Điều chỉnh thời gian thu phí Quỹ bảo trì đường bộ

Điều chỉnh thời gian thu phí Quỹ bảo trì đường bộ

(GD&TĐ)-Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các Bộ, ngành tính toán, hoàn thiện lại giải pháp thu phí bảo trì đường bộ và lùi thời hạn thu phí này tới 1/1/2013.

Thời hạn thu phí Quỹ bảo trì đường bộ sẽ lùi lại 6 tháng theo dự kiến (ảnh MH)
Thời hạn thu phí Quỹ bảo trì đường bộ sẽ lùi lại 6 tháng theo dự kiến (ảnh MH)

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: về phí liên quan đến Quỹ bảo trì đường bộ đã được quy định trong Luật đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đã trình đề án lên Chính phủ. Tuy nhiên, Chính phủ xét thấy phí này liên quan đến rất nhiều người dân – trong khi các cơ quan đề nghị thực hiện từ 1/6/2012 là rất gấp.

Theo đó, Chính phủ đề nghị các bộ ngành liên quan hoàn chỉnh lại đề án này, các phương án thu phí phải có lộ trình và kế hoạch, đặc biệt là công tác truyền thông đến các tầng lớp nhân dân đề cùng đồng thuận thực hiện.

Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm, Bộ trưởng Đam cho hay, các Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau khi nghe phân tích, Thủ tướng thấy rằng các Bộ cần làm kỹ hơn để có đánh giá, cơ sở khoa học, tác động và những điều kiện kỹ thuật khác để trình lại lên Thủ tướng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra mức thu quỹ bảo trì đường bộ với việc chia xe ôtô thành 8 nhóm căn cứ theo tải trọng xe, với mức thu thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất là 1,44 triệu đồng/tháng. Xe máy được chia thành 4 nhóm căn cứ theo dung tích xi lanh với mức thu từ 80.000-180.000 đồng/năm.

Với mức thu đề xuất này, số tiền phí bảo trì đường bộ thu được với ôtô là 4.600 tỷ đồng/năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, việc lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến năm 2013 sẽ giúp giảm nghĩa vụ đóng góp của các doanh nghiệp trong năm 2012 khoảng 3.000 - 3.200 tỷ đồng.

Đây là một phần trong gói biện pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trị giá 29.000 tỷ đồng sắp được Chính phủ công bố. 

Giải thích về cơ sở tính các mức phí bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ chỉ ra rằng tính trung bình các phương tiện ôtô chạy khoảng 80 – 100km/ngày, mỗi tháng xe chạy khoảng 22 ngày nên trung bình chạy khoảng 1.800km/tháng. Vì vậy, với mức khung đề xuất thu phí kể trên, mức thu phí đối với xe con khoảng 100 đồng/km, tương đương với 180.000 đồng/tháng. Còn đối với môtô loại từ 70 – 100cm3, trung bình mỗi tháng chạy khoảng 400 – 500km tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít xăng/100km. Tính tương đương khi thực hiện thu phí đường bộ qua xăng 1.000 đồng/lít, mỗi xe phải chịu 8.000 – 10.000 đồng/tháng.

 Ngọc Khánh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ