Đích đến là hạnh phúc của học trò
Cảm xúc và hạnh phúc cho học trò là kết quả cuối cùng, là đích đến của con đường kiến tạo hạnh phúc nơi học đường. Con đường đó bắt đầu từ cảm xúc và hạnh phúc của các thầy cô giáo. Để hạnh phúc với nghề, các thầy cô giáo phải thay đổi chính mình. Nhà trường cũng cần hỗ trợ các thầy cô thay đổi, để làm con người mới, để đóng vai trò là người truyền cảm hứng, là người bạn, là người đi trước, là người dẫn đường, là điểm tựa và niềm tin cho học sinh.
TS Nguyễn Văn Hòa - Người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng: Muốn các thầy cô giáo thực hiện tốt vai trò kiến tạo ngôi trường hạnh phúc, nhà trường phải quan tâm, ở đây không chỉ là quan tâm vật chất mà phải tôn trọng giáo viên (GV), tạo điều kiện cho GV được tập huấn, tìm hiểu thêm những nội dung gắn với xu thế đổi mới giáo dục của thời đại mới; được học tập giá trị sống, được nâng cao kĩ năng sống, được thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm tự học hỏi lẫn nhau....
“Tôi xin nhấn mạnh, các thầy cô giáo không vui vẻ, không hạnh phúc thì không thể nào có giờ học hạnh phúc, HS hạnh phúc. Vì vậy, các nhà quản lý cần quan tâm hơn đến các thầy cô, hỗ trợ họ về mọi mặt và khi chúng ta làm tốt việc đó rồi thì mới mong có được một trường học hạnh phúc bền vững.”, TS Nguyễn Văn Hòa nêu quan điểm.
Với cô Nguyễn Thị Thủy - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Hiệp Bình, TP Thủ Đức, TP HCM: Mỗi người đều có quan điểm khác nhau về giờ học, tiết học hạnh phúc nhưng dù có như thế nào thì đó đều để nói đến cảm xúc tích cực của cả người dạy và người học. Thầy cô làm tròn vai trò dẫn dắt, hướng dẫn, là "nhạc trưởng" của giờ học. Trò được tôn trọng cảm xúc, thoả sức bộc lộ năng lực, suy nghĩ, được chia sẻ, được lĩnh hội kiến thức để giải quyết các tình huống liên quan đến bài học và cuộc sống. Đặc biệt, trong các giờ học hạnh phúc hay tiết học hạnh phúc, ở đó cả thầy - trò đều chủ động, tích cực và tràn đầy hứng khởi…
Vai trò người kiến tạo ngôi trường hạnh phúc
Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học trò đều cảm nhận được hạnh phúc, trong đó hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất. Trường học hạnh phúc là ngôi trường mà ở đó giáo viên hạnh phúc và học sinh được phát triển toàn diện, được là chính mình, trong một môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng, Hiệu trưởng là nhân tố quan trọng, là người truyền cảm hứng trong trường học. Các thầy cô phải rèn luyện và có tâm thế của người có hoãi bão hạnh phúc và sẵn sàng dấn thân vì trường học hạnh phúc.
Yếu tố quyết định để có được một trường học hạnh phúc là phải rèn luyện để mỗi người trong trường luôn có cách nghĩ tích cực, trong đó hiệu trưởng là người khởi nguồn và dẫn dắt, từ đó lan tỏa cho giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
Hiện nay, ở các nhà trường, quyền lực cao nhất nằm trong tay hiệu trưởng. Đó là người dẫn dắt, lan tỏa hạnh phúc trong nhà trường. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, hiệu trưởng là người tiên phong, là linh hồn của trường. Hạnh phúc của người đứng đấu sẽ lan tỏa tới đồng nghiệp, đem đến hạnh phúc cho học sinh, cho cha mẹ học sinh và nhiều người trong xã hội.
Theo chuyên gia giáo dục - Tiến sĩ Giáp Văn Dương, để thực hiện tốt sứ mệnh của mình, hiệu trưởng phải dám tự nhìn nhận, dám bước ra khỏi “vùng an toàn” và thay đổi.
“Nhà quản lý phải là người thay đổi trước hết và phải là đầu tàu, gương mẫu để kéo cả đoàn tàu đi theo. Trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc, gặp khó khăn đến đâu thì người quản lý phải tháo gỡ đến đó và phải là chỗ dựa, là người hướng dẫn, người cầm lái cho con tàu của mình đi đúng hướng. Đồng thời, tạo dựng được niềm tin cho các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh học sinh của trường mình. Trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, cốt lõi nhất là các thầy cô giáo phải thay đổi. Từ đó làm thay đổi học sinh, và làm cho học sinh hạnh phúc. Bởi vậy, giáo viên phải hạnh phúc thì mới có học sinh hạnh phúc” - Tiến sĩ Giáp Văn Dương nhấn mạnh.