Giật giải Quốc gia 2 năm liên tiếp
Lê Trung Hiếu là học sinh (HS) lớp 11A1, Trường THPT Hoằng Hóa 4 (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Tại cuộc thi “An toàn giao thông (ATGT) cho nụ cười ngày mai”, cậu học trò ngôi trường huyện xứ Thanh đã xuất sắc giành giải Nhất.
Cuộc thi này do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Công ty Honda Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chương trình giáo dục ATGT cho học THCS và THPT trên phạm vi toàn quốc.
Cảm xúc lâng lâng, Hiếu chia sẻ: “Lúc biết tin mình đoạt giải cao nhất, em rất bất ngờ và vỡ òa sung sướng. Bởi, em không nghĩ rằng bài dự thi của mình được Ban tổ chức lựa chọn là một trong 10 bài dự thi xuất sắc nhất”.
Hiếu cho biết, để thực hiện bài thi của mình, cậu tranh thủ những lúc nghỉ giải lao giữa giờ, để thực hiện các tình huống giả định khi tham gia giao thông. Những lúc rảnh rổi, Hiếu lên mạng tìm hiểu về Luật giao thông, các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông,...
“Vì thời gian hoàn thành bài thi chỉ có khoảng 3 tuần nên em thường tranh thủ giờ nghỉ giải lao giữa giờ để thực hiện các tình huống giả định. Có những hôm nhiệt độ ngoài trời xuống khá thấp, trời rét buốt song em và các bạn vẫn rất nỗ lực để hoàn thành xong các tình huống”, Hiếu bộc bạch.
Tham gia cuộc thi, Hiếu có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. Ảnh: LT |
Trong phần thi tự luận, Hiếu lựa chọn 2 tình huống thường xảy ra với nhiều người khi tham gia giao thông. Đầu tiên là tình huống vừa tham gia giao thông vừa nghe điện thoại.
Tình huống giả định còn lại là 2 xe va chạm dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, người tham gia mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng gây nguy hiểm đến tính mạng cho mình và người khác.
“Sở dĩ em lựa chọn thực hiện 2 tình huống giả định này là vì đây là những lỗi thường gặp ở các bạn thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông. Thông qua 2 tình huống giả định, em muốn nhắn nhủ các bạn nên chấp hành nghiêm Luật giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông", nam sinh xứ Thanh chia sẻ.
Ngoài thực hiện tình huống giả định, Hiếu còn làm phong phú thêm bài dự thi của mình, thông qua các buổi thuyết trình về ATGT tại một số lớp học trong trường. “Đây là một cách để em bổ sung tư liệu và hình ảnh cho bài dự thi, vừa là hình thức tuyên truyền trực tiếp tới các bạn HS trong trường”, Hiếu nói.
Nhờ sự đầu tư kỹ càng cho bài dự thi của mình, cậu học trò xứ Thanh đã xuất sắc mang về cho mình và nhà trường giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Một năm trước, Hiếu cũng xuất sắc giành giải Nhì Quốc gia tại sân chơi này.
Trở thành tuyên truyền viên về ATGT
Nam sinh xứ Thanh cũng cho biết, thông qua cuộc thi cậu cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng khi tham gia giao thông. Đặc biệt là có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và mọi người.
“Giờ đây, mỗi khi tham gia giao thông, em luôn nhắc nhở bản thân phải đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn theo quy định. Tuyệt đối không để xảy ra hành vi chen lấn, lạng lách đánh võng gây mất ATGT.
Thầy Nguyễn Hữu Kỳ - Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng em Lê Trung Hiếu và giáo viên hướng dẫn Lê Hải Lý. |
Từ kết quả cuộc thi, em cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn HS thông điệp: Hãy chấp hành nghiêm Luật giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và mọi người khi tham gia giao thông”, Hiếu bộc bạch.
Chia sẻ về dự định sắp tới, nam sinh xứ Thanh cho biết, sẽ tiếp tục gắn bó với công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho các bạn HS trong nhà trường.
Cô Lê Hải Lý (giáo viên hướng dẫn, Trường THPT Hoằng Hóa 4) đánh giá: Lê Trung Hiếu là một HS có tinh thần trách nhiệm cao, chịu khó sưu tầm tài liệu trên thư viện nhà trường cũng như trên mạng internet. Đặc biệt, Hiếu có kỹ năng quay phim, chụp ảnh rất tốt. Đây là một lợi thế giúp bạn đạt thành tích cao tại cuộc thi này.
Thầy Nguyễn Hữu Kỳ - Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 4 cho biết: Đây là lần đầu, nhà trường có HS đoạt giải cao nhất tại cuộc thi này. Thành tích này cũng góp phần khích lệ các thầy cô cũng như HS hăng hái tham gia cuộc thi ở năm sau và những năm tiếp theo.
“Cuộc thi cũng là dịp để HS nhà trường tìm hiểu và nắm rõ về Luật giao thông. Qua đó, hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn từ khi còn trên ghế nhà trường. Cuộc thi cũng giúp các em trở thành cộng tác viên tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông trong cộng đồng”, thầy Kỳ nói.
Theo thầy Kỳ, giáo dục về ATGT là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được nhà trường chú trọng và duy trì thực hiện xuyên suốt năm học. Đặc biệt là ở 3 thời điểm quan trọng, gồm: Đầu năm học; trước trong, sau Tết và cuối năm học. Nhà trường cũng cho HS viết cam kết, qua đó để nhắc nhở HS tham gia giao thông một cách an toàn.