Đồng phục học sinh: Không phải chuyện kinh doanh

GD&TĐ - Những ai làm cha mẹ đều mong muốn con em mình đến trường với bộ đồng phục gọn gàng, sạch đẹp và nếu thêm một chút mùi hương thơm mát của nước xả thì càng tốt.

Môi trường học tập tốt giá trị hơn nhiều so với bộ đồng phục đẹp
Môi trường học tập tốt giá trị hơn nhiều so với bộ đồng phục đẹp

Nhưng, phía sau bộ đồng phục của học sinh bây giờ có rất nhiều điều đáng để quan tâm, kèm theo đó là nỗi lo không nhỏ của các bậc phụ huynh mỗi khi con em mình bước vào năm học mới.

Thật lòng mà nói, tôi rất tán đồng việc nhà trường quy định học sinh mặc đồng phục. Bởi lẽ với tôi và với nhiều bậc phụ huynh đã trải qua quãng đời học sinh thời bao cấp, hầu như ai cũng đều ao ước được khoác lên mình bộ đồng phục để ghi nhớ những kỷ niệm thân thương thuở học trò dưới mái trường dấu yêu. Xin nhắc lại một chút về khoảng thời gian miền Nam vừa được giải phóng, kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn.

Học sinh đến trường chỉ cần ăn mặc sạch sẽ, tươm tất là được. Chính vì quy định thông thoáng: Ai có gì mặc nấy đã xảy ra không ít mâu thuẫn giữa những bạn học sinh con nhà khá giả và những bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn.

Vấn đề lớn nhất và gây bức xúc nhất về chuyện đồng phục học sinh là vấn đề lãng phí và tốn kém. Mấy năm nay, vừa rục rịch chuẩn bị vào đầu năm học, nhiều trường đã sốt sắng đưa mẫu mã tự thiết kế đồng phục mới cho học sinh trường để đặt hàng các cơ sở sản xuất may hàng loạt với lý do là để tạo nét đặc trưng riêng của trường. Chỉ vì một “nét” đặc trưng này mà rất nhiều phụ huynh chới với. Theo nhiều phụ huynh, năm nay, đồng phục học sinh đang có xu hướng tăng “đột biến” so với năm trước.

Tuy nhiên, bây giờ học sinh đi học đã có đồng phục, nhưng mỗi trường mỗi kiểu nên là đồng phục chứ vẫn còn chưa đồng bộ. Cùng là học sinh phổ thông, thế nhưng chỉ cần khác trường, khác lớp là đồng phục hoàn toàn khác nhau, nơi xanh đậm, nơi xanh lợt, nơi khăn quàng, nơi thắt nơ, nơi thắt cà vạt. Mỗi sáng, nhìn học sinh đến trường với bộ đồng phục của trường mình lại thấy thấp thoáng “hình bóng” của sự phân biệt, nào là trường điểm, trường chuyên, nào là trường công, trường tư, trường quốc tế.

Chưa hết, nhiều trường còn đưa ra nhiều quy định “ngặt nghèo” khiến học sinh không dùng được đồng phục của năm trước càng làm các gia đình có thu nhập thấp thực sự lao đao. Đồng phục học sinh lớp 1, 2 về cơ bản kích cỡ như nhau, nhưng in tên lớp khác nhau. Ví dụ như lớp 1A, 2A… nên dù cháu nào học lớp 1A, mặc vừa đồng phục cũ cũng phải bỏ vì lên lớp 2A phải mặc đồng phục in chữ 2A chứ không được giữ nguyên đồng phục in chữ khác.

Xin các trường đừng nghĩ đến chuyện “kinh doanh” khi “thiết kế” bộ đồng phục cho học sinh. Tại sao không đơn giản áo trắng, quần xanh vừa lịch sự vừa đồng bộ lại vừa có thể tận dụng cho những đàn em kế tiếp?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ