Cần hoàn thiện điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh
Thông tư 55 về điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh được Bộ GD&ĐT ban hành năm 2011 đã tạo hành lang pháp lý cho tổ chức này hoạt động ngày càng hiệu quả. Ban đại diện hội cha mẹ học sinh không chỉ là cầu nối giữa nhà trường và gia đình mà còn huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GD&ĐT.
Nhiều nơi, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã thực hiện tốt việc phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống. Góp phần cùng nhà trường nâng cao trách nhiệm của gia đình trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh.
Ban đại diện cha mẹ học sinh còn tham gia và hỗ trợ nhà trường trong việc chăm lo đời sống sinh hoạt, học tập của học sinh, chung tay huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, nắm bắt, lắng nghe ý kiến của các phụ huynh về tình hình sinh hoạt, học tập của con em, trao đổi kịp thời với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
Tuy nhiên, ở một số trường học, hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh chưa phát huy đúng chức năng theo quy định của điều lệ mà Bộ GD&ĐT đã ban hành tại Thông tư 55. Thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh, một số trường học đã thu các khoản thu không đúng quy định, gây bức xúc.
Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ), hiện nay ban đại diện cha mẹ học sinh nhiều nơi bị biến tướng, thành lập ra để thu tiền là chủ yếu thay vì chăm lo cho học sinh. Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 55, ngày 22/11/2011 về điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Thời gian thực hiện Thông tư 55 đến nay đã hơn 10 năm nên xuất hiện một số bất cập. Do đó cần phải sửa đổi một số điều của Thông tư 55 để phù hợp với tình hình thực tế.
Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, mối quan tâm đầu tiên của các bậc phụ huynh học sinh là điều lệ cần nêu rõ kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Đây là cơ sở để chống “lạm thu” trong nhà trường hiện nay. Đó là quy định không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản kinh phí không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh…
“Vấn đề là ai quản lý hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh cho phù hợp. Tốt nhất là chính quyền địa phương ra quyết định thành lập theo phân cấp quản lý. Trách nhiệm của ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ là vận động xã hội hóa giáo dục, chăm lo cho học sinh, chứ không thu tiền như nhiều nơi thực hiện”, ông Nguyễn Hữu Nhân nhấn mạnh.
Lễ Tri ân trưởng thành Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) với sự tham gia của phụ huynh, giáo viên và học sinh. |
Quy định cụ thể, chế tài rõ ràng
Ban đại diện cha mẹ học sinh không đơn thuần là những người đảm nhiệm các khoản đóng góp, chi phí quà những ngày lễ của lớp, của trường, mà là một tổ chức cùng với nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục.
Cần nêu rõ việc tổ chức, quyền hạn, nhiệm vụ, hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường. Đồng thời quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của trưởng ban (cấp trường có phó trưởng ban) và các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, của trường.
Theo nhà giáo Lê Xuân Bột, nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ), quy định rõ về tổ chức, quyền hạn, nhiệm vụ, hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh để tránh tình trạng lạm thu.
“Các khoản thu thường được ‘hợp lý hóa” là để ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra quyết định. Ví dụ, ở một lớp học năm nay vừa lấy quỹ từ ban đại diện cha mẹ học sinh mua 1 tivi màn hình rộng, sang năm lớp khác học lại mua 1 tivi khác.
Nếu có quy định phương thức hoạt động rõ ràng thì việc thu chi sẽ chặt chẽ hơn. Từ đó lãnh đạo Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở để hiệu trưởng các trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp từ mẫu giáo đến THPT quán triệt đúng. Nếu trường nào để xảy ra tình trạng lạm thu, thu sai quy định cần xử lý thích đáng”, nhà giáo Lê Xuân Bột kiến nghị.
Có quy định cụ thể, chế tài rõ ràng sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để ban đại diện cha mẹ học sinh phát huy vai trò vốn có, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục trong nhà trường ngày một tốt hơn. Đồng thời từ sự phối hợp hiệu quả giữa phụ huynh học sinh với giáo viên, giữa ban đại diện cha mẹ học sinh với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường sẽ tạo ra môi trường giáo dục tích cực đối với học sinh. - nhà giáo Lê Xuân Bột.