Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các hoạt động trong trường, kể cả Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi tổng kết.
Ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi tổng kết.

Ngày 7/10, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023.

Liên quan đến sự việc một số trường học thu, chi các khoản gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ, đầu năm học nào, cơ quan báo chí cũng phản ánh tình trạng thu chi sai quy định tại các đơn vị. Đây là vấn đề không mới nhưng năm nào cũng khiến dư luận xã hội quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động trong trường kể cả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

"Không thể có việc Ban đại diện CMHS thu, chi nội dung gì mà lãnh đạo nhà trường không biết. Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động", ông Hiếu nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hiếu, ngành GD&ĐT TPHCM cần sự đóng góp của xã hội, đặc biệt là sự hỗ trợ của CMHS để làm cho ngôi trường trở nên khang trang, sạch đẹp hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, mọi sự đóng góp của phụ huynh học sinh phải dựa trên tinh thần tự nguyện và đúng quy định. Các trường phải sử dụng, vận động tài trợ theo đúng quy định.

Ông Hiếu chia sẻ: “Hiện Bộ GD&ĐT cũng đã nhận thấy Thông tư 55 về quy định điều lệ hoạt động của Ban đại diện CMHS có một số điều gò bó, không rõ ràng. Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý của các tỉnh, thành để làm sao Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động có hiệu quả hơn”.

Đối với công tác thanh tra, ông Hiếu mong muốn các trường hiểu, cộng tác, chia sẻ. Bởi theo Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, thanh tra không phải kiếm chỗ sai xử phạt mà cùng với các trường làm cho môi trường giáo dục trong sạch, tạo môi trường tốt để phát triển. Ông Hiếu mong muốn các trường nghiên cứu kỹ các văn bản để làm đúng theo quy định, đúng quy chế dân chủ cơ sở.

“Trường học phải làm sao đảm bảo công bằng, khách quan trong việc điều hành hoạt động của nhà trường và điều quan trọng hướng tới quyền lợi của học sinh, của tập thể”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ