(GD&TĐ) - Cô Thanh Huyền - Giáo viên Trường TH-THCS-THPT Đại Việt, Q.Gò Vấp (TPHCM) đã nhận xét như vậy với đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013.
Nhìn chung, cách ra đề tương đối dễ, và bám sát với chương trình, cụ thể trong SGK, môn Ngữ văn lớp 12, tập I, II do Bộ GkG&ĐT ấn hành. Với dạng đề này, học sinh tương đối “dễ thở”, miễn rằng học sinh “chịu” đọc đoạn trích trong SGK, và vận dụng những kỹ năng, phương pháp làm văn là có thể “ăn điểm” .
Trong cấu trúc đề thi có 3 câu mà tôi vừa nêu, riêng câu 1 và câu 3, tôi không bàn gì thêm, vì nó đã “quá rõ”. Riêng câu 2 – phần Nghị luận xã hội làm cho tôi thích thú ở dạng này, và có vài ý nhận xét:
Trước hết là đề, đây là dạng đề mở, có thể hiểu những kiến thức nằm ngoài chương trình, SGK, có chăng đó là phương pháp, kỹ năng làm văn nghị luận của học sinh.
Hơn thế, đây là câu hỏi “hết sức thời sự”, và không kém phần “nóng hổi” về một con người có thật trong đời sống, và việc làm, hành động cụ thể làm lay động biết bao nhiêu người dân Việt Nam. Hành động cứu người của Nam đưa vào đề thi chính thức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua rất hay, rất thực tế.
Thiết nghĩ, 400 từ mà diễn tả hết về lòng dũng cảm với các em học sinh cũng không hề đơn giản. Nên chăng khi chấm bài giáo viên cũng nên “mở lòng” đừng “khắt khe” quá, miễn rằng các em nói lên được những ý tốt, những ý tưởng hay về lòng dũng cảm của nhân vật trong bản tin, là có thể cho điểm tốt mặc dù lời văn còn lủng củng.
Chấm mà “khắt khe” quá những câu, chữ, thậm chí “đếm ý cho điểm” e rằng chúng ta - những người chấm thi đang “làm khó” học sinh , chính xác hơn là đang “làm khó chính mình”!
Mong rằng, Bộ GD&ĐT mở rộng hơn phạm vi đề tài, chẳng những về lòng dũng cảm, mà còn có những dạng đề khác, như: Anh/chị có thái độ gì về nạn tham nhũng, đánh nhau trong học đường, hút thuốc lá, nạn trộm cắp, nạn rút ruột các công trình công, xâm chiếm biển đảo, vệ sinh an toàn thực phẩm…
Đó cũng chính là cách giáo dục truyền thống yêu nước…. cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Công Chương (ghi)