Du học sinh Việt tuyệt đối không mang thịt, cá, bánh tét tới những nước này

Mới đây, một người Việt bị từ chối nhập cảnh vào Đài Loan khi mang theo bánh tét, có nhân thịt heo. Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ có những quy định cụ thể về thực phẩm không được phép mang theo khi muốn vào đất nước của họ.

Nhiều thực phẩm bị cấm mang vào các quốc gia, vùng lãnh thổ, bạn nên tìm hiểu kỹ. Ảnh: Hương Thảo.
Nhiều thực phẩm bị cấm mang vào các quốc gia, vùng lãnh thổ, bạn nên tìm hiểu kỹ. Ảnh: Hương Thảo.
Đa số các nước trên thế giới nói chung đều cấm du khách mang những vật phẩm dễ gây cháy nổ, chất gây nghiện, động vật và thực vật lên máy bay. Tuy vậy, đối với mỗi nước khác nhau lại có những lưu ý hàng không riêng. Ngoài bánh tét, mọi người không nên mang theo gì?
Cùng chúng tôi ghi nhận ý kiến các thực tập sinh, du học sinh, lao động xuất khẩu nhiều nơi trên thế giới chia sẻ kinh nghiệm của chính họ.
Tới Đài Loan, tuyệt nhiên đừng mang theo thực phẩm từ các loại thịt, cá…
Anh Nguyễn Trọng Thảo, 26 tuổi, công nhân xuất khẩu lao động tại Đài Trung (Đài Loan), cho biết hãy nói không với tất cả các loại giò, chả, thịt, cá tươi, cá khô, đặc biệt là các món ăn đã chế biến có thành phần từ thịt  heo như chà bông… khi đi Đài Loan.
“Nhiều bạn từ Việt Nam qua không biết quy định trên nên vô tư mang theo, đến khi bị nộp phạt số tiền lớn thì ngơ ngác. Tôi đã chứng kiến nhiều người phải nộp phạt nặng tại sân bay.
Tại Đài Loan không thiếu những cửa hàng có thực phẩm, đồ ăn Việt Nam, bạn sẽ dễ dàng mua bất cứ cái gì mình muốn, đừng mang theo mất công, dễ gặp rắc rối”, anh Thảo nói.
Khoanh chuối chiên không được phép mang vào Úc
Bạn Hà Việt, đại diện Hội du học sinh Việt Nam tại bang Victoria, Úc, cho biết nhập cảnh vào nước Úc có nhiều điều khá gắt gao mà các bạn trẻ Việt cần lưu ý.
Những hàng hóa không được mang vào nước Úc có: Thú vật sống; các sản phẩm làm từ trứng và sữa (nếu đi cùng em bé có thể mang theo sữa bột em bé); tất cả các loại thịt tươi, khô đông lạnh hay hun khói; thịt gà vụn, thịt bò khô, thịt chà bông đóng gói không có tính cách thương mại; bánh trung thu có thịt heo hay các loại thịt khác; xúc xích thịt heo;
Tất cả loại thức ăn cho súc vật kể cả những đồ nhai sống hay đồ hộp; tất cả các loại rau và trái cây; lá chuối; khoanh chuối chiên; các loại hạt giống; vật liệu thảo mộc; thảo dược và thuốc cổ truyền…
Trong khi đó, Lê Vũ Thục Anh, 18 tuổi, du học sinh Trường ĐH Paris Sud (Paris XI), Pháp cũng nhắn với các bạn trẻ Việt, tuyệt đối không được mang bất kỳ thực phẩm tươi sống nào trong hành lý của mình khi qua Pháp.
Du học sinh Việt tuyệt đối không mang thịt, cá, bánh tét tới những nước này - ảnh 2
Một số quốc gia cấm mang các sản phẩm từ thịt heo. Ảnh: QUỲNH HỮU
Có thể mang không quá 1 kg đồ tươi sang nước Nga
Trần Khánh Lâm, 21 tuổi, đang học năm thứ 3 tại Trường ĐH Nhân văn Nga, là một người khá nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh tại Nga nhờ album ảnh hướng dẫn đầy ngộ nghĩnh “Đồ cần chuẩn bị để du học tại Nga”.
Khánh Lâm cho biết: “Nước Nga không quá khắt khe khi mang đồ vào đất nước họ. Bạn có thể mang đồ tươi nhưng không được quá 1 kg và phải có tem mác đảm bảo an toàn vệ sinh. Nếu không chấp hành điều này, khi đi qua cửa ra sân bay thì hải quan Nga sẽ giữ bạn lại, khám đồ và bạn sẽ phải rạch vali ra để họ kiểm tra.
Nhiều du học sinh chọn mang quà vặt từ Việt Nam sang như bánh chưng, bánh tét thì tôi khuyên là không nên mang vì rất có thể sẽ bị giữ lại để kiểm tra.
Tại Nga đồ Việt Nam không thiếu tại các khu chợ lớn có người Việt nên nếu bạn có nhu cầu thì có thể ra những địa điểm đó để mua”.
Khánh Lâm đặc biệt lưu ý: “Nếu bay từ chiều Việt Nam sang Nga thì bạn sẽ không được để sạc pin dự phòng trong vali ký gửi, nhưng nếu bay từ Nga về Việt Nam thì việc này không sao vì Nga không cấm việc này”.
Mỹ và Canada nói không với các loại thịt cá, kể cả đồ khô
Mỹ và Canada là hai đất nước nổi tiếng khắt khe trong việc kiểm tra hải quan. Đỗ Thị Mỹ Oanh, 21 tuổi, đang học năm thứ tư tại Trường ĐH Stony Brook, New York (Mỹ), chia sẻ: “Nếu bạn mang cá thịt nói chung thì sẽ không được nhập cảnh, thậm chí là đồ cá thịt khô. Mình đã từng mang chà bông theo nhưng đã bị hải quan Mỹ giữ lại, thật may là không bị phạt hành chính”.
Du học sinh Việt tuyệt đối không mang thịt, cá, bánh tét tới những nước này - ảnh 3
Đừng mang thịt khi đi tới Mỹ, Canada. Ảnh: TRUNG NGHĨA VÕ.
Lê Phương Anh, 22 tuổi, đã sống và làm việc tại Canada được 5 năm, nói về kinh nghiệm nhập cảnh vào Canada: “Khi nhập cảnh Canada cần chú ý khai báo tránh trường hợp ấp úng gây nghi ngờ từ nhân viên hải quan. Khi được hỏi các câu hỏi liên quan tới bản thân thì hãy trả lời rõ ràng rành mạch, đúng trọng tâm và không lan man.
Canada cấm mang theo chất cấm, thực phẩm từ thịt hoặc hải sản được nấu chín. Theo như mình nhớ thì hải sản tươi sống đóng thùng xốp được mang nếu bạn khai báo, còn thịt và hải sản được nấu chín thì hoàn toàn không được mang nếu muốn nhập cảnh tại Canada”.
Sang Phần Lan, không mang theo sữa
Bạn Hoàng Thảo Ly, 22 tuổi, nữ du học sinh đã tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học ứng dụng JAMK, Phần Lan, hiện sinh sống và làm việc tại đây, chia sẻ: “Phần Lan cấm nhập cảnh với thịt các loại, sữa và các sản phẩm từ sữa. Các nước châu Âu đa phần đều rất khắt khe trong vấn đề này, nhằm ngăn chặn những dịch bệnh lây lan…”.

CNA đưa tin một hành khách người Việt đã bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Đài Trung (Đài Loan) hôm 27.2 vì vi phạm quy định cấm mang các sản phẩm từ thịt heo.

Theo Cục Kiểm dịch phòng dịch động thực vật Đài Loan (BAPHIQ), người phụ nữ quốc tịch Việt Nam bị phát hiện mang theo bánh tét nhân thịt nhưng không khai báo cho hải quan và bị phạt 200.000 TWD (150 triệu đồng). Do không đủ tiền đóng phạt, người này đã bị đưa về nước trong cùng ngày.

Đây là trường hợp đầu tiên bị cho về nước kể từ ngày 15.2, thời điểm Đài Loan ra quy định kiểm tra hành lý của tất cả hành khách từ Việt Nam và phạt tiền nếu phát hiện mang theo sản phẩm từ thịt do lo ngại lây lan dịch tả lợn châu Phi.

Bảo Vinh

Theo Thanh Niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).