Điện Biên: Mẹ “nữ sinh giao gà” lĩnh án 20 năm tù, 3 bị cáo khác nhận án chung thân

GD&TĐ - Chiều 27/11, Hội đồng Xét xử (HĐXX) Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên và Bùi Văn Công mức án 20 năm tù giam. Ba bị cáo khác bị tuyên án chung thân.

Các đối tượng cúi đầu nhận tội, riêng Trần Thị Hiền vẫn một mực kêu oan
Các đối tượng cúi đầu nhận tội, riêng Trần Thị Hiền vẫn một mực kêu oan

Chối tội

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Điện Biên, khoảng cuối tháng 5/2017, Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (chồng của Thu), Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền (mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên) đã cùng nhau mua 700,2 gr heroin tại đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên và tại khu vực bãi rác thuộc đội 5 xã Thanh Yên.

Cũng tại thời điểm đó và ngày 9/2/2019, Vì Thị Thu bán cho Bùi Văn Công và Phạm Văn Nhiệm 12 viên methaphetamine có tổng khối lượng là 1,08gr. Trong tháng 1 và 2/2019, tại nhà Công ở Đội 11, xã Thanh Nưa, Công đã bán 15 viên methaphetamine cho Nhiệm.

Cuối tháng 5/2017 và 9/2/2019, tại đội 5 xã Thanh Yên, Toán biết Công, Hùng, Nhiệm sử dụng ma túy tại nhà Toán, nhưng Toán không có ý kiến gì, mà bỏ mặc.

Đặc biệt, trong vụ án này, Trần Thị Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch mua 2 bánh heroin với Công; Vì Thị Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Công nên Hiền, Công, Thu cùng là người thực hành.

Vì Văn Toán là người trông giữ 2 bánh heroin cho Thu; Lường Văn Hùng là người đi cùng Công nhưng không trực tiếp mua và bán 2 bánh heroin nên Toán và Hùng cùng là người giúp sức tích cực.

Trong phiên xử ngày 27/11, Trần Thị Hiền vẫn ra sức chối tội; cho rằng bản thân không quen biết, không có mối liên hệ nào đối với các bị cáo còn lại. Minh chứng cho việc này, Hiền yêu cầu VKSND trích xuất các cuộc gọi, tin nhắn từ các sim, số mà Hiền sử dụng trước đó với các đối tượng còn lại.

Các Luật sư của Hiền cũng cho rằng, cần phải trích xuất lịch sử liên lạc để xác định rõ mối quan hệ giữa Hiền và các bị cáo còn lại. Còn đại diện VKSND cho rằng, quá trình giao dịch mua bán ma túy giữa Hiền với các đối tượng khác đã được điều tra kỹ lưỡng, đảm bảo khách quan, đúng người, đúng tội.

Lời khai của Trần Thị Hiền phủ nhận việc có mua bán ma túy với các đối tượng còn lại song các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng đã thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX thấy hoàn toàn có đủ căn cứ xác định 5 bị cáo đã mua bán trái phép chất ma túy.

Trần Thị Hiền (áo trắng) phủ nhận hành vi phạm tội
 Trần Thị Hiền (áo trắng) phủ nhận hành vi phạm tội

Ba án chung thân

Mặc dù Vì Thị Thu phát âm bằng tiếng Việt rất rõ ràng, mạch lạc, tuy nhiên vẫn yêu cầu cần phải có người phiên dịch nên quá trình xét xử mất nhiều thời gian cho việc phiên dịch lời khai ra tiếng phổ thông.

Xuyên suốt phiên tòa, Vì Thị Thu một mực cho rằng bản thân gia đình nghèo khó, hai vợ chồng vừa ra tù về nên không có vốn liếng đi mua ma túy về bán kiếm lời, chỉ làm ăn lương thiện để kiếm sống.

Vì Thị Thu cũng phủ nhận nội dung đã khai nhận trước đó với cơ quan điều tra. Thu cho rằng bản thân đã bị “ép cung” nên mới khai nhận. Thu cho biết đã bị “xử ép” khi 5 ngày, 5 đêm không được nghỉ ngơi để lấy lời khai phục vụ điều tra.

Tuy nhiên, Vì Văn Toán là chồng của Vì Thị Thu đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của cả hai vợ chồng trước tòa. HĐXX nhận thấy lời khai của Vì Thị Thu mâu thuẫn, không đủ cơ sở để khẳng định có sự tác động làm sai lệch lời khai.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, các luật sư bào chữa cùng các bị cáo cho biết trường hợp của: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng đều sinh ra trong gia đình có công với Cách mạng nên HĐXX đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ.

Căn cứ vào diễn biến phiên xét xử công khai cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Điện Biên xét thấy có đủ căn cứ kết luận các bị cáo Trần Thị Hiền, Vì Văn Toán, Vì Thị Thu, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng phạm tội như VKSND truy tố.

TAND tỉnh Điện Biên tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Vì Văn Toán tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 7 năm tù về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy; Vì Thị Thu tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo Bùi Văn Công bị tuyên phạt 20 năm tù, Lường Văn Hùng tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.