Thách thức tại vùng khó khăn
Năm học 2024-2025, Điện Biên có 482 cơ sở giáo dục, bao gồm mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, với hơn 7.369 nhóm lớp và trên 207.667 học sinh. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu. Tỉnh đang thiếu tới 2.076 giáo viên, gồm 915 giáo viên mầm non, 522 giáo viên tiểu học, 406 giáo viên trung học cơ sở, và 233 giáo viên trung học phổ thông. Sự thiếu hụt này tập trung chủ yếu ở các khu vực vùng sâu, vùng xa và các môn học đặc thù như Tiếng Anh, Tin học.
Tại huyện Nậm Pồ, nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, việc tuyển dụng giáo viên gặp nhiều trở ngại. Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chia sẻ: “Phòng đã tham mưu cho huyện để tuyển dụng thêm giáo viên. Tuy nhiên, việc tìm được người cho các môn đặc thù như Tiếng Anh hay Tin học là rất khó khăn ở khu vực này.”
Trước mắt, Điện Biên đặt mục tiêu tuyển dụng 533 giáo viên (260 mầm non, 120 tiểu học, 119 trung học cơ sở, 34 trung học phổ thông) và ký hợp đồng thêm 434 giáo viên. Dù vậy, số lượng này vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng lớn của ngành giáo dục.
Các giải pháp đồng bộ để cải thiện tình hình
Nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngành giáo dục Điện Biên đã xây dựng và triển khai hàng loạt giải pháp. Đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo công khai chỉ tiêu tuyển dụng đến các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trên cả nước. Thông tin được niêm yết trên bảng tin và các cổng thông tin điện tử, giúp thí sinh tiếp cận kịp thời. Đồng thời, tỉnh rà soát nguồn tuyển dụng từ con em các dân tộc địa phương để hướng dẫn và hỗ trợ tham gia kỳ thi tuyển dụng.
Bên cạnh đó, Điện Biên tập trung thu hút giáo viên bằng các chính sách hấp dẫn, đặc biệt với những người tham gia giảng dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động xây dựng các phương án tuyển dụng linh hoạt, đồng thời tăng cường chính sách hỗ trợ giáo viên nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả giảng dạy.”
Để tận dụng tối đa nguồn lực hiện có, tỉnh cũng thực hiện việc điều động và biệt phái giáo viên đến các khu vực thiếu hụt. Giáo viên Tiếng Anh từ các huyện như Mường Chà, Điện Biên được huy động để hỗ trợ dạy trực tuyến cho các huyện khó khăn như Nậm Pồ, Mường Nhé. Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp với các trường tiểu học tại TP.HCM để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh ở các huyện vùng sâu.
Một giải pháp khác là duy trì và sắp xếp hợp lý đội ngũ giáo viên hiện tại, đảm bảo dạy đủ các môn học theo chương trình. Tỉnh cũng tổ chức hỗ trợ nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên tại những khu vực khó khăn để đáp ứng tốt hơn yêu cầu giáo dục.
Điện Biên đã và đang nỗ lực từng ngày để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, đồng thời không ngừng cải thiện điều kiện học tập cho học sinh ở mọi cấp. Với các giải pháp cụ thể và sự quyết tâm từ ngành giáo dục, tỉnh hy vọng sẽ sớm đạt được những chuyển biến tích cực, đảm bảo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi học sinh, dù ở những vùng xa xôi nhất.