động bằng cảm biến mở tùy theo thời tiết và hệ thống cho ăn thông minh tự động đưa thức ăn vào chuồng qua đường ray gắn trên trần.

“Chúng tôi có thể kết nối mọi con bò, thậm chí có thể kết nối mọi động vật trong trang trại này” - Nick Chrissos từ Tập đoàn Cisco cho biết - “Đó là những gì mà 5G có thể làm cho ngành nông nghiệp, thực sự giải phóng sức người mà chúng ta có trong các trang trại ở Vương quốc Anh và mọi nơi trên thế giới”.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ