“Điểm nghẽn” minh bạch

GD&TĐ - Cuối tháng 2/2019, tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), một nhóm khoảng 10 người bất ngờ dựng lán trại trên đất nhà dân để thay nhau ngồi kiểm đếm lượt xe qua lại trạm. Họ cho rằng, trạm thu phí BOT Ninh Lộc đã báo cáo gian dối để nâng thời hạn thu phí Quốc lộ 1.

“Điểm nghẽn” minh bạch

Họ làm việc chẳng đặng đừng là những mong tìm kiếm sự minh bạch số lượng cụ thể phương tiện qua trạm và số tiền thực thu hằng ngày của trạm BOT, chứ không quậy phá và thực tế cũng không gây trở ngại gì đến việc thu phí của trạm, đến trật tự an toàn giao thông…

Sự đường đột ngỡ ngàng này lần đầu tiên diễn ra, nên những ứng xử ban đầu giữa các bên còn có vướng mắc, lúng túng. Rốt cục, đại diện Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) phải lên tiếng rằng, việc người dân thực hiện đếm xem qua trạm thu phí BOT Ninh Lộc không sai, nên không phải can thiệp. Nếu người dân có kiến nghị thì Tổng cục Đường bộ sẽ xem xét và có ý kiến. Chính quyền địa phương cũng khẳng định lán trại mà nhóm đếm xe dựng lên nằm trên đất có chủ nên không vi phạm gì.

Cũng liên quan đến BOT, lại nhớ đến số tiền 2,2 tỷ đồng bị cướp tại trạm thu phí Dầu Giây (đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) vào sáng ngày 7/2. Đó là doanh thu của 2 ca ngày 4/2, 3 ca ngày 5/2 và 3 ca ngày 6/2… Số tiền lớn bị cướp vô tình cũng hé lộ ra nguồn thu thực tế của trạm BOT này, khiến dư luận nảy sinh không ít hoài nghi.

Rõ ràng, chỉ 2 vụ việc khác nhau liên quan đến thu phí tại các trạm BOT trong 1 tháng đã cho thấy những dấu hiện cần có sự giám sát, kiểm tra một cách quyết liệt, công khai, minh bạch về vấn đề này.

Trên thực tế, sự cần thiết phải minh bạch không chỉ cá biệt ở các trạm BOT, mà nên mở rộng sang nhiều lĩnh vực, địa phương khác nhau. Còn nhớ, trong chuyến làm việc hồi tháng 12/2018 tại Mỹ, ông Eric G. Altbach - Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Albright Stonebridge, chuyên gia tư vấn cao cấp, đầu tư có sử dụng vốn nước ngoài ở châu Á, có kinh nghiệm hoạt động với Việt Nam - cũng nói nhiều với chúng tôi về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Ông cho rằng, Việt Nam là quốc gia thu hút các nhà đầu tư nước ngoài phần lớn vì Chính phủ ngày càng hoàn thiện, hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, ông cũng nêu ra một số lý do khiến các nhà đầu tư nước ngoài chưa mạnh dạn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam, trong đó có chuyện các cơ chế, thủ tục, chi phí liên quan đến đầu tư chưa thật sự minh bạch...

Sự nhận xét của lãnh đạo tập đoàn tư vấn cao cấp trên thế giới ấy rõ ràng là xác đáng, bởi điều này chúng ta đã nhận biết từ lâu và đang tìm cách khắc phục. Thế nên, “điểm nghẽn” trong minh bạch ở các trạm BOT liên quan đến mất trộm tiền, đến người dân đếm xe qua lại chỉ là những ví dụ điển hình nhức nhối, cần giải quyết sớm, triệt để và công khai, minh bạch…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Truyện tranh là một thể loại văn học mạnh mẽ và hữu ích để phát triển khả năng hiểu cũng như phân tích văn học của học sinh. (Ảnh: ITN).

Trẻ đọc truyện tranh có tốt không?

GD&TĐ - Truyện tranh có một sức hấp dẫn khó cưỡng đối với trẻ em lẫn người lớn. Ngoài việc mang lại tiếng cười sảng khoái, giải tỏa căng thẳng...