Điểm thưởng của thầy trong giờ học Toán

GD&TĐ - Như vậy là niên học 2017 - 2018 đã đến, tôi đang chuẩn bị cho những tiết dạy đầu năm học nhưng những kỷ niệm của năm học trước vẫn còn đọng lại trong tâm trí tôi.

Điểm thưởng của thầy trong giờ học Toán

Tôi là giáo viên dạy Toán khối lớp 7, môn Toán lớp 7 rất khó học và hầu như niên học nào vào cuối năm, số em bị dưới điểm trung bình và bị thi lại rất nhiều. Từ ngày tôi đi dạy đến bây giờ, năm nào tôi cũng có học trò thi lại cả. Vì vậy để giúp các em học sinh nâng cao thành tích học tập, tôi có rất nhiều biện pháp để động viên, khuyến khích các em gắng học.

Thông thường để hạn chế học sinh bị dưới điểm trung bình, nhiều giáo viên (GV) cho học sinh (HS) làm bài kiểm tra lại. Nghĩa là sau khi phát bài kiểm tra, em nào bị dưới điểm trung bình sẽ được làm lại, sau đó điểm bài kiểm tra sẽ là trung bình cộng của hai lần. Tôi thấy hình thức này không công bằng và tạo cho HS tính ỷ lại. Các em cứ lười học chờ bài điểm thấp sẽ được thầy cô cho làm bài lại.

Vậy là tôi nghĩ ra cách khác để khuyến khích các em học tập.Trong giờ bài tập toán, em nào lên làm được bài tập khó thì tôi cho điểm 10 hay điểm 9, em nào làm bài tập đơn giản thì tôi cho điểm thưởng. Tức là em được cộng 1 điểm.

Như vậy khi làm bài kiểm tra 15 phút hay làm bài tập tại lớp, kiểm tra bài cũ, các em sẽ được cộng điểm này vào. Với cách cho điểm thưởng này, giờ bài tập, các em giơ tay xin lên bảng làm bài tập rất nhiều.

Nhiều em nhờ có điểm cộng mà bài kiểm tra không bị dưới điểm trung bình. Rất nhiều em học hành tiến bộ hơn, chăm chỉ làm bài tập tại nhà hơn để vào lớp có điểm thưởng. Em Kim Thuý, học sinh lớp 7/4, em Thành Huy lớp 7/5 và nhiều em khác là học sinh học yếu môn Toán nhưng em cũng nhiều lần được điểm thưởng.

Mỗi khi được điểm thưởng, các em rất vui và ngày càng cố gắng học. Em Toàn nói “ Em rất vui mỗi khi em lên bảng làm bài tập và được điểm thưởng của thầy. Sức con không thể làm bài tập khó để có điểm 10, nhờ điểm thưởng này mà con được cộng thêm vào điểm khác, nhờ vậy con ít sợ dưới điểm trung bình”.

Ngoài việc cho điểm thưởng, tôi còn tặng tập, viết cho những em HS học lớp phụ đạo nhưng có bài kiểm tra điểm cao. Em nào làm bài kiểm tra 9 hay 10 điểm thì được thưởng 1 quyển tập, em nào 8 điểm thì được thưởng 1 cây viết.

Suốt học kỳ 2, tôi tốn gần 1 triệu mua tập viết cho các em. Tốn tiền nhưng tôi rất vui vì thấy các em học hành tiến bộ. Việc tặng tập viết, tôi thực hiện từ năm trước và duy trì cho đến bây giờ. Nhiều em rất vui khi được nhận tập viết của tôi tặng.

Nhiều em sang học kỳ có sự tiến bộ rõ rệt. Em Duy Khang lớp 7/4 điểm trung bình môn Toán học kỳ 1 là 4,1 nhưng học kỳ 2 là 7,2. Nhờ vậy cả năm em được 6,2. Hay như em Bảo Yến lớp 7/5, trung bình học kỳ 1 của em là 4,4 nhưng học kỳ 2 em được 7,5 nên cả năm em được 6,5. Em Yến từ điểm toán xếp loại yếu thì cả năm em loại khá.

Ngoài ra còn nhiều em khác cũng không bị dưới điểm trung bình cuối năm nhờ sự cố gắng ở học kỳ 2 như em Ngọc Nam, em Hùng Cường, Khánh Tường lớp 7/5. Niên học trước có em Hoàng Anh lớp 7/6 học tiến bộ nhờ sự cố gắng có điểm thưởng trong giờ toán.

Nhờ nhiều biện pháp khuyến khích của tôi mà chất lượng môn Toán năm học này của tôi cao hơn các năm trước. Chưa bao giờ tôi có tới tỉ lệ 95,5% trên điểm trung bình như năm nay. Và năm học này, không có em học sinh nào tôi dạy thi lại môn Toán. Vì một số em dưới điểm trung bình môn Toán nhưng nhờ xếp loại học lực trung bình nên các em không thi lại.

Trong ngày lễ tổng kết năm học, nhiều em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến trong khi học kỳ 1, em còn lo sợ bị thi lại. Nhiều em đến bên tôi và nói các em rất vui khi cầm giấy khen trên tay. Chính nhờ những quyển tập, cây viết, điểm thưởng của thầy mà các em có kết quả tốt hơn và yêu thích học môn Toán hơn.

Những nụ cười, ánh mắt rạng ngời của các em làm cho tôi rất vui. Tôi thấy bao khó nhọc trong suốt niên học qua như tan biến hết, thay vào đó là niềm hạnh phúc của người thầy khi thấy học trò mình ngày càng tiến xa trên con đường học vấn.

Thông thường để hạn chế học sinh bị dưới điểm trung bình, nhiều giáo viên (GV) cho học sinh (HS) làm bài kiểm tra lại. Nghĩa là sau khi phát bài kiểm tra, em nào bị dưới điểm trung bình sẽ được làm lại, sau đó điểm bài kiểm tra sẽ là trung bình cộng của hai lần. Tôi thấy hình thức này không công bằng và tạo cho HS tính ỷ lại. Các em cứ lười học chờ bài điểm thấp sẽ được thầy cô cho làm bài lại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.