Độc đáo mô hình 'Đồng hành thắp sáng góc học tập'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Không chỉ rèn luyện ý thức, giữ gìn góc học tập ngăn nắp, mô hình 'Đồng hành thắp sáng góc học tập' còn giúp học sinh dám ước mơ, khát vọng.

Nữ sinh Lê Huyền Trang (lớp 8A) trong giờ học bài. Ảnh: LT.
Nữ sinh Lê Huyền Trang (lớp 8A) trong giờ học bài. Ảnh: LT.

Rèn luyện ý thức

Mỗi ngày, cứ sau bữa cơm tối cùng gia đình, Lê Thị Hà My (lớp 8A), Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) lại tự giác ngồi vào bàn học bài. Ý thức học tập này được Hà My duy trì đều đặn suốt hơn một tháng qua và hiện đã trở thành thói quen hàng ngày của cô học trò.

“Kể từ khi nhà trường phát động mô hình này, em cảm nhận được những chuyển biến tích cực mà mô hình mang lại cho chính mình. Từ những việc đơn giản như giữ gìn góc học tập ngăn nắp, gọn gàng. Đặc biệt là duy trì thói quen học bài đúng giờ thay vì la cà xem phim”, Hà My chia sẻ.

Tương tự như Hà My, cô bạn cùng lớp Nguyễn Thị Nhung cảm thấy mô hình “Đồng hành thắp sáng góc học tập” của nhà trường rất thú vị và sáng tạo. Mô hình giúp nữ sinh rèn luyện ý thức học tập đúng giờ, chăm chỉ học hành và luôn ý thức giữ gìn góc học tập ngăn nắp.

“Có hôm em đang ngồi học bài thì cô giáo chủ nhiệm và đại diện chi hội phụ huynh tới nhà kiểm tra. Dù khá bất ngờ song em không hề căng thẳng, bởi việc học đúng giờ đã trở thành thói quen của em”, Nhung bộc bạch.

So với cô bạn Hà My, Hoàng Tú Khoa (lớp 8A) từng là cậu học trò chưa thực sự chăm chỉ trong việc học. Thậm chí, nam sinh thường có thói quen ngồi đâu học đấy, thay vì sắp xếp góc học tập gọn gàng. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện mô hình “Đồng hành thắp sáng góc học tập”, Khoa đã dần thay đổi thói quen.

“Bây giờ, cứ đến 19h30 em sẽ tự nhắc nhở bản thân ngồi vào bàn học bài một cách nghiêm túc. Đây là điều em thấy bản thân thay đổi nhiều nhất so với trước đây”, Khoa chia sẻ.

Cô giáo Cao Thị Tâm (áo vàng) trong một buổi ghé thăm góc học tập của học sinh.

Cô giáo Cao Thị Tâm (áo vàng) trong một buổi ghé thăm góc học tập của học sinh.

Nhìn thấy cậu con trai ngày càng nghiêm túc trong việc học, chị Nguyễn Thị Hiền (mẹ của Khoa) không khỏi vui mừng. Theo chị Hiền, từ ngày triển khai mô hình, cô giáo chủ nhiệm và đại diện chi hội phụ huynh đã nhiều lần tới gia đình để hỏi han việc học của Khoa.

“Không chỉ thay đổi thái độ mà tình hình học tập của con cũng tiến bộ lên rất nhiều. Là phụ huynh, tôi thấy mô hình này rất thiết thực và sáng tạo. Mong sao, mô hình sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm học tiếp theo”, chị Hiền cho hay.

Cô Cao Thị Tâm (giáo viên chủ nhiệm lớp 8A) cho biết, mô hình “Đồng hành thắp sáng góc học tập” được triển khai với toàn bộ 31 học sinh của lớp, suốt hơn 1 tháng qua.

“Mô hình mới chính thức triển khai được hơn một tháng. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, cô và trò đã đồng hành thắp sáng góc học tập thông qua hình thức trực tuyến rồi”, cô Tâm chia sẻ.

Theo cô Tâm, để triển khai hiệu quả mô hình, hàng tuần giáo viên và đại diện chi hội phụ huynh sẽ tới nhà bất kỳ học sinh nào để kiểm tra góc học tập, đốc thúc việc học. Đồng thời, trao đổi với phụ huynh để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nếu có khó khăn sẽ cùng nhau tháo gỡ.

“Sau thời gian thực hiện mô hình, tôi rất vui vì nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh học sinh. Thậm chí, nhiều cha mẹ phụ huynh còn quan tâm nhiều hơn tới việc học của con em mình”, cô Tâm nói.

Học sinh dám ước mơ và khát vọng

Cô Cao Thị Tâm cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai mô hình và đồng hành cùng các em cho đến khi vào lớp 10. “Niềm vui không nhỏ đối với người làm giáo viên chủ nhiệm như tôi, đó là các em dám ước mơ, dám khát vọng hơn kể từ khi thực hiện mô hình.

Với học sinh cá biệt, các em dần có những thay đổi về thái độ. Các bạn ấy bắt đầu tham gia nhiều vào các hoạt động của lớp, chủ động hỏi han thầy cô về bài vở,...”, cô Tâm cho hay.

Chia sẻ về ước mơ của mình, nữ sinh Lê Thị Hà My cho biết: “Mục tiêu lớn nhất của em đó là thi đỗ vào lớp chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lam Sơn. Chỉ còn một năm cuối cấp, em sẽ cố gắng để hiện thực hóa ước mơ”.

Lê Thị Hà My (áo trắng) và Nguyễn Thị Nhung cùng nuôi ước mơ thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh. Ảnh: LT

Lê Thị Hà My (áo trắng) và Nguyễn Thị Nhung cùng nuôi ước mơ thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh. Ảnh: LT

Hà My cũng là một trong những học sinh xuất sắc của lớp 8A. Nữ sinh vừa đoạt giải Ba môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố vào tháng 3 vừa qua.

Thầy Dương Minh Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan cho biết: Mô hình “Đồng hành thắp sáng góc học tập” được triển khai thí điểm tại lớp 8A từ tháng 3, nhân hưởng ứng tháng Thanh niên.

Mục đích của mô hình là để tăng cường sự đồng hành giữa nhà trường với gia đình, giữa giáo viên với học sinh. Theo đó, giáo viên và đại diện chi hội phụ huynh sẽ kiểm tra nề nếp học tập. Đồng thời, đôn đốc việc học cũng như rèn luyện thói quen ngồi học đúng giờ, giữ gìn góc học tập ngăn nắp.

“Dù chỉ sau hơn 1 tháng triển khai nhưng tất cả các gia đình đều phấn khởi khi thấy con em của mình ngày càng tự giác trong việc học. Các em cũng có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh phòng học, góc học tập, sắp xếp tủ sách gọn gàng.

Quan trọng nhất đó là giữa nhà trường và gia đình thường xuyên trao đổi thông tin về việc học của con em mình ở mọi lúc mọi nơi”, thầy Minh Anh nói.

Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan cũng cho biết, với những hiệu quả mà mô hình mang lại. Thời gian tới, nhà trường dự kiến sẽ triển khai mở rộng sang những lớp khác để nâng cao chất lượng học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.